Bị khách hàng tố nhưng ngân hàng TPBank chưa hợp tác

Chia sẻ

Tiếp theo bài “Khách hàng tố TPBank siết nợ thiếu minh bạch” đăng báo Phụ nữ Thủ đô số 32 ra ngày 11/8/2021, khách hàng Đỗ Thị Hồng N tiếp tục phản ánh về việc ngân hàng TMCP Tiên Phong (TBBank) còn ép chị phải mua bảo hiểm xe ô tô do TBBank chỉ định.

 Ngân hàng TPBank bị khách hàng tố về việc ép buộc phải mua bảo hiểm theo chỉ định.Ngân hàng TPBank bị khách hàng tố về việc ép buộc phải mua bảo hiểm theo chỉ định.

Chị Đỗ Thị Hồng N ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh chị đã bị nhân viên ngân hàng TPBank “ép buộc” phải mua hợp đồng bảo hiểm xe ô tô, với thời hạn 5 năm từ Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh, trị giá là 24 triệu đồng với lý do “đủ điều kiện giải ngân vốn vay”.

Chị N cho biết: Ngày 11/01/2019, sau khi thực hiện ký kết hợp đồng vay vốn mua xe ô tô, chị Yến (nhân viên ngân hàng TPBank) gọi điện thoại cho nhân viên Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh đến làm việc và cho biết, tôi phải mua bảo hiểm xe ô tô nếu không TPBank không thể giải ngân vốn vay. Cụ thể, khoản vay là 5 năm nên phải mua bảo hiểm xe ô tô là 5 năm, giá là 24 triệu đồng”.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Ninh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, việc bắt buộc, yêu cầu, ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm ô tô của đơn vị mà ngân hàng chỉ định là trái quy định của pháp luật. Việc này đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn xử lý: “Ngân hàng nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng nhà nước”. Tổ chức tín dụng môi giới bảo hiểm có vi phạm nêu trên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3, 4 Điều 15 Văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BTC ngày 25/2/2020 hợp nhất Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số do Bộ Tài chính ban hành. Theo đó, nếu ngân hàng vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng. 

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 7928/NHNN-TTGSNH ngày 30/10/2020 về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp ép, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng. Tức là ép khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi chính đáng, khi gặp tình trạng bị ép mua bảo hiểm theo yêu cầu từ phía ngân hàng, khách hàng có thể gửi thông tin đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trở lại với việc chị Đỗ Thị Hồng N, tố TPBank đã ép ký Biên bản tự nguyện bàn giao tài sản mà không nhận được thông báo thu hồi tài sản đảm bảo cũng như thanh toán dứt điểm các khoản nợ trước ngày 14/6/2019, đại diện truyền thông của TPBank, bà Nguyễn Thị Diệu Linh thông tin: “Trong quá trình vay vốn tại ngân hàng, bà Đỗ Thị Hồng N đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng giữa 2 bên, không hợp tác thanh toán dù chuyên viên quản lý khoản vay đã liên hệ, gọi điện nhắc nợ rất nhiều lần, nhưng khách hàng vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán khoản nợ. Khi khoản nợ của khách hàng đã quá hạn và có rủi ro cao, bộ phận Truy thu bắt buộc thực hiện quy trình thu giữ tài sản bảo đảm theo đúng cam kết trong Hợp đồng và quy định của pháp luật”. 

Theo nội dung khách hàng phản ánh, tính đến ngày 14/6/2019, mới chậm trả nợ TPBank là 31 ngày, đầu tháng 6/2019, chị N đã thanh toán 10 triệu đồng (một phần nợ chậm trả này), các tháng trước đó vẫn đảm bảo trả đầy đủ. Ngày 14/6/2019, chị N bị TPBank yêu cầu thanh toán toàn bộ số tiền nợ trước hạn (theo hợp đồng là 5 năm), chị N đã xin gia hạn 1 tháng. Sau đó, ngày 5/7/2019, chị N đã đề nghị TPBank được thanh toán 530 triệu đồng nhưng TPBank không chấp thuận và TPBank đã bán chiếc xe này với giá 400 triệu đồng. Như vậy, TPBank vẫn cho rằng khách hàng vẫn không hợp tác trong thanh toán? 

Mặc dù TPBank khẳng định rằng làm đúng các quy trình khi thực hiện thu hồi nợ, giải chấp và bán đấu giá tài sản của khách hàng. Tuy nhiên, đại diện TPBank không trả lời cụ thể từng vấn đề Báo Phụ nữ Thủ đô đặt câu hỏi như: Vì sao không đồng ý để khách hàng được thanh toán trước số tiền 530 triệu đồng mà lại bán đấu giá xe ô tô chỉ với 400 triệu đồng? Có hay không việc liên kết giữa TPBank với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh trong việc yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm xe ô tô? Điều đó cho thấy TPBank đang không hợp tác với Báo Phụ nữ Thủ đô để thông tin đầy đủ với bạn đọc. 

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để thông tin về vấn đề này.

HOÀNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục

Khởi động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Khởi động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

(PNTĐ) - Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành Văn bản số 716/TCQLTT-CNV yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 và triển khai công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2024.