Sẵn sàng phương án tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên diện rộng tại Thủ đô

Chia sẻ

Thực hiện kế hoạch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên toàn quốc để nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng, Sở Y tế Hà Nội đã hoàn thiện phương án tiêm chủng với yêu cầu tối đa lên tới 200.000 mũi tiêm/ngày, có kế hoạch phân bổ vắc-xin cho các quận, huyện trên địa bàn và hướng dẫn người dân kê khai, đăng ký tiêm chủng…

Nhanh chóng hoàn thành kê khai, đăng ký tiêm chủng

Tổ dân phố 28, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa có 225 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu. Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, những ngày qua, tổ công tác gồm tổ trưởng, tổ phó dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng đã chia nhau đến từng gia đình rà soát, thống kê, hướng dẫn người dân kê khai thông tin và đăng ký tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19.

Triển khai phân luồng, đảm bảo giãn cách, an toàn phòng dịch tại điểm chủng bệnh viện Mắt Hà Nội 2Triển khai phân luồng, đảm bảo giãn cách, an toàn phòng dịch tại điểm chủng bệnh viện Mắt Hà Nội 2 (Ảnh: TTXVN)

Bà Phùng Thị Kim Thoa - Tổ trưởng tổ dân phố 28 cho biết: Qua rà soát, tổ 28 có gần 1.000 người từ 18-65 tuổi đủ điều kiện đăng ký tiêm. Đặc điểm dân cư ở tổ rất đa dạng, đa phần là người kinh doanh tại nhà, lao động tự do… Do tác động của dịch bệnh, công việc của bà con bị ảnh hưởng, nhiều nhà tạm dừng kinh doanh để đảm bảo phòng chống dịch. Bà con đều hiểu rằng chỉ có tiêm phòng vắc-xin, tạo miễn dịch cộng đồng để thiết lập “lá chắn” an toàn thì nhịp sống mới sớm trở lại bình thường. Chỉ một số ít người suy nghĩ chưa “thông” ngay nên còn chút đắn đo, tâm tư. Thế nhưng khi được tuyên truyền, bà con đã cảm thấy yên tâm hơn, tự nguyện đăng ký.

Các địa bàn có các khu công nghiệp (KCN) và chế xuất, chính quyền địa phương cũng phối hợp với Ban Quản lý KCN và chế xuất Hà Nội, các nhà máy đẩy mạnh tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động và người dân kê khai thông tin và đăng ký tiêm chủng. Tại huyện Đông Anh, địa bàn có KCN Thăng Long với số lượng công nhân lớn nhất Hà Nội, công ty khai thác hạ tầng KCN sẽ đăng ký và tổ chức tiêm chủng cho toàn bộ công nhân các nhà máy; còn lại người dân và lao động tự do kê khai, đăng ký theo tổ dân phố hoặc tự đăng ký trên ứng dụng “Sổ sức khoẻ điện tử”.

Tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch khi tiêm chủng

Căn cứ lượng vắc-xin được cung ứng, Sở Y tế Hà Nội đã phân bổ 60.848 liều vắc-xin phòng Covid-19 của Moderna, 563.500 liều vắc-xin AstraZeneca cho 30 quận, huyện, thị xã và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Ngoài ra, phân bổ 2.340 liều Pfizer cho Trung tâm Y tế (TTYT) quận Ba Đình và CDC Hà Nội.

Triển khai kế hoạch tiêm chủng, quận Đống Đa đã bố trí 4 điểm tiêm cố định và 2 điểm tiêm lưu động. Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm tiêm như: bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bệnh viện Hà Thành, 160 Tôn Đức Thắng… người dân đến tiêm phải tuân thủ nghiêm quy trình giãn cách, đến theo giờ hẹn cụ thể đã được báo trước của cán bộ y tế và làm các thủ tục đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Với phương châm tiêm sớm, tiêm nhanh và an toàn, chỉ trong vòng 2 ngày (từ 25-26/7/2021), tại 4 điểm tiêm cố định và 2 điểm tiêm lưu động, 4.880 liều vắc-xin mũi 1 của Moderna được phân bổ trong đợt này đã được tiêm xong cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên (theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ). Đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào phản ứng nặng, nguy kịch sau tiêm.

“Hiện TTYT quận Đống Đa đã được phân bổ tiếp 25.000 liều vắc-xin Covid-19. Dự kiến trong tuần tới, ngay sau khi được Bộ Y tế cho phép, TTYT quận sẽ tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1, đồng thời mở rộng sang các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng theo đúng quy định trong Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021-2022” - ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa thông tin.

Sẽ triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn khi đủ vắc-xin

Liên quan đến vấn đề tiêm chủng cho người dân trên địa bàn thành phố, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay: Hà Nội hiện có 8,3 triệu dân. Ngoài ra, người ở các tỉnh, thành khác vào học tập, sinh hoạt... khoảng 600.000 người. Các trường hợp lái taxi, xe công nghệ, bán hàng rong, bốc vác… được xác định có nguy cơ cao nên Hà Nội cũng đưa vào diện tiêm chủng. UBND xã/phường và quận/huyện chịu trách nhiệm công tác rà soát đối tượng, lập danh sách và quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn... phải có đầy đủ thông tin theo quy định…

“Khi vắc-xin chưa đủ, các quận, huyện được phân bổ theo thứ tự từ KCN, khu vực dân cư cao, địa bàn có nhiều F0, nhiều ngành dịch vụ, cửa ngõ có nhiều phương tiện giao thông đi lại… Khi đủ vắc-xin, thành phố sẽ triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay.

Theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018, để tiêm được 200.000 mũi tiêm/ngày, thành phố cần ít nhất 1.000 dây chuyền tiêm. Trong kế hoạch, Hà Nội chuẩn bị 1.200 dây chuyền tiêm, hiện tại sẵn có và bố trí trước mắt được 704 dây chuyền; nên cần bổ sung 496 dây chuyền tiêm mới. Hiện ngành Y tế đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, vật tư y tế, con người để thiết lập đủ số dây chuyền tiêm còn lại. Ngoài ra, Hà Nội cũng huy động 100 tổ cấp cứu cơ động để xử lý các tình huống, sự cố trong tiêm chủng nếu có.

Về năng lực tiếp nhận, bảo quản vắc-xin, tại CDC Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận/huyện có 31 tủ bảo quản TCW3000, 9 tủ bảo quản TCW30AC, 37 hòm lạnh loại 25 lít, 3 hòm lạnh loại 12 lít, 1.185 phích vắc-xin tại 579 Trạm y tế xã, phường… có thể tiếp nhận cùng thời điểm tối đa 1,3 triệu liều vắc-xin.

“Bất kể ai cũng có thể đăng ký tiêm chủng, chúng tôi sẽ căn cứ vào phiếu đăng ký để sàng lọc cụ thể từng đối tượng, xem ai tiêm ở đâu. Để đảm bảo giãn cách, không xảy ra tình trạng ùn tắc tại điểm tiêm, trước khi triển khai tiêm chủng, nhân viên y tế sẽ gọi từng người, nhắn tin, điện thoại mời từng người đến tiêm chủng. Vì vậy, rất cần sự phối hợp của người dân với ngành Y tế, chẳng hạn trong việc thực hiện tiêm đúng theo khung giờ được gọi, nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc “5K” và quy định tại điểm tiêm…” - Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

ĐỨC HẠNH - THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.