Chung tay hỗ trợ kịp thời người lao động gặp khó do đại dịch Covid-19

Chia sẻ

Sáng ngày 12/8, Hội LHPN Hà Nội đã chủ trì tọa đàm trực tuyến “Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội”, với sự tham gia của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, TP.HCM; tổ chức Oxfam Việt Nam và Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng.

Tọa đàm trực tuyến được phát trực tiếp trên fanpage Hội LHPN Hà Nội, website baophunuthudo.vn của báo Phụ nữ Thủ đô và được toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô theo dõi, hưởng ứng.

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại điểm cầu Hội LHPN Hà NộiToàn cảnh buổi tọa đàm tại điểm cầu Hội LHPN Hà Nội

Trong những tháng đầu năm 2021, nhất là từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, từ ngày 27/4 đến nay, dịch bệnh lan rộng ở mức độ toàn quốc tạo áp lực lớn đến phát triển kinh tế. Doanh nghiệp, người lao động phải tạm thời dừng việc, nhiều địa phương phải phong toả, giãn cách từng khu vực hoặc toàn bộ địa bàn, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng chục triệu người lao động.

Trước tình hình đó, để đảm bảo an sinh, đời sống người dân, duy trì sản xuất, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo, chấp nhận hi sinh một phần tăng trưởng, tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách như giảm giá điện, nước, giảm một số khoản phí, lệ phí, hỗ trợ người dân, người lao động và chủ sử dụng lao động.... Chính phủ đã sớm có những phương án để giải quyết những vấn đề khó khăn cho các nhóm đối tượng và đã chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH tham mưu xây dựng để kịp thời ban hành gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cho các đối tượng gặp khó khăn. 

Tại Hội nghị tọa đàm trực tuyến, ông Nguyễn Hoài Đức - Trưởng Phòng tổng hợp, Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH đã trao đổi về những nội dung chính của gói hỗ trợ An sinh xã hội 26 nghìn tỉ đồng. Các điểm khác biệt khắc phục những hạn chế từ kinh nghiệm triển khai gói 62 nghìn tỉ, đặc biệt với nhóm lao động tự do.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc buổi tọa đàmĐồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc buổi tọa đàm.

Hội nghị cũng đã tiếp nhận nhiều câu hỏi được gửi về, chủ yếu thắc mắc và mong muốn được giải đáp về những điểm mới, các mức hỗ trợ của gói 26 nghìn tỉ; công tác giám sát và sự công khai, minh bạch trong triển khai gói hỗ trợ; những khó khăn khi hỗ trợ lao động tự do, đặc biệt là lao động tự do chưa có xác nhận tạm trú tại địa phương; làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục, giúp người lao động nhận hỗ trợ nhanh và kịp thời hơn; xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động tự do hay không nếu còn tiếp tục giãn cách trong thời gian tới…

HVPN quận Nam Từ Liêm theo dõi tọa đàm qua fanpage Hội LHPN Hà NộiHội viên phụ nữ quận Nam Từ Liêm theo dõi tọa đàm qua fanpage Hội LHPN Hà Nội.

Với các vấn đề này, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cùng đại diện Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã nhiệt tình giải đáp. Về phía địa phương, đại diện Phòng LĐ-TB&XH cũng kiến nghị trong quá trình triển khai gói hỗ trợ, từ thực tế cho thấy còn rất nhiều đối tượng khác bị ảnh hưởng như các hộ có hoàn cảnh khó khăn do dịch, rất dễ rơi xuống hộ cận nghèo hoặc nghèo, hay đối tượng người có công… Cần có chính sách hỗ trợ đặc thù và đặc biệt, Bộ, Sở cùng các ban ngành cần cùng tháo gỡ với địa phương để mọi người dân đều được đáp ứng quyền lợi, “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Là tổ chức chính trị xã hội tham gia rất tích cực vào công tác hỗ trợ người lao động gặp khó khăn, nhất là các lao động nữ di cư, Hội LHPN TP Hà Nội rất mong mỏi sự chung tay của các ban, ngành và nỗ lực của toàn xã hội sẽ giúp các đối tượng lao động tự do, nhóm yếu thế để họ được tiếp cận sự hỗ trợ sớm nhất, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh tới đối tượng phụ nữ và trẻ em, vốn đã yếu thế, nay trong đại dịch càng cần được quan tâm và hỗ trợ, nhất là nữ lao động nhập cư và có hoàn cảnh khó khăn.

Bài và ảnh: MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.