Bất ngờ như... chơi chứng khoán

Chia sẻ

PNTĐ-Mức điểm chuẩn của các trường THPT công lập theo cách tính điểm mới đã gây ra nhiều bất ngờ, thậm chí còn được ví như “chơi chứng khoán”.

 
Hà Nội đã hoàn tất việc công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập trên địa bàn thành phố. Từ ngày 20-22/6, học sinh bắt đầu xác nhận nhập học vào trường THPT trúng tuyển theo hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.
 
Bất ngờ như... chơi chứng khoán - ảnh 1
Nhiều học sinh ngỡ ngàng trước kết quả kỳ thi năm nay

 
Đây là năm đầu tiên, Hà Nội thực hiện phương thức thi tuyển vào lớp 10 với 4 môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ. Vì vậy, mức điểm chuẩn của các trường THPT công lập theo cách tính điểm mới đã gây ra nhiều bất ngờ, thậm chí còn được ví như “chơi chứng khoán”. 
 
Cụ thể, nhìn chung, điểm chuẩn các trường tốp đầu của Hà Nội đều giảm 4-5 điểm so với năm trước, dao động từ 46-48,5 điểm (các năm trước đều trên 50 điểm). Ví dụ trường THPT Chu Văn An điểm chuẩn 48,75, trường THPT Phan Đình Phùng 46,25, THPT Kim Liên 46,25 điểm, THPT Nhân Chính 44,5 điểm, THPT Việt Đức 45,5 điểm…
 
Đặc biệt, một số trường các năm vẫn nằm trong nhóm có điểm chuẩn cao như THPT Thăng Long năm nay chỉ lấy điểm rất thấp là… 40 điểm - thấp hơn cả những trường top cuối tại nhiều quận. Điều này đã khiến không ít HS, PHHS ngỡ ngàng, thậm chí nuối tiếc vì đã không “dũng cảm” chọn đăng ký nguyện vọng 1 vào trường này. 
 
Trong khi đó, các trường THPT được cho là ở nhóm 2, 3 lại có điểm chuẩn năm nay cao hơn cả trường từng ở nhóm top 1 như THPT Quang Trung - Đống Đa 41,75 điểm, Lê Quý Đôn (Đống Đa) 43,5 điểm, THPT Trần Nhân Tông 41,75 điểm, trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng) 40,5 điểm… Thực tế ghi nhận, có nhiều học sinh trượt… trường top dưới nhưng lại đủ điểm học trường top đầu của thành phố. 
 
Lý do được cho là tạo nên sự thay đổi này là do học sinh không còn điểm cộng ưu tiên, điểm xét học bạ THCS nên điểm tuyển sinh thấp hơn năm trước. 
 
Như vậy, đã có khoảng 40% học sinh Hà Nội không có cơ hội vào học tại trường THPT công lập. Tuy nhiên, trong trường hợp không đủ điểm trúng tuyển theo nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2, các em học sinh vẫn có cơ hội dự tuyển nguyện vọng 3 vào 3 trường THPT có xét tuyển nguyện vọng 3 là THPT Minh Quang tuyển nguyện vọng 3 các học sinh thuộc khu vực tuyển sinh số 1, 2, 3, 5, 7, 8, 9, 10 có tổng điểm xét tuyển từ 18,0 trở lên; Trường THPT Mỹ Đức C tuyển nguyện vọng 3 các học sinh thuộc khu vực tuyển sinh số 2, 3, 5, 6, 12 có tổng điểm xét tuyển từ 18,0 trở lên; Trường THPT Đại Cường tuyển nguyện vọng 3 các học sinh thuộc khu vực tuyển sinh số 4, 5, 6, 10, 11, 12 có tổng điểm xét tuyển từ 18,0 trở lên. Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 nộp hồ sơ vào trường từ ngày 1- 15/7/2019.
 
Ngoài ra, học sinh còn có thể tìm kiếm cơ hội học tập tại các trường THPT NCL, Trung tâm GDTX, học nghề ở các trường CĐ… Hiện nay, sau khi Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn vào trường công lập, một số trường THPT công lập tự chủ tài chính, NCL cũng đã đưa ra mức điểm tuyển sinh như THPT Phan Huy Chú 43 điểm; THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm: 39 điểm.
 
 
T.Anh

Tin cùng chuyên mục

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 1279/QĐ-BGDĐT bổ nhiệm Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kể từ ngày 15/5/2024. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm.
Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.