Khai trương Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai

Chia sẻ

Ngày 01/10, trong khu tổ hợp EXPO 2020 Dubai tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), lễ khai trương Nhà triển lãm Việt Nam đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và ấn tượng.

Ban Tổ chức Việt Nam và khách mời cắt băng khai trương Nhà triển lãm Việt Nam.Ban Tổ chức Việt Nam và khách mời cắt băng khai trương Nhà triển lãm Việt Nam.

Tham dự sự kiện có PGS. TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, nhiều khách mời quốc tế như ông Omar Shehaded, Tổng Phụ trách các nước tham dự EXPO 2020 Dubai, ông Graham Cooke, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Giải thưởng Du lịch Thế giới, các Đại sứ và Tổng đại diện các nước thành viên ASEAN tại EXPO 2020 Dubai… cùng đông đảo bà con kiều bào tại UAE.

PGS. TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc.PGS. TS. Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc.

Đây là lần thứ 7 Việt Nam tham dự các kỳ Triển lãm Thế giới EXPO dưới sự chủ trì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phát biểu tại Lễ khai trương, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: “Đại dịch Covid-19 sẽ là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong lịch sử đương đại, gây ra những ảnh hưởng chưa từng có lên mọi mặt của đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, sự hiện diện của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai ngày hôm nay thể hiện cam kết vững chắc và những nỗ lực to lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, phát huy sức mạnh của giá trị văn hóa và sự sáng tạo của con người Việt Nam, đưa “màu sắc” Việt Nam hòa cùng với những gam màu rực rỡ của thế giới”.

Ông Omar Shehadeh - Tổng Phụ trách các nước tham dự EXPO 2020 Dubai chúc mừng và cảm ơn Việt Nam đã nỗ lực tham gia EXPO 2020 Dubai.Ông Omar Shehadeh - Tổng Phụ trách các nước tham dự EXPO 2020 Dubai chúc mừng và cảm ơn Việt Nam đã nỗ lực tham gia EXPO 2020 Dubai.

Đại diện Ban tổ chức EXPO 2020 Dubai, ông Omar Shehaded cám ơn sự tin tưởng mà Việt Nam đã dành cho nước chủ nhà bất chấp những thách thức từ đại dịch. “Việc Việt Nam tham gia EXPO 2020 là một bằng chứng sinh động của sự đoàn kết và chỉ có kết nối với nhau chúng ta mới có thể vượt qua khó khăn”, ông nói.

Khai trương Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai - ảnh 4

Với diện tích rộng hơn 850m vuông, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai nằm ở khu chủ đề “Cơ hội” và mang thông điệp “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”. Căn nhà gây ấn tượng với phần mặt tiền treo 800 chiếc nón lá bọc lá sen gắn đèn nhiều màu sắc và phiên bản thu nhỏ của 18 tác phẩm nghệ thuật do các nghệ sĩ đương đại có tên tuổi của Việt Nam sáng tác trong Dự án nghệ thuật Nhà Quốc hội Việt Nam “Kết nối tinh hoa xưa – giá trị ngày nay”, cùng các khu trưng bày theo chủ đề khác nhau tại 2 tầng Nhà Triển lãm, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam “giàu bản sắc văn hóa và đang nổi lên như một cơ hội cho hợp tác trong khu vực và thế giới” – đúng như những gì Ban tổ chức EXPO 2020 miêu tả về Việt Nam.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai phát biểu chào mừng.Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Tổng Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai phát biểu chào mừng.

So với các kỳ triển lãm trước, điểm mới tại Nhà Triển lãm Việt Nam năm nay đó là, bên cạnh việc tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, ứng dụng các tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo, khoa học công nghệ cũng được giới thiệu đậm nét. Khách tham quan có thể trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D thực tế ảo, “du lịch” qua màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu “Make in Việt Nam” như: dòng vệ tinh Dragon, giày thể thao thời trang làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa, sản phẩm in 3D carbon nguyên khối, vật liệu thời trang cho tương lai từ vỏ tôm, gạo ST25, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê...

Khai trương Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai - ảnh 6

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, một điểm nhấn khác là Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ chủ động đẩy mạnh các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và quảng bá du lịch như hội thảo, các cuộc gặp gỡ B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp với khách hàng)… Đoàn Việt Nam cũng sẽ tích cực tham gia các sự kiện giao lưu quốc tế tại EXPO 2020 Dubai như Ngày ASEAN (13/12/2021), Tuần lễ Pháp ngữ (3/2022) đặc biệt sau khi Việt Nam trở thành quốc gia châu Á duy nhất tham gia chương trình tour thực tế ảo do Tổ chức các nước nói tiếng Pháp (Francophonie) chủ trì...

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sỹ và cán bộ nhân viên Nhà Triển lãm.Thứ trưởng Tạ Quang Đông chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sỹ và cán bộ nhân viên Nhà Triển lãm.

Tuy nhiên, sự kiện được mong chờ nhất chính là Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) khi Việt Nam thực sự trở thành tâm điểm với một loạt các hoạt động phong phú như lễ thượng cờ Việt Nam, lễ diễu hành, trình chiếu cờ đỏ sao vàng tại Al Wasl - một trong những quảng trường mái vòm lớn nhất thế giới, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang tại sân khấu lớn ngoài trời, Tuần phim Việt Nam, chương trình xúc tiến du lịch - đầu tư thương mại…

Bạn bè ASEAN chung vui cùng Nhà Triển lãm Việt Nam.Bạn bè ASEAN chung vui cùng Nhà Triển lãm Việt Nam.

Là kỳ Triển lãm Thế giới đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông, EXPO 2020 Dubai thu hút sự tham gia của hơn 190 quốc gia và các tổ chức quốc tế lớn. Mặc dù buộc phải trì hoãn một năm vì ảnh hưởng của COVID-19 nhưng nước chủ nhà vẫn quyết định giữ nguyên tên gọi và tiếp tục giành nhiều nguồn lực cho sự kiện này với kỳ vọng, EXPO 2020 Dubai sẽ đón 25 triệu khách tham quan và trở thành một cột mốc lớn đánh dấu sự hồi phục của khu vực và thế giới sau đại dịch.

Sau đây là một số hình ảnh lễ khai trương:

Khai trương Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai - ảnh 9Khai trương Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai - ảnh 10Khai trương Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai - ảnh 11Khai trương Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai - ảnh 12NhàNhà Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai.

(Theo Cục HTQT)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.