Bị khách hàng tố nhưng ngân hàng TPBank chưa hợp tác

Chia sẻ

Tiếp theo bài “Khách hàng tố TPBank siết nợ thiếu minh bạch” đăng báo Phụ nữ Thủ đô số 32 ra ngày 11/8/2021, khách hàng Đỗ Thị Hồng N tiếp tục phản ánh về việc ngân hàng TMCP Tiên Phong (TBBank) còn ép chị phải mua bảo hiểm xe ô tô do TBBank chỉ định.

 Ngân hàng TPBank bị khách hàng tố về việc ép buộc phải mua bảo hiểm theo chỉ định.Ngân hàng TPBank bị khách hàng tố về việc ép buộc phải mua bảo hiểm theo chỉ định.

Chị Đỗ Thị Hồng N ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh chị đã bị nhân viên ngân hàng TPBank “ép buộc” phải mua hợp đồng bảo hiểm xe ô tô, với thời hạn 5 năm từ Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh, trị giá là 24 triệu đồng với lý do “đủ điều kiện giải ngân vốn vay”.

Chị N cho biết: Ngày 11/01/2019, sau khi thực hiện ký kết hợp đồng vay vốn mua xe ô tô, chị Yến (nhân viên ngân hàng TPBank) gọi điện thoại cho nhân viên Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh đến làm việc và cho biết, tôi phải mua bảo hiểm xe ô tô nếu không TPBank không thể giải ngân vốn vay. Cụ thể, khoản vay là 5 năm nên phải mua bảo hiểm xe ô tô là 5 năm, giá là 24 triệu đồng”.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Ninh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, việc bắt buộc, yêu cầu, ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm ô tô của đơn vị mà ngân hàng chỉ định là trái quy định của pháp luật. Việc này đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn xử lý: “Ngân hàng nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng nhà nước”. Tổ chức tín dụng môi giới bảo hiểm có vi phạm nêu trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3, 4 Điều 15 Văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BTC ngày 25/2/2020 hợp nhất Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số do Bộ Tài chính ban hành. Theo đó, nếu ngân hàng vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng. 

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 7928/NHNN-TTGSNH ngày 30/10/2020 về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp ép, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng. Tức là ép khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi chính đáng, khi gặp tình trạng bị ép mua bảo hiểm theo yêu cầu từ phía ngân hàng, khách hàng có thể gửi thông tin đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trở lại với việc chị Đỗ Thị Hồng N, tố TPBank đã ép ký Biên bản tự nguyện bàn giao tài sản mà không nhận được thông báo thu hồi tài sản đảm bảo cũng như thanh toán dứt điểm các khoản nợ trước ngày 14/6/2019, đại diện truyền thông của TPBank, bà Nguyễn Thị Diệu Linh thông tin: “Trong quá trình vay vốn tại ngân hàng, bà Đỗ Thị Hồng N đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng giữa 2 bên, không hợp tác thanh toán dù chuyên viên quản lý khoản vay đã liên hệ, gọi điện nhắc nợ rất nhiều lần, nhưng khách hàng vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán khoản nợ. Khi khoản nợ của khách hàng đã quá hạn và có rủi ro cao, bộ phận Truy thu bắt buộc thực hiện quy trình thu giữ tài sản bảo đảm theo đúng cam kết trong Hợp đồng và quy định của pháp luật”. 

Theo nội dung khách hàng phản ánh, tính đến ngày 14/6/2019, mới chậm trả nợ TPBank là 31 ngày, đầu tháng 6/2019, chị N đã thanh toán 10 triệu đồng (một phần nợ chậm trả này), các tháng trước đó vẫn đảm bảo trả đầy đủ. Ngày 14/6/2019, chị N bị TPBank yêu cầu thanh toán toàn bộ số tiền nợ trước hạn (theo hợp đồng là 5 năm), chị N đã xin gia hạn 1 tháng. Sau đó, ngày 5/7/2019, chị N đã đề nghị TPBank được thanh toán 530 triệu đồng nhưng TPBank không chấp thuận và TPBank đã bán chiếc xe này với giá 400 triệu đồng. Như vậy, TPBank vẫn cho rằng khách hàng vẫn không hợp tác trong thanh toán? 

Mặc dù TPBank khẳng định rằng làm đúng các quy trình khi thực hiện thu hồi nợ, giải chấp và bán đấu giá tài sản của khách hàng. Tuy nhiên, đại diện TPBank không trả lời cụ thể từng vấn đề Báo Phụ nữ Thủ đô đặt câu hỏi như: Vì sao không đồng ý để khách hàng được thanh toán trước số tiền 530 triệu đồng mà lại bán đấu giá xe ô tô chỉ với 400 triệu đồng? Có hay không việc liên kết giữa TPBank với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh trong việc yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm xe ô tô? Điều đó cho thấy TPBank đang không hợp tác với Báo Phụ nữ Thủ đô để thông tin đầy đủ với bạn đọc. 

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để thông tin về vấn đề này.

HOÀNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 1.150 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030

Khoảng 1.150 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030

(PNTĐ) - Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 do Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức dự kiến sẽ diễn ra ngày 10/10/2025 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Đại hội sẽ có hơn 1.150 đại biểu tham dự gồm lãnh đạo Trung ương và Thành phố, đặc biệt có sự tham dự của 137 đại biểu “Công dân Thủ đô ưu tú” từ năm 2010 đến nay và 590 đại biểu điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt giai đoạn 2020 – 2025.
Hà Nội: Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định

(PNTĐ) -Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định. Từ ngày 1/7/2025 đến ngày 30/8/2025, các đơn vị tiếp nhận 523.292 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, đã giải quyết 413.036 hồ sơ (đúng hạn 402.282, chiếm 97,39%), đang giải quyết 110.256 hồ sơ.
Hà Nội: Tổ chức thành công Đại hội điểm phụ nữ xã, phường đầu tiên sau sắp xếp tổ chức bộ máy

Hà Nội: Tổ chức thành công Đại hội điểm phụ nữ xã, phường đầu tiên sau sắp xếp tổ chức bộ máy

(PNTĐ) - Sáng 11/9, Hội LHPN phường Tây Hồ trang trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Phụ nữ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Sự kiện là một dấu mốc quan trọng khi được Hội LHPN thành phố Hà Nội chọn là Đại hội điểm đầu tiên sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Đại hội đã đề ra những định hướng chiến lược, truyền cảm hứng để phụ nữ Tây Hồ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, góp phần xây dựng phường trở thành trung tâm văn hóa, dịch vụ, du lịch của Thủ đô. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đại biểu phấn khởi, kỳ vọng đổi mới từ Đại hội Phụ nữ Tây Hồ lần thứ I

Đại biểu phấn khởi, kỳ vọng đổi mới từ Đại hội Phụ nữ Tây Hồ lần thứ I

(PNTĐ) - Sáng 11/9/2025, tại Hội trường UBND phường, đại hội điểm Đại hội Đại biểu Phụ nữ phường Tây Hồ lần thứ I được tổ chức trang trọng, ghi dấu mốc quan trọng trong phong trào phụ nữ địa phương. Đại hội quy tụ 157 đại biểu đại diện cho hơn 8.500 hội viên, mang theo niềm phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới: Đoàn kết, sáng tạo, phát triển, góp phần xây dựng Tây Hồ trở thành trung tâm văn hóa, du lịch, dịch vụ của Thủ đô.
Sau 1 tháng, Chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba” huy động hơn 421 tỷ đồng

Sau 1 tháng, Chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba” huy động hơn 421 tỷ đồng

(PNTĐ) - Năm 2025 được chọn là “Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba”, đánh dấu chặng đường 65 năm kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960 - 2/12/2025). Nhân dịp này, với sự đồng ý của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể, phát động Chương trình vận động ủng hộ nhân dân Cuba với chủ đề “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba”.