Phổ điểm trung bình môn Vật lý từ 7-8 điểm

Chia sẻ

Môn Vật lí năm nay có 346.404 thí sinh dự thi. Trong đó có 45.239 thí sinh đạt dưới 5 điểm (dưới điểm trung bình) chiếm 13,06%. Điểm trung bình của môn thi Vật lí là 6,56. Điểm trung vị 6,75. Cả nước có 14 thí sinh đạt điểm 10 và 25 (0,01%) bài thi bị điểm liệt. Số điểm thí sinh đạt được nhiều nhất của môn thi Vật lí là 7,5.

Phổ điểm trung bình môn Vật lý từ 7-8 điểm - ảnh 1

Nhận định của các giáo viên Tổ Vật lí - Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Với mục đích xét công nhận tốt nghiệp của kì thi Tốt nghiệp THPT 2021 thì mức điểm phổ biến của môn thi Vật lí nằm trong khoảng từ 7 đến 8 là hoàn toàn phù hợp. Dễ nhận thấy ở phổ điểm thi Tốt nghiệp THPT môn Vật lí năm 2021 có đỉnh phổ lệch về phía bên trái so với năm 2020, điểm trung vị và điểm số có thí sinh đạt nhiều nhất đều giảm 0,25 điểm; điểm trung bình giảm nhẹ (giảm 0,16 điểm). Điều này có thể lí giải từ thực tế về độ khó của bài thi Vật lí trong hai năm 2020 và 2021.

Ở bài thi năm 2020, các câu hỏi trong phần Nhận biết - Thông hiểu chiếm tới 70% số câu hỏi của đề thi, thì trong đề thi năm 2021, các câu hỏi trong phần Nhận biết - Thông hiểu giảm nhẹ (khoảng 2,5-5%), số câu hỏi Vận dụng cao vẫn giữ nguyên là 10%, tuy nhiên có sự tăng dần độ khó một cách uyển chuyển hơn ở vùng câu hỏi Thông hiểu – Vận dụng. Do đó trong quãng điểm từ 8,0 trở lên năm nay cho thấy một sự phân hóa rõ ràng hơn của đề thi.

Năm

2021

Tổng số thí sinh

346404

Điểm trung bình

6,56

Điểm trung vị

6,75

Số thí sinh có điểm <=1 điểm

25 (0,01%)

Số thí sinh đạt điểm 10

14

Số thí sinh có điểm dưới trung bình (

45239 (13,06%)

Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất

7,5

Từ năm 2020 đến nay, do những tác động tiêu cực của của dịch Covid kéo dài, nên độ khó của đề thi giảm hẳn so với các năm trước, một số phần kiến thức nhất định của chương trình học kì II lớp 11 từ năm 2020 đã được tinh giản trong chương trình thi. Tuy nhiên các câu hỏi cực khó có tính chất phân loại học sinh lại chủ yếu nằm trong chương trình học kì I của lớp 12 nên về cơ bản độ khó của vùng câu hỏi này không thay đổi.

Cùng với việc các trường đại học đều đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, do đó cuộc cạnh tranh suất vào đại học bằng điểm thi Tốt nghiệp THPT sẽ càng trở nên khốc liệt hơn. Vì vậy, học sinh 2004 muốn đạt điểm tốt trong môn thi Vật lí cần có một lộ trình học tập và rèn luyện khoa học, tập trung chú trọng hơn tới việc hiểu, nắm vững bản chất Vật lí và liên hệ với thực tiễn cuộc sống. 

P.V

Tin cùng chuyên mục

Tháo gỡ vướng mắc về thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non ngoài công lập

Tháo gỡ vướng mắc về thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non ngoài công lập

(PNTĐ) - Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS).
Những thay đổi bắt đầu từ lớp học

Những thay đổi bắt đầu từ lớp học

(PNTĐ) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục vừa được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 10/12/2025 được cho là sẽ điều chỉnh nhiều bất cập của giáo dục, nhiều quy định mới không chỉ điều chỉnh trên giấy, mà hướng trực tiếp tới những vấn đề học sinh, nhà trường và phụ huynh đang gặp phải mỗi ngày.
Ban hành Điều lệ trường học phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ban hành Điều lệ trường học phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

(PNTĐ) - Khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính, thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, một số nội dung trong các văn bản giáo dục hiện hành không còn phù hợp. Điều này đòi hỏi phải thống nhất thành một văn bản quy phạm pháp luật mới phù hợp với các Luật và văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành.