Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn

HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.

Báo cáo tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) 2025, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết: Cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%.

Về phòng học tại cấp học tiểu học, cơ bản đã đủ để đảm bảo dạy học 02 buổi/ngày. Tỷ lệ phòng học được kiên cố sau 10 năm, tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025. Các công trình như nhà thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học... cũng đã được quan tâm đầu tư.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo báo cáo của địa phương, tại cấp học mầm non, còn thiếu khoảng 27.953 phòng học và cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 02 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định.

Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến năm học 2024-2025, tổng số học sinh có nhu cầu nội trú, bán trú theo thống kê sơ bộ là hơn 332.000 em, nhưng mới có gần 59.000 học sinh đang học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn - ảnh 2
Ảnh minh họa.

Hiện nay, các học sinh nội trú, bán trú được học tập, sinh hoạt tại trường và hưởng các chính sách của Nhà nước. Trung bình mỗi năm là khoảng 23 triệu đồng/học sinh nội trú, 16 triệu đồng/học sinh bán trú.

Như vậy, còn hơn 273.000 học sinh (chiếm gần 44% tổng số học sinh) có nhu cầu nhưng chưa được học tại các trường nội trú, bán trú, hiện đang học tại các trường phổ thông.

Để đáp ứng nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo các trường nội trú tại 248 xã với hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ, đồng bộ nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh và giáo viên. Thời gian thực hiện từ nay tới năm 2027. Nguồn vốn đầu tư xây dựng gồm ngân sách Trung ương là chính, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác.

Tin cùng chuyên mục

 Xác định rõ thách thức và cùng nhau tháo gỡ, kiến tạo các giải pháp hiệu quả trong giáo dục

Xác định rõ thách thức và cùng nhau tháo gỡ, kiến tạo các giải pháp hiệu quả trong giáo dục

(PNTĐ) - Ngày 28/7/2025, Trong khuôn khổ Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2025, diễn ra trong hai ngày 28 và 29/7 tại Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phiên làm việc đầu tiên với sự tham dự của Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo 34 Sở GDĐT cùng các cơ sở đào tạo ngành sư phạm và các đơn vị liên quan.