Sau ngày 21/9, thành phố sẽ sắp xếp lộ trình để học sinh quay trở lại trường, người dân ra vào Thủ đô

Chia sẻ

Sau ngày 21/9, Thành phố dự kiến sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể để đảm bảo an toàn, vì thế việc chủ động các phương án phòng, chống dịch cần được triển khai. Tuy nhiên, tại các khu vực điểm đỏ không được xây dựng, hoặc đang triển khai xây dựng mà có F0 thì cũng phải dừng.

Thông tin trên được đồng chí Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội cho biết tại cuộc họp giao ban với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã chiều 19/9.

Báo cáo của Sở Y tế tại cuộc họp cho thấy, trong ngày 19/9 (tính đến 14 giờ), Hà Nội ghi nhận 14 ca mắc Covid-19 đều ở khu cách ly và khu phong tỏa.  Lũy tích đến nay, Thành phố ghi nhận 4.179 ca, trong đó, có 1.311 ca cộng đồng. Hiện nay, Thành phố còn 44 điểm đang phong tỏa; 1.025 bệnh nhân đang điều trị. 

Về công tác xét nghiệm, trong ngày 19/9, Thành phố lấy 4.711 mẫu, phát hiện 14 ca dương tính. Công tác tiêm vắc xin tiếp tục được triển khai, lũy kế đến nay đã tiêm 5.671.478 mũi, đạt 94,2% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và chiếm 67,9% tổng dân số.

Lãnh đạo quận Long Biên báo cáo, liên quan đến ổ dịch tại Tổ 4, phường Việt Hưng, tính từ 18/9 đến nay, ghi nhận tổng số 12 trường hợp F0. Dự kiến xét nghiệm toàn bộ hơn 4 nghìn mẫu sẽ lấy xong trong sáng mai ngày 20/9. Hiện nay, đã lấy xét nghiệm toàn bộ các hộ dân và đại diện hộ dân, đề xuất trong thời điểm vừa qua đã tiêm khoảng 95% dân số trên địa bàn, đề xuất sau ngày 28/9, tùy theo tình hình xét nghiệm vòng 2, 3, 4 áp dụng chỉ thị 15 theo từng vùng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn kết luận tại Hội nghịPhó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn kết luận tại Hội nghị.

Quận Thanh Xuân báo cáo tình hình đã được kiểm soát được ổ dịch tại ngõ 328, 330 đường Nguyễn Trãi. Hiện, quận đang tiếp tục lấy mẫu 2-3 ngày/lần đối với hơn 100 người già, người có bệnh lý không di chuyển cách ly tập trung được; đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn, mời các chuyên gia dịch tễ về đánh giá độ an toàn... Quận đang xây dựng kế hoạch, dự kiến báo cáo Thành phố để ngày 28/9 đón hơn 1.000 dân đang cách ly tập trung tại Thạch Thất về.

Quận Hoàng Mai cho biết, công tác tiêm chủng đạt 98% còn hơn 5 nghìn người chưa tiêm được. Ngày 18/9 phát hiện ổ dịch tại phường Thịnh Liệt, đến nay có 3 f0, đã lấy mẫu, xét nghiệm, cách ly. Quận đề xuất, sau ngày 21/9 thực hiện 2 giai đoạn từ ngày 21-30/9 thực hiện nghiêm những nội dung sau giãn cách, bán những mặt hàng thiết yếu. Sau 30/9 thực hiện theo tình hình mới.

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn nêu rõ, từ 24/7, trong đợt đầu Hà Nội giãn cách xã hội để phòng dịch, trung bình nghi nhận có 71,2 ca mắc mới/ngày, đến đợt giãn cách thứ 4 chỉ còn trung bình 25-27 ca/ngày; đến ngày 19/9, dự kiến cũng khoảng dưới 15 ca. Thành phố cũng đạt mốc đến ngày 15/9, trên 93% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1; gần 70% toàn dân số đã được tiêm vắc xin.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn nêu rõ, kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với phải kiểm soát chặt chẽ. Thành phố sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào Thủ đô. Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng để làm việc với các tỉnh thành lân cận để phối hợp quản lý người ra vào Thủ đô.

Đồng chí cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch sau ngày 21/9 theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương cần chú trọng triển khai việc quét mã QR code.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các Sở chỉ huy của xã, phường phải luôn củng cố, cần kiện toàn năng lực trạm y tế xã phường, gắn với các trạm y tế lưu động.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, sau ngày 21/9, sẽ sắp xếp lộ trình để học sinh quay lại trường, lộ trình người ra vào Thủ đô, nghiên cứu việc đi lại người dân, chú ý phương án đảm bảo xây dựng an toàn.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.