Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân

Chia sẻ

"Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân sau đó mới phục hồi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải – Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP nhấn mạnh tại cuộc họp giao ban giữa Sở Chỉ huy thành phố với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung báo cáo tại Hội nghị, từ 18 giờ ngày 20/9 đến 14 giờ ngày 21/9, trên địa bàn TP ghi nhận 11 trường hợp F0, trong đó có 9 trường hợp tại khu vực cách ly tập trung, 2 trường hợp tại khu vực phong tỏa. Hiện toàn TP có 44 điểm còn phong tỏa, cách ly y tế tập trung tại các quận gồm: Thanh Xuân, Thanh Trì, Đống Đa, Hoàng Mai, Long Biên, Chương Mỹ.

Về việc tiêm vaccine, TP đã tiêm được hơn 5,5 triệu liều. Đến nay, TP còn hơn 400 nghìn liều vaccine phòng Covid-19 đã được phân bổ, vì thế các địa phương cần rà soát các đối tượng chưa tiêm mũi 1, tiến hành tiêm ngay. Đồng thời, tiêm trả mũi 2 cho các đối tượng đã đến thời hạn.

Điển hình cho các địa bàn nguy cơ cao của Hà Nội, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Lê Đức Thọ cho biết, hiện tại có ổ dịch lớn nhất là ngõ 328 và 330, đến nay đã gần 1 tháng, phường và quận đã triển khai các biện pháp xử lý, phong tỏa đưa người dân đi cách ly tại huyện Thạch Thất. Quận đang xây dựng phương án đưa người dân trở về. Các ổ dịch đã lấy mẫu, xét nghiệm lần thứ 10. Quận chỉ đạo tiếp tục thực hiện quét sạch, nếu ngày 28/9 không có vấn đề lớn sẽ đưa dân về, nếu chưa ổn sẽ phong tỏa diện hẹp. Quy mô khoanh vùng khoảng hơn 600 hộ với gần 2 nghìn hộ dân, 2 ngõ này có đường vào duy nhất, nên phong tỏa toàn bộ các hộ dân, đảm bảo không lây lan các ngõ xung quanh. Ngoài ra, điểm phong tỏa tại ngõ 332 đường nguyễn Trãi có hơn 300 hộ dân, ngõ này dân cư và nhân khẩu không lớn, từ ngày 6 đến nay chưa có ca f0 mới, đang đề xuất thời gian tới dỡ bỏ phong tỏa.

Về xét nghiệm, những đối tượng nguy cơ cao lấy mẫu hộ gia đình, những đối tượng nguy cơ thì lấy mẫu gộp. Tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn ảnh hưởng lớn. Sau khi thành phố đã chuyển sang chỉ thị mới, các doanh nghiệp đã hoạt động, phường sẽ có những hỗ trợ cơ bản để các đơn vị tháo gỡ khó khăn, tiếp tục duy trì sản xuất.

Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung nêu một số giải pháp, đối với ổ dịch ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi có một số f0 đã chữa khỏi bệnh, nhưng chưa về nhà được vì phường vẫn phong tỏa, phường đã thuê 2 khách sạn để họ lưu trú tạm, đề xuất với quận, thành phố có cơ chế hỗ trợ. Người dân đang ở cách ly tại Thạch Thất đã 21 ngày, như những trường hợp cách ly f1 họ có nguyện vọng muốn về nhà, phường đã đề xuất vì phường đang phong tỏa, nên những người nào có nhà ở nơi khác thì có thể về, những người chỉ có nhà ở ngõ 328, 330 thì tiếp tục ở lại khi phường hết phong tỏa thì về nhà. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chủ trì giao ban.Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chủ trì giao ban.

Đại diện quận Long Biên báo cáo, trong ngày 21, cụm liên quan đến ổ dịch tổ 4, 5 phường Việt Hưng phát sinh thêm 5 f0, trong đó có 2 f0 trong vùng phong tỏa và 3 f0 từ f1 trở thành. Về phong tỏa, đối với phường Việt Hưng đang lập 19 chốt kiểm soát. Ở Ngọc Thụy có 2 chốt. Ngay từ ngày 17/9 đã lấy test nhanh, toàn bộ dân cư của 2 cụm phong tỏa. Dự kiến, đến 22/9 sẽ lấy mẫu xét nghiệm đợt tiếp để khẳng định còn f0 hay không. Nhân dân đảm bảo việc cung cấp hàng hóa, quận, phường cử người đi chợ hộ, triển khai một số biện pháp về an ninh nương thực.

Quận Hoàng Mai báo cáo trong ngày 21/9 đã phát hành 2 ca f0 trong khu phong tỏa, nguy cơ cao nhất là phường Hoàng Văn Thụ, ngay khi phát hiện f0, quận đã cho phong tỏa, thần tốc, truy vết, xét nghiệm toàn bộ trên 2 nghìn nhân khẩu, có kết quả âm tính. Kết quả tiêm đã đạt tỷ lệ trên 98% còn hơn 8 nghìn người già, bệnh yếu không đủ điều kiện tiêm phòng.

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh, với sự nỗ lực của các đơn vị, TP đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh, bước sang giai đoạn nới lỏng một số hoạt động để phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, do đó, các đơn vị không được lơ là chủ quan, thực hiện nghiêm túc tinh thần của Chỉ thị 22 của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện phải chú ý, không được tăng thủ tục hành chính khi triển khai các giải pháp, vừa tạo điều kiện để người dân, DN sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo đúng tinh thần Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND TP.

Phó Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý các quận huyện phải nắm chắc 8 nguyên tắc quan trọng trong Chỉ thị 22; thực hiện nghiêm việc phong tỏa hẹp nhất, quản lý chặt nhất.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, việc ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch phải làm quyết liệt ở các khâu, các bước từ kiểm soát phòng chống dịch đến đảm bảo sức khỏe người dân, phục vụ doanh nghiệp. Sở Y tế, Sở TT&TT làm đầu mối các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ nhiệm vụ đã triển khai, xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn phòng chống dịch, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu chung phục vụ công tác quản lý điều hành của TP.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.