Hà Nội đã tiêm được 4,3 triệu liều vắc- xin phòng Covid-19

Chia sẻ

Chiều 12/9, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng chống Covid-19 TP đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện về tiến độ công tác tiêm chủng, xét nghiệm toàn TP, đồng thời chuẩn bị cho phương án phục hồi KT-XH cho giai đoạn nới lỏng giãn cách xã hội.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung báo cáo tại Hội nghị, tính đến 14 giờ ngày 12/9, Hà Nội ghi nhận 19 ca F0, trong đó có 4 ca ngoài cộng đồng (Đống Đa: 2, Hoàng Mai:1  Thường Tín 1)  và 13 ca tại các khu cách ly tập trung.

Về các khu phong tỏa, cơ bản còn tập trung 4 khu vực, chùm ca bệnh của quận Thanh Xuân Trung có 547 ca, tuy nhiên đã đưa đi cách ly tập trung. Với con số này so với dân số trên địa bàn, tỷ lệ mắc chiếm 1/3 dân số. Liên quan đến vấn đề phong tỏa các ổ dịch trên địa bàn thành phố, ngày hôm nay phát sinh thêm 16 điểm phong tỏa mới, nâng tổng số điểm phải phong tỏa trên địa bàn thành phố là 100 điểm.

Tiêm chủng, tổng số phân bổ vắc xin của tp là 4,6 triệu liều, Hà Nội đã tiêm 4,3 triệu mũi, đầu giờ sáng mai sẽ tiêm hết vắc - xin. Dự kiện ngày 15/9, nếu đủ văc xin sẽ hoàn thành tiêm 100% dân số trên 18 tuổi. Những đơn vị làm tốt hoàn thành và vượt kế hoạch như:  Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm. Về công suất tiêm, có ngày thành phố tiêm được hơn 600 nghìn mũi. Nhân lực tham gia hỗ trợ hơn 7 nghìn người, riêng đối tượng tham gia dây chuyền tiêm chủng và tổ cấp cứu hơn 2 nghìn, tham gia lấy mẫu hơn 4 nghìn người. Các đơn vị đã phối hợp, hỗ trợ tích cực.

Đại diện Sở Y tế cho rằng, việc trả kết quả xét nghiệm còn chậm ở một số đơn vị, sau khi các địa phương kiến nghị đã có giải pháp. Tuy nhiên, chỉ đạo các quận huyện vẫn tích cực lấy mẫu xét nghiệm. Dự kiến trong ngày 13/9 Bộ Y tế sẽ cấp bổ sung vắc- xin sẽ phân đến các địa phương ngay.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo tại Hội nghịĐồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo tại Hội nghị

Sở Y tế kiến nghị, đề nghị các quận huyện tiếp tục rà soát hằng ngày để có sự kết hợp, phối hợp hiệu quả, quản lý đối tượng, thông tin để mọi người xét nghiệm nhiều. Đề nghị các đơn vị rà soát, hoàn thiện phương án xây dựng trạm y tế lưu động ở các phường, xã. Sáng nay 12/9, Sở Y tế đã tập huấn cho các khối y tế cơ sở, trung tâm y tế tại các quận huyện, trình phương án, gửi UBND thành phố phê duyệt. Cố gắng trước ngày 14/9 các đơn vị hoàn tất xây dựng phương án, phương châm sẵn sàng, đảm bảo cơ sở vật chất trang thiết bị, bố trí cán bộ, đặc biệt cán bộ y tế vận hành thử 1-2 trạm y tế lưu động.

Bao cáo về công tác tiêm vắc - xin và xét nghiệm tại các quận, huyện. Quận Ba Đình cho biết, về công tác tiêm vắc xin,  ngày 12/9 tổ chức 45 dây chuyền tiêm, số mũi 1 đạt là 105,7%. Dự kiến đạt hơn 130 nghìn mũi 1, tương đương với số cử tri được thống kê vừa qua. Tổng số xét nghiệm hơn 202 nghìn mẫu, đảm bảo lấy mẫu 100% vùng có nguy cơn cao, số còn lại đại diện mỗi hộ gia đình 1 người. Tổ chức 14 trạm y tế di động trên các phường. Đã huy động các bác sĩ nghỉ hưu, hội cực chiến binh, thanh niên để tổ chức trạm y tế di động này.

Đại diện huyện Sóc Sơn báo cáo tại Hội  nghị, huyện đã lấy được gần 90 nghìn mẫu, đạt 104,6%, trong đó 61% kết quả âm tính còn lại đang chờ kết quả. Đang rà soát mấy mẫu tiếp trường hợp nguy cơ cao. Toàn bộ số vắc xin huyện đã tiêm được là 195 nghìn mũi, ngoài ra có hơn 10 nghìn người lao động đã được tiêm tại địa phương khác, huyện có 18 nghìn người được tiêm mũi 2. Việc chuẩn bị các trạm y tế lưu động đã chuẩn bị, tập huấn, quán triệt đến từng đồng chí. Các phương án chuẩn bị vận tư đã được lên kế hoạch. Đề nghị thành phố phân bổ nguồn vắc xin sớm để tiếp tục tiêm.

Quận Đống Đa cho biết, công tác tiêm vắc xin, quận tổ chức được 60 dây chuyền tại 21 phường, tiêm 3 ca sáng, chiều, tối.  Đến chiều 12/9, quận đã 202.673 mũi, đạt 65%, báo cáo Sở Y tế bổ sung vắc xin để hoàn thành chỉ tiêu, về xét nghiệm, quận đã xét nghiệm được 72015 mẫu.

Quận Nam Từ Liêm báo cáo, tình hình dịch từ 2/9 không có ca nhiễm trong cộng đồng, lũy tích có 27 ca. Chỉ còn 1 điểm phong tỏa tại phường Đại Mỗ. Triển khai xét nghiệm được 98775 mẫu, đề nghị thành phố cấp vật tư xét nghiệm. Về tiêm, triển khai được 173 nghìn mũi đạt 87%. Quận có 8/10 phường đang chờ vắc xin của thành phố cấp để hoàn thành tiêm vào ngày 15/9.

Quận kiến nghị, có hơn 30 nghìn Hàn Quốc nhập cảnh đã cách ly xong, nhưng những người này không có nhà ở, trước đây họ thuê khách sạn, nhưng giờ khách sạn không hoạt động, đề nghị thành phố cho một số khách sạn được phép hoạt động để những người sang lao động có chỗ ăn, ở đảm bảo.

Kết luận tại Hội  nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND cho rằng, vấn đề tiêm chủng toàn thành phố đến nay thực hiện rất tốt. Vấn đề xét nghiệm thực hiện đã tốt rồi, nhưng vẫn còn một số vướng mắc, tuy nhiên theo sự hướng dẫn của Sở Y tế, cấp ủy của chính quyền, địa phương phải vào cuộc. Chúng ta phải tuyên truyền, lập danh sách, mời gọi, bố trí thời gian, đảm bảo chỗ ngồi đúng khoảng cách để người dân yên tâm xét nghiệm.

"Tôi tin rằng, ở nơi nào làm tốt được vấn đề này thì sẽ đẩy nhanh được tiến độ xét nghiệm", đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Trong việc mời gọi nguời xét nghiệm cần rà soát chuẩn đối tượng, mời gọi đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế để chúng ta đạt kết quả tầm soát, rà soát, hiệu quả mà không tạo sự bức xúc cho nhân dân. Việc tiêm chủng, lực lượng cán bộ rất vất vả, từ lực lượng của thành phố bao gồm cơ quan trung ương và thành phố, cơ quan các tỉnh bạn hỗ trợ để Hà Nội tập trung một chiến dịch như hiện nay, từ việc bố trí chỗ ăn, ở, điều kiện làm việc, rất mong các huyện, xã tạo điều kiện sao cho khích lệ anh em làm tuyến đầu hăng hái để làm chuẩn, đúng, đảm bảo tiến độ mà thành phố đề ra. Nhấn mạnh, các đồng chí địa phương tạo điều kiện động viên, khích lệ các lực lượng tuyến đầu.

Trong quá trình tổ chức cũng có một số vấn đề, thậm chí các đối tượng công kích, công an thành phố cần tăng cường, đặc biệt các điểm xét nghiệm, tiêm chủng để thành phố hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền gợi mở, định hướng cho giai đoạn tới sau ngày 15/9 sẽ hoàn thành bước 1, đến 6 giờ ngày 21 /9 sẽ hết giãn cách lần thứ 4. Vậy đề nghị các sở ngành thành phố, các quận, huyện rà soát nghiên cứu xây dựng các phương án nếu như quyết định thành phố nới lỏng một bước toàn thành phố thì những ngành về kinh  ế, những ngành về dịch vụ sẽ tính toán như thế nào, những ngành nào mở trước, mở sau đảm bảo vừa kiểm soát tình hình dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế...

 HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.