An toàn, vừa sức thí sinh

Chia sẻ

Chiều ngày 10/8/2020, 900.000 thí sinh trên cả nước đã hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là kỳ thi “lịch sử” vì diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đang lây lan rộng ra nhiều tỉnh thành. Kỳ thi đã diễn ra an toàn trong sự nỗ lực của ngành giáo dục và của cả xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng sáng 9/8Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng sáng 9/8

Kỳ thi “an toàn” về nhiều mặt

Chưa bao giờ, một kỳ thi tốt nghiệp THPT lại đem tới nhiều tâm trạng hồi hộp, lo lắng cho toàn xã hội đến thế. Trong khi dịch bệnh đang bủa vây, việc tập trung đông thí sinh, cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh vào một thời điểm là rất mạo hiểm.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT đã tính toán rất kỹ các phương án thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ lùi thời gian thi vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Với các địa phương thi theo kế hoạch, Bộ chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch. Đó là phải phun khử khuẩn khu vực thi; mỗi Điểm thi phải có bộ phận trực y tế tại phòng riêng; các điểm thi được trang bị máy đo thân nhiệt và các loại thuốc cơ bản; các Điểm thi được trang bị dung dịch sát khuẩn và có đủ nước sạch, xà phòng; khuyến khích hoặc yêu cầu cán bộ, giáo viên, cán bộ tham gia làm thi đeo khẩu trang; các phòng thi bố trí thí sinh ngồi giãn cách 1 người/bàn để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, các điểm thi đều chuẩn bị các phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với trường hợp bất thường nếu có thí sinh có hiện tượng ho, sốt, nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Hơn 26.000 thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp vì dịch Covid-19

Tại kỳ thi năm nay, cả nước có trên 900.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, gần 867.000 thí sinh làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 96,3%, dự thi tại 2.029 điểm thi. Cả nước có 26.308 thí sinh tại 23 tỉnh, thành phố không thể tham dự kỳ thi đợt này do ảnh hưởng của dịch, chiếm tỷ lệ 2,92% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Các thí sinh này ở 20 tỉnh, thành phố, trong đó Đà Nẵng có nhiều nhất với 10.955 thí sinh, tiếp đến là Quảng Nam có 9.065 thí sinh; ít nhất là Kon Tum, Nghệ An, Hải Phòng và Phú Yên - mỗi địa phương có 1 thí sinh không thể dự thi. Thành phố Hà Nội có 5 thí sinh không dự thi đợt này do dịch.

Theo ông Mai Văn Trinh, đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch đồng thời, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng. Ngoài ra, cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Theo các chuyên gia, cùng với khâu tổ chức, kỳ thi năm nay còn “an toàn” cả về cách ra đề thi. Theo cô Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo lần 2 do Bộ GD-ĐT công bố. Đề thi đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp, dự tính, môn Văn sẽ có nhiều điểm trung bình và khá.

Về môn Toán, theo thầy Lê Anh Tuấn, hệ thống giáo dục HOCMAI, có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng (20%) và vận dụng cao (10%). Đề bám sát cấu trúc đề thi tham khảo, những câu hỏi ở mức điểm 8, 9, 10 thuộc vào kiến thức lớp 11 và học kì I lớp 12 và theo đúng tin thần tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Các thí sinh được bố trí chỗ ngồi giãn cách để phòng chống dịch.Các thí sinh được bố trí chỗ ngồi giãn cách để phòng chống dịch.

Các thí sinh đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt khi vào phòng thiCác thí sinh đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt khi vào phòng thi

Các thí sinh đeo khẩu trang đến địa điểm thiCác thí sinh đeo khẩu trang đến địa điểm thi. 

Đề thi tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên nhìn chung cũng “dễ thở”, trong đó 70-75% số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu với nội dung rõ ràng, không lắt léo, 20-25% số câu hỏi còn lại ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao dùng để phân hóa cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Nhìn chung, đề thi được đánh giá vừa sức, phù hợp với điều kiện dạy học trong bối cảnh Covid-19.

Chấm thi ngay từ ngày 11/8

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, công tác chấm thi sẽ được tiến hành. Qua kiểm tra cho thấy, 62 tỉnh thành trên cả nước cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác chấm thi. Do dịch bệnh Covid-19 nên năm nay, khâu an toàn trong chấm thi cả bài thi trắc nghiệm và tự luận sẽ được đặt lên hàng đầu. Các biện pháp phòng chống dịch căn bản như khử khuẩn, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, cử bộ phận y tế thường trực cũng sẽ được thực hiện như khi diễn ra kỳ thi. Bộ GD-ĐT cũng đã dự trù quỹ thời gian đủ cho những thành phố có đông thí sinh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hoàn thành việc chấm thi có chất lượng.

Về thời điểm tổ chức đợt thi tiếp theo cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội cũng như các thí sinh chưa thể dự thi trong đợt này do dịch bệnh, Bộ GD-ĐT cho biết còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Về cơ bản mốc thời gian sẽ là khi nào khống chế được dịch bệnh và các địa phương trở lại bối cảnh bình thường mới. Tuy nhiên, dù tổ chức vào thời gian nào thì kỳ thi vẫn sẽ đảm bảo nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế, gọn nhẹ nhưng vẫn phải đặt lợi ích của thí sinh lên trên hết. Đề thi giữa các đợt thi cũng có độ khó tương đương để bảo đảm sự công bằng và quyền lợi của các thí sinh giữa các đợt thi.

Nhiều thí sinh phải thi lại do… lỗi của cán bộ coi thi

Năm nay, có 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách, 38 thí sinh bị đình chỉ thi. Đặc biệt, có 18 cán bộ vi phạm quy chế thi là 18 do các lỗi như phát chậm đề thi, nhầm lẫn thí sinh được miễn thi, ký nhầm vào ô chấm thi… Tại điểm thi ở Lào Cai, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô chấm thi trên giấy làm bài thi của thí sinh nên đã yêu cầu thí sinh chép lại bài làm ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh. Vì thế, 3 thí sinh đã phải thi lại bài thi vào chiều 11/8. Tại điểm thi ở Điện Biên, cán bộ coi thi phát chậm đề thi môn Địa lý 5 phút nhưng không bù giờ cho thí sinh. Vì thế, các thí sinh này cũng đã phải làm lại bài thi theo đề dự bị. Tại điểm thi ở Bình Phước, có một thí sinh là học sinh giỏi môn Địa lý cấp trường nhầm lẫn việc mình được miễn phí trong khi cán bộ coi thi không đối chứng lại thông tin. Vì thế ngày 11/8, thí sinh này phải thi lại môn Địa lý.

Năm nay, Bộ GD-ĐT vẫn sẽ tiến hành phân tích phổ điểm, kết quả học tập trong học bạ THPT và điểm thi tốt nghiệp THPT, không vì Covid-19 mà giảm nhẹ các yếu tố kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Ngoài ra, Bộ vẫn sẽ công bố đáp án cùng với tiến độ của chấm thi như đã thực hiện năm 2019.

Một trong những vấn đề cũng được đông đảo thí sinh quan tâm, chính là việc tới đây, các thí sinh phải lùi dự thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện xét tuyển vào đại học như thế nào. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ GD, Bộ GD-ĐT, Bộ đã yêu cầu các trường đại học dành chỉ tiêu thích hợp cho các thí sinh sẽ thi đợt sau. Chỉ tiêu này áp dụng cho tất cả các phương thức tuyển sinh của trường. Từ nay tới 3/9/2020, các trường sẽ phải báo cáo về Bộ GD-ĐT về việc này cũng như công khai cho các thí sinh, xã hội được biết. Vì thế, các thí sinh phải thi đợt sau hoàn toàn yên tâm là vẫn sẽ được đảm bảo đảm đầy đủ cơ hội xét tuyển vào đại học.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã khép lại. Nhiều ý kiến bày tỏ, đây chính là kỳ thi “lịch sử” với nhiều hình ảnh, cảm xúc khó quên.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 1279/QĐ-BGDĐT bổ nhiệm Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kể từ ngày 15/5/2024. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm.
Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.