Thú vị “Tiệc Thơ” tại Phố Sách Hà Nội

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 28/5 tại Phố Sách Hà Nội diễn ra hoạt động ý nghĩa với tên gọi "Tiệc thơ 1/6 - Nhà mình vui nhất".

“Tiệc thơ” – hoạt động nhiều ý nghĩa

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội sách thiếu nhi tại Phố sách Hà Nội từ ngày 26 - 28/5, hướng tới ngày Tết Thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Tại chương trình, Nhà xuất bản Kim Đồng đã giới thiệu đến đông đảo độc giả và thiếu nhi những tập thơ mới nhất, đây là món quà ý nghĩa cho mùa hè của các em.

Chủ đề của chương trình cũng xoay quanh các tác phẩm thơ cho thiếu nhi và gia đình, với mục tiêu để cho các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn và cùng nhau tạo nên những khoảnh khắc đầm ấm và ý nghĩa.

Thú vị  “Tiệc Thơ” tại Phố Sách Hà Nội - ảnh 1
Khách mời tham dự chương trình.

Các khách mời tham gia chương trình có: Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà báo Nhật Hoa - VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam, tác giả tập thơ “Nhà mình vui nhất” -  Huỳnh Mai Liên.

Tại Phố Sách, độc giả đã bày tỏ sự phấn khích khi được nhìn thấy tác giả của bài thơ “Làm anh” – tác phẩm đã đi cùng thời học sinh của rất nhiều thế hệ trên sân khấu. Nhiều độc giả đã cùng bước lên sân khấu không chỉ để đọc lại bài thơ mà còn ôn lại những ký ức tươi đẹp về thời học sinh của mình.

Thú vị  “Tiệc Thơ” tại Phố Sách Hà Nội - ảnh 2
Hoạt động đọc thơ gắn kết các gia đình tại sự kiện.

“Bật mí” về hoàn cảnh sáng tác bài thơ nổi tiếng "Làm anh" của mình, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn kể, khi sáng tác bài thơ, nhiều người cho rằng bà sáng tác cho người yêu. Tuy nhiên, nhà thơ cho biết, bà sống trong một gia đình có tới 8 anh chị em nên bà viết bài thơ để dành cho người em trai của mình nhưng lại là anh trai của cô em út với thông điệp các thành viên trong gia đình cần phải biết yêu thương đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau.

Thú vị  “Tiệc Thơ” tại Phố Sách Hà Nội - ảnh 3
Tập thơ “Nhà mình vui nhất”.

Cũng tại "Tiệc thơ", nhà thơ Huỳnh Mai Liên đã chia sẻ về tập thơ “Nhà mình vui nhất”.

Chị cho biết, ban đầu, tập thơ được đặt tên là “Chào bạn nhỏ”, sau đó đổi thành “Nhà mình vui nhất”, bởi thông điệp về tình yêu thương con người không bao giờ là cũ, dù ở bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu trên thế giới, và đó cũng là điều chị theo đuổi trong mỗi tập thơ của mình.

Khi được hỏi về việc tại sao mỗi câu thơ lại chỉ có “vỏn vẹn” 3 chữ, nhà thơ Huỳnh Mai Liên nói, do đối tượng của các tập thơ mà chị viết thường hướng đến các độc giả nhí, thậm chí dành cho những bạn nhỏ đang tập nói, khả năng ngôn ngữ còn hạn chế nên chị đã luôn trăn trở để sao cho mỗi câu thơ có thể ngắn gọn, đơn giản, dễ nhớ nhất nhưng vẫn đảm bảo diễn tả được câu chuyện, tâm hồn và tình cảm của tác giả.

Tác giả của “Nhà mình vui nhất” cũng chia sẻ, chị viết tập thơ trong vòng 2 năm, đặc biệt lại đúng vào thời điểm dịch Covid-19 hoành hành. Dù giữa bộn bề lo lắng do dịch bệnh nhưng những vần thơ Huỳnh Mai Liên vẫn trong trẻo là do chị luôn tâm niệm trẻ em cần được yêu thương và bố mẹ chính là những người luôn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con.

Ngoài ra, nhà thơ Mai Liên còn gợi mở phương pháp cho các gia đình có thể rút ngắn khoảng cách giữa bố mẹ và con cái. Đó là việc lôi cuốn con vào cùng chia sẻ, hòa nhịp với công việc và cuộc sống trong gia đình, tránh xa trò chơi điện tử cũng như "thế giới ảo".

Tập thơ “Nhà mình vui nhất” gồm 50 bài thơ theo bốn chủ đề gia đình yêu thương, thiên nhiên làm bạn, những người bạn và thế giới quanh em. Độc giả của “Nhà mình vui nhất” là những em bé bắt đầu tập nói. Nhà thơ Huỳnh Mai Liên đã chọn nhịp điệu nhanh, vui tươi bằng cách ngắt nhỏ các câu thơ tạo thành thể thơ 2 chữ, 3 chữ. Những bài thơ nhỏ xinh dễ dàng cho các bé nghe, hiểu và thuộc lòng. Nhà mình vui nhất của nhà thơ Huỳnh Mai Liên cung cấp một kho từ vựng đáng yêu, giàu sắc thái biểu cảm, giàu nhạc điệu để các bé học nói và cảm thụ về thế giới xung quanh.

Nhiều “món ăn tinh thần” hấp dẫn cho độc giả nhí trong mùa hè

Ngoài “Nhà mình vui nhất”, hè này độc giả nhí còn có nhiều lựa chọn sách thơ hấp dẫn khác như: “Phù thủy sợ ma” gồm 36 bài thơ của nhà thơ Thụy Anh thể hiện cái nhìn âu yếm trong quan sát lặng lẽ, sự yêu thương bao dung trong ghi nhận và dẫn dắt của Cô giáo và tình yêu vô bờ bến của người Mẹ được lên men bằng xúc cảm của một Nhà thơ nhiệt tâm với trẻ.

Hay “Tặng bé bốn mùa” là tập thơ đầu tay của một bà mẹ trẻ Lê Thị Thiên Hương gửi tặng bạn đọc nhỏ tuổi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Bé sẽ vui cùng những nhân vật bé nhỏ và nghịch ngợm như cánh cam, ốc sên, cào cào, mèo nhỏ… trong một thế giới mang dáng dấp một khu vườn đầy hoa trái, mở ra cánh đồng xanh tươi. Chính giữa thế giới đó là gia đình ấm cúng, nơi bé lớn lên bình an…

Thú vị  “Tiệc Thơ” tại Phố Sách Hà Nội - ảnh 4
Nhiều tập thơ hấp dẫn dành cho độc giả nhí trong mùa hè này.

Ngoài ra còn có các tập thơ “Làm anh” của Phan Thị Thanh Nhàn, “Bóng mây” của Thanh Hào, “Gửi gió về cho nội” của Khánh Chi và “Bầu trời trong quả trứng” của Xuân Quỳnh. Đây đều là những tập thơ đã làm nên tên tuổi của các nhà thơ, có chỗ đứng trong nền văn học thiếu nhi và được thiếu nhi yêu thích.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.