Công tác xã hội "góp sức" ứng phó đại dịch COVID-19

Chia sẻ

Ngày 22/9, Hội nghị Hiệp hội nghề Công tác xã hội ASEAN lần thứ 10 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là dịp để đại diện các cơ quan chuyên ngành của ASEAN và các đối tác trao đổi quan điểm về vai trò của ngành công tác xã hội trong công cuộc phòng chống COVID-19 và phục hồi sau đại dịch.

Đây là hoạt động do Bộ Lao đông- Thương binh- Xã hội (LĐTB&XH) Việt Nam chủ trì tổ chức với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội nghề Công tác xã hội ASEAN (ASWC) giai đoạn 2020-2021.

Hội nghị có sự tham gia của các quan chức, đầu mối phụ trách các cơ quan hợp tác chuyên ngành của ASEAN Ban Thư ký ASEAN, các cơ quan Liên Hợp Quốc (UNICEF, UN WOMEN, UNFPA, UNESCAP…).

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao những nỗ lực của Hiệp hội trong việc góp phần thúc đẩy nghề công tác xã hội và an sinh xã hội trong khu vực. “Công tác xã hội có vai trò quan trọng trong hỗ trợ phục hồi cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đặc biệt với các nhóm yếu thế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Với việc sớm ban hành được Điều khoản tham chiếu, kế hoạch hoạt động cụ thể và thông qua các hội nghị được tổ chức hằng năm, Hiệp hội ngày càng tăng cường sự gắn kết giữa các cán bộ thực hành, nhân viên, giảng viên công tác xã hội và các trường đào tạo công tác xã hội…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: “Công tác xã hội có vai trò quan trọng trong hỗ trợ phục hồi cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19, đặc biệt với các nhóm yếu thế”.Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: “Công tác xã hội có vai trò quan trọng trong hỗ trợ phục hồi cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19, đặc biệt với các nhóm yếu thế”.

Đặc biệt, việc xuất bản Tạp chí Công tác xã hội ASEAN, thành lập được Trung tâm đào tạo công tác xã hội và phúc lợi xã hội ASEAN vào năm 2019 và thông qua Tuyên bố Hà Nội về thúc đẩy công tác xã hội hướng đến cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 năm 2020 là những kết quả nổi bật, ghi nhận sự phát triển không ngừng của công tác xã hội ASEAN.

Tại hội nghị, đại diện cho các cơ quan chuyên ngành của ASEAN và các đối tác cùng trao đổi quan điểm về vai trò của ngành công tác xã hội trong phòng chống COVID-19 và phục hồi sau đại dịch, trong đó tập trung vào lĩnh vực chăm sóc y tế, phúc lợi xã hội. Những thảo luận tại Hội nghị sẽ làm cơ sở cho việc thúc đẩy xây dựng một hệ thống công tác xã hội, dịch vụ xã hội chuyên nghiệp tại các nước thành viên ASEAN trong bối cảnh mới.

Hội nghị còn có phiên chia sẻ của các diễn giả/chuyên gia quốc tế phân tích về tác động của đại dịch COVID-19 đối với sức khỏe tâm thần của con người, đồng thời chỉ ra những thách thức chính mà nhân viên công tác xã hội phải đối mặt trong việc hỗ trợ cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần...

Các đại biểu cũng sẽ xem xét để thông qua lộ trình thực hiện Tuyên bố Hà Nội về thúc đẩy công tác xã hội hướng đến một cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN ghi nhận; hoàn thiện kế hoạch công tác giai đoạn 2021-2025 và những định hướng hoạt động của Hiệp hội trong tương lai.

Với vai trò Chủ tịch Hiệp hội nghề Công tác xã hội ASEAN giai đoạn 2020-2021, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN, UNICEF và các đối tác liên quan thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện lộ trình thực hiên Tuyên bố Hà Nội về thúc đẩy công tác xã hội hướng đến cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 trong tháng 10/2021.

Với 7 lĩnh vực ưu tiên nhằm hiện thực hóa 11 cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN được nêu trong Tuyên bố Hà Nội, bản lộ trình sẽ giúp tăng cường hơn nữa vai trò xúc tác của công tác xã hội trong cộng đồng ASEAN, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên công tác xã hội và đạt được sự hòa nhập cho các nhóm dễ bị tổn thương.

THU CÚC/VGP

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.