Bỏ xếp loại danh hiệu học sinh khá, giỏi: Học sinh được giảm áp lực hơn

Chia sẻ

Từ năm học 2021-2022, học sinh lớp 6 sẽ không còn được xếp loại danh hiệu học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu, kém. Quy định mới sau khi được ban hành đã nhận được sự hưởng ứng của các nhà trường và học sinh.

Thay đổi cách xếp loại sẽ giúp giảm áp lực cho học sinhThay đổi cách xếp loại sẽ giúp giảm áp lực cho học sinh (Ảnh: Đ.H)

Cụ thể, theo Thông tư số 22 có hiệu lực từ 5/9/2021 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, thay cho cách đánh giá theo 4 mức: Giỏi, trung bình, yếu, kém kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học sẽ được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Trong đó, để đạt được mức tốt các môn đánh giá bằng nhận xét của học sinh ở mức đạt, các môn đánh giá cho điểm kết hợp nhận xét phải đạt mức 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt mức 8,0 trở lên.

Đối với mức khá, tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Mức đạt có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức "chưa đạt". Có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm dưới 3,5 điểm.

Theo cô giáo Trương Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, nếu như quy định cũ, học sinh giỏi phải có điểm trung bình các môn trên 8,0 trong đó có ít nhất 1 trong 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ đạt 8,0 trở lên thì quy định mới quy định 6/8 môn đạt 8,0 nên học sinh sẽ phải học đều các môn hơn. Bên cạnh đó, cách đánh giá học sinh “đạt”, “chưa đạt” cũng thể hiện sự nhân văn hơn đánh giá các em là học sinh trung bình, yếu, kém… Thay cho cách xếp loại danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến… điểm mới nữa theo quy định là sẽ có thêm danh hiệu học sinh xuất sắc dành cho học sinh có từ 6/8 môn đạt từ 9,0 trở lên. “Trước đây, các em đạt mức 9,0 trở lên vẫn chỉ được nhận danh hiệu học sinh giỏi. Với cách đánh giá mới này sẽ tạo động lực để học sinh giỏi nỗ lực hơn”. Cô Hiền cho biết, quy định mới không gây khó khăn cho các nhà trường và đã thể hiện được tính nhân văn.

Sau khi áp dụng với học sinh lớp 6 ngay từ năm học này, quy định về đánh giá học sinh trung học sẽ tiếp tục áp dụng với học sinh lớp 7 và lớp 10 vào năm học 2022-2023; lớp 8 và 11 vào năm học 2023-2024 và các lớp 9 và 12 vào năm học 2024-2025.

T.T

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

(PNTĐ) - Thời điểm này, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai thực hiện xét tuyển sớm đại học. Theo đó, nhiều học sinh dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã có đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ... Tuy nhiên, nếu không cẩn thận những học sinh này cũng có thể rơi vào cảnh đỗ thành trượt.
Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(PNTĐ) - Trong 3 ngày (20, 21, 22/3/2024), tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024. Kết quả tại cuộc thi này, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.