EURO 2020 có thể là nguyên nhân gây bùng phát COVID-19

Chia sẻ

Đó là quan ngại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng các chuyên gia dịch tễ EU khi vòng chung kết EURO 2020 đang diễn ra và có thể sẽ trở thành nơi các biến thể SARS-CoV-2 thoả sức tung hoành tạo nên làn sóng mới bao trùm khắp châu Âu. UEFA sau đó đã lên tiếng bác bỏ nghi ngại này.

"Sức nóng" từ vòng chung kết EURO 2020 đã khiến người hâm mộ khắp nơi trên thế giới đổ xô đến các khán đài sân vận động, làm gia tăng sự lây lan trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, nhất là tốc độ lây lan chóng mặt của biến thể mới.

Cùng quan điểm, Bộ trưởng Nội vụ Đức đã dùng cụm từ "hoàn toàn vô trách nhiệm" khi nhắc đến UEFA khi Liên đoàn bóng đá châu Âu cho phép hàng ngàn người tụ tập tại khán đài các sân vận động để cổ vũ cho các trận đấu. WHO cảnh báo sự hòa trộn của đám đông ở các thành phố đăng cai EURO 2020 cùng việc đi lại khắp châu Âu là nguy cơ khiến số ca mắc mới tăng lên tới 10%.

WHO lo ngại việc tụ tập ở các sân vận động tại vòng chung kết Euro 2020 sẽ làm tăng 10% số ca lây nhiễm mới.WHO lo ngại việc tụ tập ở các sân vận động tại vòng chung kết Euro 2020 sẽ làm tăng 10% số ca lây nhiễm mới.

Về phía UEFA, cơ quan này đã thẳng thắn lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng EURO là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh, đồng thời khẳng định vòng chung kết được tổ chức hoàn toàn phù hợp với hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương tại mọi địa điểm. "UEFA luôn tuân thủ nghiêm ngặt và không có bất kỳ tác động nào vào những biện pháp hạn chế của chính quyền sở tại”, người phát ngôn của Liên đoàn Bóng đá châu Âu tuyên bố. 

Bộ trưởng Nội vụ Đức, Horst Seehofer tiếp tục củng cố quan điểm của mình cho sự vô trách nhiệm của UEFA: " Họ đang lao vào một công cuộc rượt đuổi thương mại mà bất chấp bóng ma đại dịch đang bao trùng khắp châu Âu”. “Một trận đấu với hơn 60.000 khán giả dự khán trực tiếp trong cuộc so tài giữa chủ nhà Hungary và Pháp trên sân vận động Puskas sẽ như thế nào nếu chỉ cần có một nhóm người mắc COVID-19 đang ủ bệnh? Trận bán kết và chung kết tại sân vận động Wembley ở London cũng dự kiến số lượng khán giả tương đương, đây sẽ là nơi thúc đẩy sự lan rộng của SARS-CoV-2”, Seehofer chứng minh. 

Cổ động viên Hungary cổ vũ đội nhà trên sân Pukas.Cổ động viên Hungary cổ vũ đội nhà trên sân Pukas.

Cơ quan y tế Scotland cho biết có đến 1.991 người đã được xác định là tham dự một sự kiện EURO 2020 khi đang nhiễm SARS-CoV-2; 1.294 người trong số đó đã đến London và 397 người đã đến Wembley, nơi Anh chạm trán Scotland. Phần Lan cũng thông báo hơn 300 công dân quốc gia này đã bị nhiễm bệnh khi ra sân ủng hộ đội nhà.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta, chính quyền Rome đã áp dụng biện pháp cách ly 5 ngày đối với bất kỳ ai nhập cảnh vào Ý đã từng đến Anh trong hai tuần trước đó. Không những vậy, chính phủ Ý còn ra cảnh báo sẽ ngăn bất kỳ người hâm mộ nào từ Anh, vào xem trận tứ kết EURO 2020 giữa Anh và Ukraine. Nhằm hạn chế đi lại, Hiệp hội bóng đá Anh cho biết họ sẽ không bán bất kỳ vé nào thông qua những chuyến du lịch ủng hộ tuyển Anh trong các trận đấu còn lại của đội bóng Tam sư ở EURO 2020.

Trên sân vận động St.Petersburg, Thụy Sĩ sẽ đối đầu Tây Ban Nha trong trận mở màn tứ kết EURO 2020. Trận cầu này dự kiến sẽ có khoảng 1.000 cổ động viên Thụy Sĩ đến dự khán. Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Alain Berset đã lên tiếng cảnh báo: “Sẽ là một quyết định không mấy sáng suốt nếu bạn đến sân xem bóng đá mà không được tiêm phòng vắc xin COVID-19 trước đó. Mọi thứ đang bùng nổ và có thể sẽ diễn ra một cuộc "thanh trừng mới" ở châu Âu với biến thể Delta”. Ông khẳng định: "Nếu không được chủng ngừa, tôi sẽ không đi, chắc chắn tôi sẽ không đi". Trong khi đó cố vấn y tế của UEFA, Daniel Koch, người đang làm việc tại EURO 2020 vẫn khá lạc quan khi cho biết việc tiêm chủng và kiểm soát biên giới sẽ ngăn chặn một làn sóng virus mới.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục