Huyện Gia Lâm triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19

Chia sẻ

Ngay sau khi khởi động 2 điểm tiêm lưu động tại địa bàn hai xã Kim Sơn và Lệ Chi, sáng 10/9, đội ngũ nhân viên y tế tỉnh Bắc Ninh và lực lượng hỗ trợ tiêm tại chỗ của hai xã đã khẩu. Đội ngũ nhân viên y tế tỉnh Bắc Ninh và lực lượng tại chỗ của 2 xã đã khẩn trương xét nghiệm và tiêm phòng vắc-xin cho người dân.

Tại 2 xã Kim Sơn và Lệ Chi, Đoàn Công tác Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ huyện Gia Lâm lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc-xin Covid-19 đã có mặt thực hiện nhiệm vụ. Tính đến 21h ngày 9/9, các nhân viên y tế tỉnh Bắc Ninh đã lấy mẫu xét nghiệm, tiêm 1.780 liều vắc-xin an toàn cho người dân xã Kim Sơn, đạt 100% kế hoạch lấy mẫu. Tại xã Lệ Chi, gần 2.000 liều vắc-xin cũng đã được tiêm cho người dân.

Lực lượng y tế triển khai tiêm cho người dân tại xã Lệ Chi, huyện Gia LâmLực lượng y tế triển khai tiêm cho người dân tại xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Đoàn Công tác hỗ trợ huyện Gia Lâm của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh có 203 bác sỹ, điều dưỡng và nhân viên y tế tham gia, trong đó có 113 người tham gia lấy mẫu; 90 bác sỹ và điều dưỡng viên tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng chống covid-19. 

Quá trình công tác hỗ trợ, đoàn đã bố trí 23 bàn tiêm và 27 bàn lấy mẫu tại 2 xã, sẽ hỗ trợ lấy mẫu và tiêm vắc-xin cho khoảng trên 11 nghìn người dân độ tuổi từ 15-65 tuổi.

Trước đó, sáng 9/9, huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch, huyện Gia Lâm sẽ tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp, tận dụng thời gian vàng trong thời gian giãn cách xã hội; xét nghiệm diện rộng cho người dân một cách an toàn, hiệu quả, nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0 trong cộng đồng; kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch và chăm sóc, điều trị phù hợp. Đồng thời tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 10 tuổi trở lên trên địa bàn huyện.

Đồng chí Lê Anh Quân, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghịĐồng chí Lê Anh Quân, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Quyết tâm thực hiện đến ngày 15/9/2021, tại các khu vực có nguy cơ cao (nơi đang thực hiện cách ly y tế một phần thôn Giao Tất A, xã Kim Sơn và một phần thôn 3, xã Đông Dư) sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2-3 ngày/lần); tại các khu vực khác lấy mẫy xét nghiệm toàn bộ người dân ít nhất 1 lần; xét nghiệm tầm soát 100% với các biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp… đến bệnh viện khám, chữa bệnh và tại cộng đồng; xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đợt xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19 này triển khai trên phạm vi 22 xã, thị trấn của huyện với nguyên tắc: đánh giá nguy cơ theo quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐ ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành; Tiêm mũi 1 bằng loại vắc xin nào thì tiêm mũi 2 bằng loại vắc xin đó; với người được tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin của Pfizer khi được sự đồng ý của người được tiêm chủng. Thời gian triển khai từ ngày 09/9/2021 đến ngày 15/9/2021.

Toàn huyện có 45 dây chuyền tiêm, bình quân đáp ứng khoảng 18.000 người/ngày, được phân bổ tại địa điểm cố định có 22 dây chuyền tiêm ở Trạm Y tế 22 xã thị trấn, 02 dây chuyền tiêm ở Trung tâm y tế huyện và 19 trường học được bố trí làm địa điểm tiêm lưu động có 3 dây chruyền tiêm của Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, 18 dây chuyền tiêm của 3 Đoàn thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh.

Theo Kế hoạch, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn khẩn trương, nghiêm túc triển khai công tác chuẩn bị cho việc xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19 như chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao; nhân lực tại một điểm tiêm (bố trí 8 người đối với điểm tiêm cố định, > 21 người đối với điểm tiêm lưu động tại các trường học); chuẩn bị vắc xin phòng Covid-19 theo nguyên tắc phân bổ cho các xã, thị trấn tại các điểm tiêm cố định đảm bảo 400 người/ ngày, số vắc xin còn lại phân bổ cho các dây chuyền tiêm lưu động theo thứ tự giao; tổ chức xét nghiệm và tiêm chủng cùng 1 địa điểm theo quy trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trước, sau đí tiến hành tiêm chủng và tất cả các khâu, các bước đều phải đảm bảo vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Anh Quân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm đề nghị huyện và cơ sở cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo sát sao việc tổ chức xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn huyện. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đợt xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19. Khối vận của Huyện và cơ sở cần tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện việc xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin Covid-19, chú trọng nêu gương các cá nhântự giác, đi đầu trong đợt xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin Covid-19 này và bố trí lực lượng hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng tại các địa điểm tiêm.

Các phòng, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao để phục vụ tốt nhất cho công tác xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin tại cơ sở, cũng như đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch. Các xã, thị trấn cần tiếp tục rà soát số lượng người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, cả đối tượng lao động tự do, sinh viên đang tạm trú trên địa bàn… để đưa vào danh sách xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt này, nhất là đối với các xã Đặng Xá, Đa Tốn, thị trấn Trâu Quỳ cần có phương án cụ thể bố trí điểm tiêm chủng vắc xin cho người dân tại các Khu đô thị Đặng Xá, Khu đô thị Gia Lâm, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam bởi đây là những khu đông dân cư.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.