Cảnh báo người dân cẩn trọng trước các thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Chia sẻ

Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

Cụ thể các hình thức lừa đảo chủ yếu như sau:

Thứ nhất, qua thư điện tử (Email): Đối tượng lừa đảo thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng.Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ hai, qua tin nhắn điện thoại (SMS): Đối tượng lừa đảo giả mạo tên của Ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm Ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp Lễ Tết) trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Thứ ba, qua cuộc gọi điện thoại: Đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.

Thứ tư, qua trang mạng (website) giả mạo: Đối tượng lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ năm, qua mạng xã hội khác: Các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Cảnh báo người dân cẩn trọng trước các thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Một số lưu ý đối với người tiêu dùng

Trước những hành vi lừa đảo nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xin lưu ý người tiêu dùng một số nội dung có liên quan khi thực hiện các giao dịch tài chính, ngân hàng, cụ thể như sau:

Người tiêu dùng KHÔNG NÊN:

- KHÔNG cung cấp thông tin về các dịch vụ Ngân hàng số gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ;

- KHÔNG truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc;

- KHÔNG thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …);

- KHÔNG truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web, liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng;

- KHÔNG cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ;

- KHÔNG cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Người tiêu dùng NÊN: 

- Chỉ truy cập Internet Banking của ngân hàng nơi người tiêu dùng mở tài khoản hoặc sử dụng ứng dụng app của ngân hàng nơi mở tài khoản để thực hiện các giao dịch qua tài khoản.

- Xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook, Zalo, Messenger từ người thân, bạn bè.

- Chủ động khóa tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc liên hệ ngay với ngân hàng nơi mở tài khoản theo số đường dây nóng; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo.

- Liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (ngân hàng, cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) khi phát hiện tiền trong tài khoản bị mất một cách không rõ ràng để được tư vấn, hỗ trợ và xử lý.

CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

(PNTĐ) - Mới đây, một bé trai ở phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã viết “tâm thư” cầu cứu trên mạng xã hội vì bị mẹ kế bạo hành. Đọc lá thư đẫm nước mắt của em khiến mạng xã hội rúng động bởi đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội trước nguy cơ trẻ bị bạo hành dã man ngay trong chính nhà mình, khi cha mẹ tái hôn và con không còn nơi nương tựa.
Vì sao hóa đơn tiền điện liên tiếp tăng cao?

Vì sao hóa đơn tiền điện liên tiếp tăng cao?

(PNTĐ) - Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân tăng lên 2.204,065 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), đánh dấu đợt điều chỉnh thứ 4 từ năm 2023 đến nay, với tổng mức tăng trên 17%. Việc tăng giá điện cùng với hóa đơn tiền điện tăng cao liên tiếp trong nhiều tháng khiến người dân không khỏi băn khoăn.
Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông

Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông

(PNTĐ) - Dù đã được duy tu, bảo dưỡng song có những đoạn quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 đi qua địa bàn xã Đoài Phương vẫn còn hàng loạt “ổ gà”, lồi lõm, có đoạn bị ngập lụt cục bộ khi mưa to do thoát nước kém. Điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân sinh sống ở hai bên đường, khu dân cư cũng như các phương tiện tham gia giao thông về nguy cơ mất an toàn.
Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

(PNTĐ) - Hà Nội vừa có chỉ đạo xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025. Bởi nhiều năm nay, chợ cóc, chợ tạm tồn tại gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đời sống và sinh hoạt của người dân, trở thành vấn đề nan giải, kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm.