Bắt đầu cuộc đua khốc liệt vào trường chuyên

Bài và ảnh: Nguyễn Mai
Chia sẻ

(PNTĐ) -Từ ngày 1/6, các trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội bắt đầu thi tuyển vào lớp 10. Với tỷ lệ chọi khốc liệt, nhiều học sinh và phụ huynh đã phải gồng mình trước “cuộc chiến” vào trường chuyên.

Bắt đầu cuộc đua khốc liệt vào trường chuyên - ảnh 1
Phụ huynh đưa con đến tham gia kỳ thi vào Trường THPT chuyên ĐHSP năm 2023.

Gánh nặng áp lực thi trường chuyên
Cả nước hiện nay có 7 trường THPT chuyên thuộc đại học, trong đó Hà Nội có 4 trường là: Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội). Từ ngày 1-5/6, 4 trường THPT chuyên thuộc đại học tại Hà Nội tổ chức thi vào lớp 10, trong đó hai trường trùng ngày nhau.

Năm nay, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) có 6.113 hồ sơ đăng ký, chỉ tiêu tuyển chỉ có 315, tỉ lệ chọi 1/19. Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) năm nay tỷ lệ “chọi” trung bình 6,61. Trong đó, tỷ lệ chọi vào lớp chuyên Tin học cao nhất 9,93, tiếp đến chuyên Toán 1 chọi 7. Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) thuộc Trường ĐHKHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) mới tuyển sinh ở năm thứ 4, tỉ lệ chọi trung bình khá cao, 1/11,6, tăng nhẹ ở tất cả các khối chuyên.

Khát vọng cho con phải vào bằng được trường chuyên đã khiến cho “cuộc đua” vào trường chuyên mỗi năm lại càng thêm căng thẳng, áp lực. Một số phụ huynh chia sẻ, muốn cho con vào chuyên còn vì “giấc mơ” săn học bổng đi du học. Ngày 1/6, đứng ở cổng trường dưới cái nắng như đổ lửa đợi con thi vào Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, chị Nguyễn Thị Tuyết Minh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, con gái chị có lực học tốt nên chị cho con thi vào trường chuyên, vì mong muốn cho con có một môi trường học tập tốt.

“Tôi thuê riêng gia sư môn Toán, là một giảng viên trẻ của một trường chuyên có tiếng của Hà Nội dạy 1-1 cho con. Tốn bao nhiêu tiền tôi cũng không ngại, chỉ mong con vào được môi trường cấp 3 tốt nhất, từ đó sẽ có nhiều cơ hội để vào được trường đại học mơ ước”- chị Minh nói. 

Sau buổi thi môn Toán của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, em Nguyễn Tuấn Long (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, đề thi Toán quá khó với em. Bố mẹ đã đặt hy vọng vào em rất nhiều, đầu tư cho em học thêm nhiều năm nay, việc không làm được bài khiến em cảm thấy có lỗi với bố mẹ.

Sau kỳ thi vào Trường Chuyên Đại học Sư phạm, trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh bày tỏ nỗi thất vọng khi con không làm bài tốt, nhiều khả năng trượt khỏi mục tiêu theo đuổi bao ngày tháng của cả gia đình. Trong khi đó, nhiều thí sinh cũng tỏ ra rất buồn khi không làm được bài. Thời tiết nắng nóng cộng với áp lực khiến nhiều thí sinh mệt mỏi, thậm chí vừa ra khỏi cổng trường thi đã “ngất xỉu”.

Mặc dù, đã có nhiều luồng quan điểm trái chiều xung quanh việc có nên cho con học trường chuyên, nhưng “cuộc đua” vào trường chuyên của Hà Nội hàng năm chưa bao giờ hết “nóng” với tỷ lệ “chọi” cao thuộc top đầu cả nước. 
 
Không có trường tốt nhất, chỉ có lựa chọn hợp lý nhất
Tại Hà Nội, ngoài 4 trường chuyên thuộc đại học còn có các trường chuyên trực thuộc Thành phố. Năm 2023, số lượng học sinh đăng ký vào các trường chuyên trực thuộc TP Hà Nội là 11.283 thí sinh. Để đảm bảo công tác tổ chức thi, Hà Nội đã bố trí 17 địa điểm thi với gần 500 phòng thi. Năm nay, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ có 4.127 thí sinh đăng ký dự thi, chỉ tiêu là 525, tỷ lệ “chọi” dao động từ 1/4 đến 1/29. Trường THPT Chu Văn An, hồ sơ dự tuyển vào hệ chuyên là 3.222. Lớp chuyên Anh của trường lấy 35 chỉ tiêu nhưng nhận được tới 1.084 hồ sơ. Tỷ lệ “chọi” của lớp này là 1/31, cao nhất trong nhóm 4 trường chuyên của Hà Nội. Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam nhận được 2.805 hồ sơ dự thi vào 16 lớp chuyên của 12 môn chuyên, trong đó các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh (mỗi môn có 2 lớp chuyên); các môn: Tin học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung (mỗi môn 1 lớp chuyên). Tỷ lệ chọi của trường dao động từ 1/1 đến 1/10. Cao nhất là lớp chuyên Anh, thấp nhất là lớp chuyên Nga. Trường THPT Sơn Tây có 9 lớp chuyên của 9 môn chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh. Tỷ lệ “chọi” dao động từ 1/2 đến 1/5.

PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn) chia sẻ, khi đã thi xong, dù kết quả thế nào cũng coi như các em đã hoàn thành được mục tiêu đề ra, cần tạm khép lại kỳ thi này trong tâm trí. Bởi bài đã làm xong rồi, kể cả có suy nghĩ nhiều về nó cũng không giải quyết được vấn đề gì. Trong khi đó, có thể còn gây tâm lý tiêu cực cho cả phụ huynh và thí sinh: Bố mẹ thì buồn, con thì chán. Việc khép lại suy nghĩ, nhằm để hướng tới những mục tiêu trước mắt. Chẳng hạn, như tập trung cho kỳ thi vào lớp 10 THPT phía trước một cách tốt nhất. 

Về băn khoăn của các phụ huynh cho rằng, có nên cho con học trường chuyên hay không, và làm sao để biết con có phù hợp với môi trường có áp lực cao này, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu cho hay, cái gì cũng có hai mặt, vừa được vừa không được. Phụ huynh cần phải hiểu được năng lực, sức học của con mình như thế nào để cho vào môi trường phù hợp. 

Nếu sức học của con vừa phải, mà lại bắt con mình gánh nặng quá, vào môi trường có nhiều sự cạnh tranh, rồi áp lực học tập cao thì cũng không tốt cho con. Cho nên, vấn đề ở đây là cần căn cứ vào thực tiễn, thực tế. Ngoài ra, còn phải căn cứ vào sở thích, nguyện vọng của con mà chọn trường cho phù hợp. Không nhất thiết phải là trường chuyên mới tốt, nếu như con mình chưa đủ các điều kiện phù hợp.

“Không có trường nào tốt nhất, duy nhất, mà chỉ có sự lựa chọn hợp lý nhất. Trường phù hợp nhất chính là sự lựa chọn khôn ngoan nhất”- PGS.TS Nguyễn Quang Liệu nhấn mạnh.

Liên quan đến việc một số phụ huynh lựa chọn trường chuyên với mục đích cho con đi du học, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho hay, là một phụ huynh, bà sẽ không lựa chọn trường chuyên chỉ để cho con đi du học. Vì nếu chỉ đi du học, bà sẽ chọn cho con ở những ngôi trường chuyên tâm rèn luyện ngôn ngữ, kĩ năng, và những hiểu biết về ngành nghề mà con sẽ học.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

(PNTĐ) - Thời điểm này, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai thực hiện xét tuyển sớm đại học. Theo đó, nhiều học sinh dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã có đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ... Tuy nhiên, nếu không cẩn thận những học sinh này cũng có thể rơi vào cảnh đỗ thành trượt.
Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(PNTĐ) - Trong 3 ngày (20, 21, 22/3/2024), tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024. Kết quả tại cuộc thi này, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.