Các quận, huyện Hà Nội tiêm, xét nghiệm Covid-19 vượt kế hoạch thành phố đề ra

Chia sẻ

Chỉ sau 2 ngày thực hiện tiêm vắc- xin phòng chống Covid-19 và xét nghiệm trên diện rộng, nhiều quận, huyện đã hoàn thành, vượt mức kế hoạch thành phố giao. Các địa phương đều phấn đầu trước ngày 15/9 tiêm phủ mũi 1.

Nhiều địa phương vượt kế hoạch thành phố giao về tiêm và xét nghiệm

Tại cuộc họp Sở Chỉ huy Công tác phòng, chống dịch bệnh của Thành phố chiều ngày 10/9, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng báo cáo, ngày 10/9, Hà Nội có 18 ca mắc, trong đó 8 trường hợp ngoài cộng đồng, và 10 trường hợp tại khu cách ly.

Có 6 chùm ca bệnh phức tạp tại các địa bàn:  Thanh xuân Trung, Văn Miếu, Văn Chương, Giáp Bát (Hoàng Mai)... Số bệnh nhân 1.355 người, có 234 bệnh nhân nằm bệnh viện trung ương, còn 1.121 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Hà Nội. Bệnh nhân nặng 66 bệnh nhân.

Tổng số bệnh nhân đã ra viện là 2.220 người, tử vong là 26 người, chiếm tỷ lệ khoảng 0,75%.

Về công tác xét nghiệm, thành phố đã lấy 320.916 mẫu, trong đó phát hiện 2 ca dương tính tại Thanh Xuân, tổng số dự kiến xét nghiệm đến 15/9 sẽ là 5.433.536 mẫu. Cộng dồn tính đến hôm nay toàn thành phố tiêm được hơn 3 triệu người, đạt tỷ lệ 35,7%.

Đại diện quận Long Biên báo cáo kết quả trong 2 ngày qua quận đã tiêm được 31.515 mũi, nếu vắc xin đủ sẽ đạt kế hoạch đề ra. Về vấn đề lấy mẫu xét nghiệm, quận đã triển khai được 36.787 hộ đạt 41,3% kế hoạch. Khẳng định, với tiến độ như hiện nay, quận Long Biên sẽ hoàn thành kế hoạch mà thành phố giao.

Lãnh đạo huyện Gia Lâm báo cáo tại Hội nghị, trong 2 ngày, được sự hỗ trợ của cán bộ y tế tỉnh Bắc Ninh đã tiêm được 20 nghìn người, đạt khoảng 20%, quận triển khai tiêm đến 9-10 giờ tối. Nếu trong điều kiện vắc xin cấp đủ theo tiến độ thì quận cũng sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra của thành phố. Về phía xét nghiệm, trong ngày 11-12/10 sẽ tập trung cùng đoàn y tế Bắc Ninh hoàn thành kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Quyền  chỉ đạo tại cuộc họpPhó Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo tại cuộc họp

Huyện Quốc Oai là một trong địa phương tiêm phòng và lấy mẫu xét nghiệm nhanh, vượt mức kế hoạch thành phố giao. Theo kế hoạch huyện phải lấy 49 nghìn mẫu, nhưng đến ngày 10/9 lấy được 50%, dự kiến ngày mai (11/9) sẽ hoàn thành 100% việc lấy mẫu. Về công tác tiêm chủng, nếu đủ vắc xin trong 6 ngày sẽ tiêm hoàn thành. Hiện nay, huyện tiêm 84 nghìn mũi 1, mũi 2 được 10 nghìn mũi. Trong thời gian này, huyện tiếp nhận tình nguyện viên của đoàn Hải Phòng, huyện đã phân về các địa phương nào có khách sạn, nhà nghỉ, trạm y tế xã, đảm bảo đủ điều kiện sinh hoạt cho các tình nguyện viên.

Huyện Thanh Oai báo cáo, xét nghiệm trên tổng số 62 nghìn hộ gia đình, phấn đấu 15/9 sẽ lấy hết mẫu xét nghiệm. Trong ngày, thực hiện phân bổ các mũi tiêm về xã, thị trấn hơn 11 nghìn mũi. Lũy kế, đến 17 giờ ngày 10/9, huyện đã tiêm được 80.902 mũi, đạt gần 50%, lực lượng hỗ trợ của các đơn vị, phân chia đến các xã, mỗi xã thực hiện 2 dây tiêm. Các lực lượng tham gia hỗ trợ các xã bố trí ăn, ở tại đại phương. Phấn đấu từ nay đến 15/9 sẽ hoàn thành tiêm vắc xin đủ cho người dân.

Quận Hoàn Kiếm đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin với hơn 85 nghìn mũi, đạt 80% kế hoạch, phấn đấu ngày 12/9 sẽ hoàn thành. Về công tác xét nghiệm, quận cũng đã lấy được 16.274 mẫu, phấn đấu ngày 12/9 sẽ hoàn thành xét nghiệm. Ngày 10/9 đón 60 sinh viên của trường cao đẳng y tế Hà Nội hỗ trợ địa phương, đã bố trí ăn, ở tại khách sạn trên địa bàn, đảm bảo sinh hoạt cho đoàn công tác.

Quận Đống Đa, đáp ứng đúng tiến độ để hoàn thành kế hoạch ngày 15/9, quận đã phối hợp với 300 cán bộ y bác sĩ tiêm phòng, tổ chức tiêm 3 ca: sáng, trưa, tối. Trong ngày 10/9 quận đã lấy 16.983 mẫu, sẽ hoàn thành trước 15/9. Số lượng người cần tiêm là 295.400, quận đã tiêm được 140.168 liều, đạt 41,6%, sẽ hoàn thành trước 15/9.

Quận Ba Đình cần 25 nghìn liều vắc xin nữa sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm 100% mũi 1 của thành phố. Quận đặt ra kế hoạch tiêm vắc xin và xét nghiệm hoàn thành trong ngày 14/9. Thành phố phân công 30 cán bộ, y bác sĩ huyện Chương Mỹ, các sinh viên hỗ trợ. Ngay từ đầu, quận đã tiêm tại các trường học có sự phân luồng, đảm bảo dây chuyền tiêm khác nhau, đảm bảo an toàn, không có sự phản ảnh tiêu cực của người dân. Quận đã có 140 dây lấy mẫu xét nghiệm, đã lấy mẫu được hơn 40 nghìn đối với nơi nguy cơ cao, đảm bảo hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch của thành phố.

Quận Nam Từ Liêm đã tiêm được 57 nghìn mũi, số liệu vắc xin mới sẽ phân bổ cho các địa phương. Để đảm bảo việc giãn cách, không tập trung đông người, những người phải có giấy mời, khi có cán bộ y tế gọi điện mới ra tiêm, 10 người ra một lần. Quận phấn đầu đạt kế hoạch lấy mẫu và xét nghiệm theo kế hoạch của thành phố...

Phấn đấu từ nay đến 15/9 toàn thành phổ sẽ phủ hết mũi 1 và cuối năm sẽ phủ mũi 2

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Thành phố yêu cầu ngoài lấy mẫu, cần xem xét lấy mẫu xét nghiệm của vùng xanh, tinh thần chung là lấy mẫu gộp, đại diện hộ gia đình vừa đảm bảo xét nghiệm f0 vừa đảm bảo giảm kinh phí.

Thành phố phấn đấu từ nay đến 15/9 toàn thành phổ sẽ phủ hết mũi 1 và cuối năm sẽ phủ hết mũi 2. Sau ngày 15/9 toàn thành phố sẽ dự báo được nấc, trạng thái mới. Hiện nay đang phân 3 vùng để quyết liệt đẩy f0 ra khỏi cộng đồng. Vùng 2, 3 cần tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, tạo mọi điện kiện để vùng 1 thực hiện tốt việc giãn cách. Tinh thần chỉ đạo của trung ương và đặc biệt của thành phố, từng bước sẽ nới lỏng, thực hiện mục tiêu kép, thúc đẩy phát triển kinh tế. Với một tâm thế như vậy, các địa phương phải chủ động kiểm soát dịch bệnh, tiêm phủ nhanh để dần thích nghi với điều kiện mới. Qua bước đầu thấy, 1-2 ngày đầu tiêm, xét nghiệm tại các địa phương có sự lộn xộn, nhưng đến nay các địa phương đã vận dụng tốt.

Liên quan đến việc phân bổ vắc xin, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo trực tiếp với Giám đốc sở Y tế để tháo gỡ những khó khăn của các địa phương để triển khai một cách thuận lợi. Đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch từng ngày về tiêm, xét nghiệm đến ngày 15/9, tranh thủ những ngày mưa bão chưa đến, nếu không chủ động kế hoạch, nếu mưa bão sẽ không hoàn thành kế hoạch.

Liên quan đến đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin, tinh thần là thành phố phủ mũi 1 cho tất cả người dân, tuy nhiên trước mắt vẫn phải ưu tiên đúng đối tượng. Những cụ già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai, người bệnh nền, người nước ngoài trên địa bàn cần tập trung ưu tiên tiêm phòng trước. Hiện nay, thành phố đang tổ chức thí điểm tổ tình nguyện lẫy mẫu, mong các địa phương tổ chức các tổ này. Đây như là nhân tố để hướng dẫn, lan tỏa cho cộng đồng, để cộng đồng có thể tự lấy mẫu, xét nghiệm được.

Huyện Ba Vì báo cáo tình hình tiêm vắc xin và lấy mẫu xét nghiệmHuyện Ba Vì báo cáo tình hình tiêm vắc xin và lấy mẫu xét nghiệm

Liên quan đến kiến nghị, về điều phối vắc- xin, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở Y tế, các quận, huyện yên tâm thực hiện. Chúng ta sẽ không chủ động được nguồn vắc xin, mặc dù đã có báo cáo với Chính Phủ, Bộ Y tế, nhưng vắc xin về bao nhiêu và về lúc nào thì chúng ta bị động. Những đơn vị nào triển khai nhanh thì Sở Y tế phân bổ cho phù hợp để đạt tiến độ. Tinh thần, đơn vị nào làm nhanh thì phải bổ sung vắc xin đầy đủ, đơn vị nào thực hiện tốt sẽ đề nghị thành phố có khen thưởng để động viên.

 HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục