UNICEF đánh giá cao hướng dẫn chăm sóc trẻ mồ côi do Covid-19 của Việt Nam

Chia sẻ

Việc ưu tiên chăm sóc trẻ em mồ côi do Covid-19 của Việt Nam được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đánh giá là một quyết định kịp thời nhằm bảo đảm những trẻ em này nhận được sự hỗ trợ cần thiết để vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn sau đại dịch.

Chính sách mang tính nhân văn

Vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về triển khai kịp thời các biện pháp chăm sóc trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.

Theo văn bản của Bộ LĐ-TB&XH: “Nhằm kịp thời chăm sóc, nuôi dưỡng, giảm nhẹ nỗi đau thương, mất mát cho trẻ em, các địa phương cập nhật số lượng, danh sách, hoàn cảnh, điều kiện chăm sóc với từng trường hợp trẻ em có bố, mẹ mất do đại dịch Covid-19 theo nguyện vọng của trẻ em và người giám hộ của trẻ em, để có biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp”.

Cùng với đó, các địa phương cần thực hiện đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm trẻ em này theo các quy định hiện hành; thực hiện tốt việc chăm sóc thay thế cho các em. Các bên liên quan ưu tiên bố trí, hỗ trợ để trẻ em được chăm sóc thay thế bởi người thân, cá nhân, gia đình nhận chăm sóc, để trẻ em được sống trong môi trường gia đình, qua đó bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ. Việc trẻ em được chăm sóc thay thế tại cơ sở trợ giúp xã hội chỉ là biện pháp sau cùng.

Đặc biệt, các địa phương có nhiều trẻ em mồ côi do bố, mẹ qua đời vì Covid-19 cần có kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước mắt và lâu dài đối với trẻ, chỉ đạo trợ giúp pháp lý để bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ, giúp trẻ không bị xâm hại do không có sự giám hộ của bố, mẹ.

Văn bản của Bộ LĐ-TB&XH cũng nêu rõ, các quy trình, thủ tục dành cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nguyện vọng thành lập cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi cần được hướng dẫn kịp thời. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng, bao gồm cả việc bảo đảm quyền học tập của trẻ em cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về trẻ em, pháp luật về giáo dục, trong đó có quy định về giáo dục hòa nhập.

Cần thực hiện đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm trẻ em mồ côi, mất người nuôi dưỡng do Covid-19. Ảnh minh hoạ.Cần thực hiện đầy đủ chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm trẻ em mồ côi, mất người nuôi dưỡng do Covid-19. Ảnh minh hoạ.

Ghi nhận của UNICEF và cộng đồng quốc tế

Trước thực tế số trẻ em mồ côi do Covid-19 tăng cao, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ra văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành phố ưu tiên chăm sóc thay thế dựa vào gia đình và cộng đồng cho trẻ em mồ côi do Covid-19. Hướng dẫn này đã được bà Rana Flowers - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đánh giá cao.

“Đây là quyết định kịp thời nhằm đảm bảo trẻ em mất đi sự chăm sóc của cha, mẹ do Covid-19 sẽ nhận được những hỗ trợ cần thiết giúp các em có được tình yêu thương. Và với sự quan tâm chăm sóc này, các em có thể khỏe mạnh để phát triển hết tiềm năng của mình”, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nói.

Chỉ tính riêng thành phố Hồ Chí Minh, số trẻ em mất cha, mẹ, người nuôi dưỡng đã lên tới hơn 1.500 trẻ, con số này dự kiến sẽ còn cao hơn khi có thêm thông tin từ các tỉnh thành khác. Trước thực tế đó, UNICEF bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và mong muốn cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ nhiều nhất cho nhóm trẻ này.

Mọi sự giúp đỡ đến từ các cá nhân và doanh nghiệp trong thời điểm này đều rất đáng quý, tuy nhiên UNICEF kêu gọi sự cẩn trọng để những giải pháp được đưa ra đảm bảo vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Trong đó, ưu tiên duy trì sự kết nối của trẻ em với cộng đồng, để trẻ em được nuôi dưỡng trong môi trường gia đình - nơi các em có thể phát triển đầy đủ nhất được tổ chức này nhấn mạnh.

Nói về các cơ sở nuôi dưỡng tập trung, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho rằng đó không phải là sự lựa chọn tốt nhất, thay vào đó là một hệ thống bảo vệ trẻ em, trong đó đảm bảo tìm kiếm và giám sát chặt chẽ các gia đình thay thế. Đồng thời, cung cấp trợ cấp để các em có thể ở trong môi trường gia đình, được kết nối với những gì các em đã biết, có thể tiếp tục học ở mái trường quen thuộc, với những người bạn đã quen biết và nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

UNICEF đồng thời cũng ra lời kêu gọi hành động nhằm bảo đảm trẻ em có thể phát triển trong môi trường tốt nhất, ưu tiên dựa vào gia đình và cộng đồng trong bối cảnh thách thức chưa từng có do Covid-19 gây ra.

HỒNG ÁNH

Tin cùng chuyên mục