Cách trò chuyện với con tuổi mới lớn

Chia sẻ

ĐSGĐ-Khi còn bé, con nói mọi điều với bạn. Nhưng đến tuổi mới lớn, nó chẳng nói gì với bạn nữa. Lúc bạn cố gợi chuyện, nó chỉ đáp cộc lốc hoặc tranh cãi với bạn...

 
Bạn có thể học cách trò chuyện với con ở tuổi mới lớn. Nhưng trước hết, bạn hãy xét hai yếu tố góp phần tạo nên thách thức này:
 
1. Tự cầm lái: - Nói một cách có hình ảnh, để trở thành người lớn có trách nhiệm, con bạn không thể cứ để cha mẹ chở mình mãi được, mà phải dần dần tự cầm lái và học cách lèo lái cuộc sống trên con đường đầy cam go. Dĩ nhiên, một số thanh thiếu niên muốn được tự do. Sự giằng co này gây ra những rắc rối đáng kể cho cả đôi bên.
 
2. Suy nghĩ trừu tượng: - Trẻ nhỏ quen nghĩ theo cách cụ thể, đen trắng rõ ràng, nhưng trẻ ở tuổi mới lớn lại suy nghĩ trừu tượng. Đây là mặt quan trọng trong suy nghĩ giúp trẻ phát triển óc phán đoán đúng đắn. Lối nghĩ trừu tượng giúp trẻ biết cách đương đầu với những vấn đề phức tạp.
 
Cách trò chuyện với con tuổi mới lớn - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Các phương pháp trò chuyện:
 
- Tán gẫu với trẻ: - Bạn hãy tận dụng những khoảnh khắc thân mật để tán gẫu với trẻ. Chính lúc đó, trẻ mới không đề phòng và nói thật với bạn những điều nó suy nghĩ thực, không quanh co, giấu diếm.
 
- Nói ngắn gọn: - Bạn đừng tranh cãi đến cùng với trẻ về mọi vấn đề, mà nên nói rõ quan điểm của mình. Hầu hết những điều bạn nói, trẻ sẽ lắng nghe. Sau đó, lúc ở một mình, trẻ sẽ suy nghĩ về những điều bạn nói.
 
- Kiên trì lắng nghe: - Bạn hãy lắng nghe, không ngắt lời để có thể nắm được mọi khía cạnh của vấn đề. Lúc nói lại với trẻ, bạn hãy giữ chừng mực, tránh đừng để trẻ tìm ra những kẽ hở có thể tranh cãi trong lập luận của bạn. Có em bé đã thổ lộ rằng:” Khi đã bất đồng quan điểm, thì em nói gì mẹ cũng nổi giận, dẫn tới tranh cãi quyết liệt”. Thay vì sự bực bội, bạn hãy tỏ ra đồng cảm với trẻ để trẻ tiếp tục bầy tỏ nỗi lòng.
 
Hướng dẫn trẻ cách nghĩ: - Kỹ năng suy nghĩ trừu tượng của trẻ ở tuổi mới lớn giống như những cơ bắp cần được phát triển. Lúc đối mặt với những chuyện khó xử, bạn đừng nghĩ thay cho trẻ. Lúc thảo luận vẫn đề, bạn hãy tạo cho trẻ sự tự tin để cố tự mình tìm cách giải quyết. Sau khi trẻ nêu ra một số giải pháp, bạn sẽ thảo luận một cách chân tình, giúp trẻ tự tìm ra giải pháp đúng nhất.                                                                                                   
 
Thanh Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Đồng lòng, trách nhiệm thực hiện Thông tư 29, hướng tới trường học không có dạy thêm, học thêm

Đồng lòng, trách nhiệm thực hiện Thông tư 29, hướng tới trường học không có dạy thêm, học thêm

(PNTĐ) - Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29). Thông tư này thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012. Thông tư 29 chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Thứ trưởng GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã có những trao đổi xung quanh quy định mới này.
Thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường theo quy định khi Thông tư về dạy thêm, học thêm có hiệu lực

Thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường theo quy định khi Thông tư về dạy thêm, học thêm có hiệu lực

(PNTĐ) - Ngày 14/2, Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm sẽ có hiệu lực. Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết các nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động giáo dục theo quy định sau khi Thông tư này có hiệu lực.
Hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học

Hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã hoàn thành triển khai thí điểm học bạ số bậc tiểu học với 11.400 trường tiểu học trên tổng số 14.663 trường tiểu học; 100% cơ sở giáo dục tham gia thí điểm thuộc 63 tỉnh/thành thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu học bạ về cơ sở dữ liệu học bạ số do Bộ GD&ĐT quản lý.