Nhiều “Bà mẹ bỉm sữa” tố cáo bị chiếm dụng tiền từ các khóa học online về bán hàng trực tuyến

Chia sẻ

Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn của rất nhiều bà mẹ trẻ ở Hà Nội và các tỉnh tố cáo Nguyễn Thị Kim Thùy (SN 1988, trú tại quận Tây Hồ), có nickname trên mạng xã hội facebook là Kim Thùy - quản trị viên (admin) của các nhóm bán hàng qua mạng có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người bằng hình thức mở các khóa học về bán hàng trực tuyến.

Trang facebook cá nhân của Nguyễn Thị Kim Thùy (Ảnh: NVCC)Trang facebook cá nhân của Nguyễn Thị Kim Thùy (Ảnh: NVCC)

 Cam kết, thu tiền, “đem con bỏ… mạng”

Theo lời quảng cáo, chị B.T.L ở Vạn Phúc, Hà Đông đã giấu gia đình, vay mượn khoản tiền khá lớn: 50 triệu đồng để đăng ký tham gia khóa học “Dạy bán hàng online” hình thức học trực tiếp 1:1 và online, với cam kết học trong 2 tháng mà không kiếm gấp đôi (tức là 100 triệu đồng) thì sẽ hoàn trả lại 100% học phí đã đóng. Nội dung khóa học gồm: Xây dựng thương hiệu cá nhân; Học về sản phẩm mình đang bán và phát triển sản phẩm khác; Xây dựng lộ trình chiến lược kinh doanh cho từng cá nhân; Định hướng sản phẩm, viết nội dung quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, giúp facebook tương tác… Tuy nhiên, khóa học chỉ diễn ra duy nhất 1 buổi trực tiếp, chị L phải ngồi tự nghiên cứu tài liệu khóa học “Hè siêu tốc” của Kim Thùy. Sau buổi đó, cô giáo này cũng không dạy trực tiếp 1:1 như cam kết. 

Một tháng sau, có 1 thanh niên dạy 1 buổi online về cách tạo trang thông tin (fanpage) trên mạng xã hội. Ba tháng sau, chị L yêu cầu trả lại học phí như đã cam kết, Kim Thùy hứa sẽ trả tiền vào ngày 20/8/2021, song từ đó đến nay Kim Thùy bặt vô âm tín. 

Tin vào cam kết đảm bảo chất lượng của Nguyễn Kim Thuỳ: “Sau 5 ngày sẽ là cô gái vàng trong làng hoa quả online, đảm bảo sẽ ra đơn, sau 1 tháng sẽ thu hồi vốn đóng học phí”- chị V.T.M ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy đã nộp 50 triệu đồng tham gia khóa học. Tuy nhiên, chưa được học gì như cam kết ban đầu, chị M còn bị Kim Thùy “gạ” học “mẹo” kiếm tiền trên mạng bằng cách bỏ tiếp số vốn 200 triệu đồng để “ôm” 2.667 lọ nước hoa “vùng kín” do Thuỳ cung cấp và cam kết sẽ thu về được 800 triệu đồng. Chị M đã rút hết tiền tiết kiệm, nộp đủ số tiền mua sản phẩm trên, nhưng ngay sau đó, chị M đã bị Kim Thùy bỏ rơi. Ôm hơn 2.600 lọ nước hoa, chị M loay hoay tìm cách bán, tặng và cho được 20 lọ và trả lại Kim Thùy 2.424 lọ trị giá 181,8 triệu đồng. Ngày 5/8, Kim Thùy trả 100 triệu đồng tiền hàng, còn thiếu 81,8 triệu đồng. Hiện, chị M vẫn ôm 223 lọ mà không biết làm sao để bán được”.

Biết đến giáo viên Kim Thùy “gõ phím ra tiền” qua facebook, từ huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà cách Hà Nội hàng ngàn km, chị N.T.H đã đóng 3 triệu đồng cho khóa học 1 năm, mỗi tuần học 1 buổi vào thứ 2 để được hướng dẫn các kỹ năng bán hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân. Ngày 14/2/2020, sau khi chuyển tiền học, chị H được tham gia vào nhóm có 30 học viên nhưng chỉ được học 8 buổi rồi Kim Thùy không dạy gì nữa và còn khóa nickname.

Nhẹ dạ Cả tin, các bà mẹ bỉm sữa bị sập bẫy

Cuối tháng 12/2020, chị L.T.H.N ở Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy đã đóng 50 triệu đồng để tham gia khoá học “Dạy bán hàng online” nhưng chỉ học được 3 buổi, Kim Thùy “kéo” chị tham gia nhóm “Giàu có bên nhau” với học phí 1 triệu đồng. Trong khi khóa học “Dạy bán hàng online” chưa được tổ chức như cam kết, chị N đã đề nghị hoàn lại tiền, Kim Thùy đồng ý nhưng sau đó… mất hút. Đến nay, chị N không liên lạc được với cô giáo này. “Chúng tôi là những bà mẹ bỉm sữa, có hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết nên tin vào cam kết hỗ trợ đào tạo 1:1 trực tiếp, đảm bảo thành công, có doanh số khủng và thu nhập gấp nhiều lần… Đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của nhiều chị em, Kim Thùy đã thu tiền khóa học rồi bỏ giữa chừng và lôi kéo chị em đóng thêm tiền, nhập sản phẩm do chính Thùy phân phối với số tiền lên đến vài trăm triệu đồng. Nhiều người nhập hàng về bỏ xó vì không thể tiêu thụ được. Nhận ra dấu hiệu lừa đảo của Kim Thùy nhằm chiếm dụng số tiền mồ hôi nước mắt, chúng tôi đã làm đơn tố cáo” - chị N cho biết.

Chị N chia sẻ thêm: “Chúng tôi - những nạn nhân trong đơn tố cáo đều đã đóng tiền học từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, nhiều người đi vay mượn, giấu gia đình, nhiều hoàn cảnh khó khăn đang ở nhà thuê. Chúng tôi cũng mong muốn nhiều người biết đến để không bị lừa như chúng tôi”. 

 Hiện tại, danh sách các bà mẹ bỉm sữa đứng đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Kim Thùy đã lên đến hơn 60 người với số tiền thiệt hại từ các khóa học dở dang, không tổ chức đúng cam kết đã hơn 650 triệu đồng. Chỉ có một vài trường hợp Kim Thùy đã chuyển trả một phần tiền, còn lại đa số là hứa trả nhưng lại cắt đứt liên lạc, khóa nickname… Đơn tố cáo đã được đại diện chị em gửi tới Công an quận Tây Hồ, Công an TP Hà Nội. 

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

HOÀNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.