Việt Nam và Nhật bản ký kết ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng các-bon thấp

Chia sẻ

(PPNT)-Chiều 14/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng các-bon thấp (Cơ chế Tín chỉ chung - JCM) giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội kết hợp trực tuyến.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cácbon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản.Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng cácbon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại Lễ ký, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đại diện cho hai Chính phủ thực hiện việc ký kết và trao đổi Bản ghi nhớ. Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yamaguchi Tsuyoshi Michael và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam tại điểm cầu Tokyo chứng kiến việc ký kết và trao đổi Bản ghi nhớ.

Trước khi ký kết Bản ghi nhớ trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có trao đổi song phương qua hình thực trực tuyến với Bộ trưởng Yamaguchi Tsuyoshi.

Cơ chế Tín chỉ chung (JCM) là cơ chế Nhật Bản đề xuất đối với các quốc gia đang phát triển nhằm thúc đẩy việc chuyển giao và phổ biến các công nghệ phát thải các-bon thấp để hướng tới tăng trưởng xanh ở nước sở tại và hỗ trợ thực hiện cam kết quốc tế về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Nhật Bản.

Hiện đã có 14 quốc gia tham gia vào Cơ chế JCM trên thế giới. Việt Nam là quốc gia thứ 6 ký Bản ghi nhớ hợp tác về Tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản nhằm triển khai thực hiện Cơ chế JCM.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, trong giai đoạn 2013-2020, việc thực hiện Cơ chế JCM đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo ra một kênh đầu tư mới cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

Thông qua JCM, các doanh nghiệp được tiếp cận và áp dụng các công nghệ, sản phẩm, hệ thống, dịch vụ các-bon thấp tiên tiến của Nhật Bản và được hỗ trợ tăng cường năng lực trong thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau hướng tới Hội nghị COP26 với những cam kết mới mạnh mẽ hơn nhằm đẩy lùi "khủng hoảng" khí hậu, việc Việt Nam và Nhật Bản ký kết gia hạn Bản ghi nhớ để triển khai Cơ chế JCM đến hết năm 2030 có ý nghĩa rất quan trọng. Đây không chỉ là cơ sở để hai Chính phủ thúc đẩy phát triển các hoạt động hợp tác mà còn thể hiện trách nhiệm của Chính phủ hai nước trước những thách thức nêu trên.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn cơ chế hợp tác này trở thành hình mẫu về hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong phát triển và chuyển giao công nghệ, thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yamaguchi Tsuyoshi Michael đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong hợp tác giải quyết các vấn đề cấp bách về môi trường quốc tế và khu vực nói chung cũng như việc thực hiện cơ chế JCM nói riêng trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ tin tưởng Bản ghi nhớ được ký kết sẽ là cơ sở quan trọng để hai nước cùng thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thực hiện các cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ khí nhà kính, đóng góp tích cực đối với mục tiêu trung hòa các-bon của Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn những hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam trong thời gian qua và mong rằng hai nước sẽ đưa hợp tác về môi trường và khí hậu lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng của hai nước, cũng nhưng đóng góp vào nỗ lực chung của toàn cầu. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn hai Bộ giữ vai trò tiên phong trong hợp tác giải quyết các vấn đề cấp bách toàn cầu hiện nay như phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, thu giữ các-bon; đồng thời, đưa môi trường, khí hậu làm tiêu chuẩn đạo đức cao nhất khi phê duyệt các quyết định đầu tư phát triển của các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp biến "nguy" thành "cơ" từ chính nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên.

Dự kiến, tại Hội nghị COP26 tới, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ có tuyên bố về mục tiêu giảm phát thải đến năm 2030 mạnh mẽ hơn so với đóng góp do quốc gia tự quyết định cũng như thời điểm Việt Nam quyết tâm đạt mức trung hòa cácbon.

Bản ghi nhớ hợp tác về tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản được ký kết lần đầu vào tháng 7/2013 và gia hạn vào tháng 6/2017 với thời hạn đến hết năm 2020 để triển khai thực hiện cơ chế JCM nhằm thúc đẩy đầu tư, phát triển các công nghệ, sản phẩm, hệ thống, dịch vụ và cơ sở hạ tầng phát thải các-bon thấp tại Việt Nam trên cơ sở hỗ trợ về tài chính và công nghệ từ Nhật Bản.

Các doanh nghiệp tham gia dự án theo JCM hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ một phần kinh phí thực hiện. Qua 8 năm thực hiện JCM, đến nay đã có 15 phương pháp luận, 14 dự án được đăng ký; có 4.415 tín chỉ các-bon được cấp cho các dự án tương đương với 4.415 tấn CO2 được cắt giảm.

Kinh phí hỗ trợ nhận được từ phía Nhật Bản cho JCM ước tính khoảng 35 triệu USD, chiếm gần 40% tổng kinh phí các dự án.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...