Bỏ xếp loại danh hiệu học sinh khá, giỏi: Học sinh được giảm áp lực hơn

Chia sẻ

Từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 6 sẽ không còn được xếp loại danh hiệu học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu, kém. Quy định mới sau khi được ban hành đã nhận được sự hưởng ứng của các nhà trường và học sinh.

Thay đổi cách xếp loại sẽ giúp giảm áp lực cho học sinhThay đổi cách xếp loại sẽ giúp giảm áp lực cho học sinh (Ảnh: Đ.H)

Cụ thể, theo Thông tư số 22 có hiệu lực từ 5/9/2021 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, thay cho cách đánh giá theo 4 mức: Giỏi, trung bình, yếu, kém kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học sẽ được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Trong đó, để đạt được mức tốt các môn đánh giá bằng nhận xét của học sinh ở mức đạt, các môn đánh giá cho điểm kết hợp nhận xét phải đạt mức 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt mức 8,0 trở lên.

Đối với mức khá, tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Mức đạt có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức "chưa đạt". Có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm dưới 3,5 điểm.

Theo cô giáo Trương Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, nếu như quy định cũ, học sinh giỏi phải có điểm trung bình các môn trên 8,0 trong đó có ít nhất 1 trong 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ đạt 8,0 trở lên thì quy định mới quy định 6/8 môn đạt 8,0 nên học sinh sẽ phải học đều các môn hơn. Bên cạnh đó, cách đánh giá học sinh “đạt”, “chưa đạt” cũng thể hiện sự nhân văn hơn đánh giá các em là học sinh trung bình, yếu, kém… Thay cho cách xếp loại danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến… điểm mới nữa theo quy định là sẽ có thêm danh hiệu học sinh xuất sắc dành cho học sinh có từ 6/8 môn đạt từ 9,0 trở lên. “Trước đây, các em đạt mức 9,0 trở lên vẫn chỉ được nhận danh hiệu học sinh giỏi. Với cách đánh giá mới này sẽ tạo động lực để học sinh giỏi nỗ lực hơn”. Cô Hiền cho biết, quy định mới không gây khó khăn cho các nhà trường và đã thể hiện được tính nhân văn.

Sau khi áp dụng với học sinh lớp 6 ngay từ năm học này, quy định về đánh giá học sinh trung học sẽ tiếp tục áp dụng với học sinh lớp 7 và lớp 10 vào năm học 2022-2023; lớp 8 và 11 vào năm học 2023-2024 và các lớp 9 và 12 vào năm học 2024-2025.

T.T

Tin cùng chuyên mục

Sinh viên nghèo gặp khó

Sinh viên nghèo gặp khó

(PNTĐ) - Theo lộ trình, từ năm học 2022-2023, nhiều trường đại học sẽ tiếp tục tăng học phí, trong đó mức tăng cao có thể tới hơn 10 triệu đồng/năm. Theo lý giải của các trường, tăng học phí là tất yếu để đảm bảo thu bù chi song từ góc độ sinh viên, học phí tăng có thể khiến con đường tới giảng đường của nhiều sinh viên nghèo thêm gập ghềnh.
Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông

(PNTĐ) - Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 sẽ có nhiều nét mới: mở rộng đối tượng tham gia, các tiêu chí lựa chọn đa dạng hơn; sẽ tuyên dương nhiều giáo viên nhất từ trước đến nay… với mong muốn cổ vũ, động viên và tri ân những đóng góp của thầy cô cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
Xúc động 20 năm ngày trở về mái trường xưa dấu yêu

Xúc động 20 năm ngày trở về mái trường xưa dấu yêu

(PNTĐ) -Trong tiết trời cuối hạ chớm thu, ngày 7/8 , Ban liên lạc cực học sinh niên khóa 1999- 2002 trường THPT Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã tổ chức kỷ niệm 20 năm ra trường.  Với chủ đề “Tuổi trẻ và trưởng thành”, các cựu học sinh niên khóa 1999- 2002 đã có buổi gặp gỡ xúc động và tri ân các thầy giáo, cô giáo đã chắp cánh cho những ước mơ hoài bão của thế hệ học sinh trở thành hiện thực.
Giải pháp giúp giải quyết bài toán thiếu thiếu bác sỹ y học cổ truyền

Giải pháp giúp giải quyết bài toán thiếu thiếu bác sỹ y học cổ truyền

(PNTĐ) - Với xu thế hội nhập hiện nay, đào tạo liên kết được xem như một cơ hội mở cho học viên, sinh viên muốn trang bị cho mình tấm bằng quốc tế mà lại tiết kiệm chi phí, vừa có thể giúp người học nâng cao khả năng ngoại ngữ. Bên cạnh đó, người học còn được tiếp cận với tri thức giáo dục tiến bộ trong môi trường học tập trong và ngoài nước.