Lan tỏa tình yêu dân ca và nhạc cụ dân tộc đến với lứa tuổi học sinh

P.V
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy văn hoá truyền thống của dân tộc, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã tổ chức “Hội thi giọng hát dân ca và tài năng nhạc cụ Thành phố Hà Nội mở rộng, năm 2023”.

Hội thi được tổ chức từ ngày 26-27/5, là sân chơi bổ ích dành cho các bạn học sinh lứa tuổi từ 7-16 đang sinh hoạt, học tập tại các trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, các Cung Thiếu nhi, Nhà văn hóa, Trung tâm văn hóa Quận, Huyện trên địa bàn Thủ đô cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hoạt động do Thành đoàn Hà Nội chủ trì, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em.

Lan tỏa tình yêu dân ca và nhạc cụ dân tộc đến với lứa tuổi học sinh  - ảnh 1
Tiết mục mở đầu đêm Gala của Dàn nhạc trường Nguyễn Đình Chiểu.

Tham gia hội thi, các thí sinh nhí biểu diễn một bài dân ca tự chọn hoặc các bài hát sáng tác mới được phát triển từ chất liệu dân ca như: Hát ru, Ca trù, Hát xẩm, Hát xoan, Bài chòi, Hò Huế, Cò lả, Chầu văn, Hát dô, Hát dặm, Quan họ, Trống quân, Hát ví, hoặc những trích đoạn các loại hình nghệ thuật truyền thống như Tuồng, Chèo, Cải lương… với thời gian tối đa không quá 7 phút một tiết mục. Nội dung các tiết mục ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, con người, truyền thống văn hóa dân tộc… cũng như độc tấu, hòa tấu 1 tác phẩm bằng các nhạc cụ dân tộc như: Đàn tranh, Sáo trúc, Đàn bầu, Tỳ bà, Đàn đáy, Đàn nguyệt, Đàn nhị, Tam thập lục, Đàn tam, Đàn sến, Đàn đá, T’rưng, Đàn tứ, Khèn, Cồng chiêng trên nền nhạc đệm được chuẩn bị sẵn hoặc dàn nhạc dân tộc đệm.

Về ý tưởng tổ chức hội thi, bà Võ Thị Thanh Diệp, Phó Giám đốc phụ trách Cung thiếu nhi Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, nhạc ngoại đã xâm lấn sân diễn của thiếu nhi rất nhiều. Và các em thiếu nhi cũng ít được tiếp cận hơn với các làn điệu dân ca và nhạc cụ dân tộc. 

"Là người điều hành về chuyên môn tại Cung thiếu nhi Hà nội trong nhiều năm qua, tôi nhận thấy: Niềm đam mê với nhạc cụ dân tộc và các làn điệu dân ca của các em thiếu nhi dần dần bị mai một. Và đây là thiệt thòi rất lớn khi mà các em không được tiếp cận với văn hóa của dân tộc ta. Từ ý tưởng này, tôi và các cán bộ Cung Thiếu nhi Hà nội đã tâm huyết tổ chức cuộc thi để đem lại cho các con niềm cảm hứng say mê với văn hóa cổ truyền dân tộc. Và từ đó, khơi gợi, bảo tồn, phát huy những làn điệu dân ca và nhạc cụ dân tộc của chúng ta trong thời gian tới", bà Võ Thị Thanh Diệp bày tỏ.

Lan tỏa tình yêu dân ca và nhạc cụ dân tộc đến với lứa tuổi học sinh  - ảnh 2

Hội thi được tổ chức không chỉ nhằm mục tiêu tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là dịp để thiếu nhi cả nước giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thể hiện năng khiếu cũng như niềm đam mê âm nhạc. Đồng thời thông qua hội thi khích lệ, động viên phong trào hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong lứa tuổi thiếu nhi và tìm kiếm những tài năng âm nhạc dân tộc để tiếp tục bồi dưỡng và đào tạo, phát triển nền âm nhạc truyền thống.

Hội thi năm nay được tổ chức thành bốn bảng bao gồm: Hòa tấu nhạc cụ dân tộc, độc tấu nhạc cụ dân tộc, tốp ca và đơn ca, tu hút hơn 200 học sinh với tổng số 120 tiết mục tham dự.

Lan tỏa tình yêu dân ca và nhạc cụ dân tộc đến với lứa tuổi học sinh  - ảnh 3
Tiết mục tam tấu: Lý Ngựa Ô

Đánh giá về các tiết mục cũng như chất lượng thí sinh tham dự năm nay, Trưởng Ban Giám khảo - NSND Hoàng Anh Tú cho biết, các tiết mục biểu diễn năm nay đều có sự dàn dựng, đầu tư công phu, với những hình thức biểu diễn và nội dung có chất lượng cao. Các tiết mục không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mà còn được "làm mới" để trở nên hiện đại hơn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. 

Lan tỏa tình yêu dân ca và nhạc cụ dân tộc đến với lứa tuổi học sinh  - ảnh 4
Thí sinhTrần Hà Giang với tiết mục Gợi Nhớ Quê Hương

Đặc biệt, theo NSND Hoàng Anh Tú, các tiết mục tham dự đã thể hiện tài năng, niềm đam mê của các em học sinh với âm nhạc, nghệ thuật; đây là một tín hiệu vui góp phần gìn giữ và phát huy âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Sau khi kết thúc đêm chung khảo, Ban tổ chức đã trao giải và huy chương cho ban nhạc của học sinh trong các tiết mục biểu diễn theo bốn thể loại: Bảng hòa tấu nhạc cụ dân tộc, độc tấu nhạc cụ dân tộc, tốp ca, đơn ca.

Tin cùng chuyên mục

Nếu được chọn một dòng nhạc dành riêng cho Tam Đảo, xin hãy chọn tình ca Bolero!

Nếu được chọn một dòng nhạc dành riêng cho Tam Đảo, xin hãy chọn tình ca Bolero!

(PNTĐ) - Quả đúng như vậy, nơi từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” này luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy, ta lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng của dòng nhạc êm ái.
Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

Khám phá Kempinski Hotel – sự lựa chọn “kín tiếng” của các hoàng gia thế giới

(PNTĐ) - Với việc mang sự sang trọng vượt thời gian của châu Âu đến khắp các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Indonesia; cùng yếu tố riêng tư được đề cao, nhiều trải nghiệm “độc quyền”… chuỗi khách sạn lâu đời nhất châu Âu - Kempinski Hotel từ lâu đã là một địa chỉ quen thuộc, và lựa chọn hàng đầu của giới hoàng gia hoặc siêu giàu trên khắp thế giới.
Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Việt Nam - điểm hẹn của “huyền thoại” nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

(PNTĐ) - Mới đây, Kempinski - huyền thoại trong lĩnh vực nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới, được biết đến là “lựa chọn kín tiếng” bởi các hoàng gia và giới nhà giàu, siêu giàu… cho biết đã lựa chọn mảnh đất bên sông Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) để xây dựng biểu tượng khách sạn nghỉ dưỡng mới.