Cách trò chuyện với con tuổi mới lớn

Chia sẻ

ĐSGĐ-Khi còn bé, con nói mọi điều với bạn. Nhưng đến tuổi mới lớn, nó chẳng nói gì với bạn nữa. Lúc bạn cố gợi chuyện, nó chỉ đáp cộc lốc hoặc tranh cãi với bạn...

 
Bạn có thể học cách trò chuyện với con ở tuổi mới lớn. Nhưng trước hết, bạn hãy xét hai yếu tố góp phần tạo nên thách thức này:
 
1. Tự cầm lái: - Nói một cách có hình ảnh, để trở thành người lớn có trách nhiệm, con bạn không thể cứ để cha mẹ chở mình mãi được, mà phải dần dần tự cầm lái và học cách lèo lái cuộc sống trên con đường đầy cam go. Dĩ nhiên, một số thanh thiếu niên muốn được tự do. Sự giằng co này gây ra những rắc rối đáng kể cho cả đôi bên.
 
2. Suy nghĩ trừu tượng: - Trẻ nhỏ quen nghĩ theo cách cụ thể, đen trắng rõ ràng, nhưng trẻ ở tuổi mới lớn lại suy nghĩ trừu tượng. Đây là mặt quan trọng trong suy nghĩ giúp trẻ phát triển óc phán đoán đúng đắn. Lối nghĩ trừu tượng giúp trẻ biết cách đương đầu với những vấn đề phức tạp.
 
Cách trò chuyện với con tuổi mới lớn - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Các phương pháp trò chuyện:
 
- Tán gẫu với trẻ: - Bạn hãy tận dụng những khoảnh khắc thân mật để tán gẫu với trẻ. Chính lúc đó, trẻ mới không đề phòng và nói thật với bạn những điều nó suy nghĩ thực, không quanh co, giấu diếm.
 
- Nói ngắn gọn: - Bạn đừng tranh cãi đến cùng với trẻ về mọi vấn đề, mà nên nói rõ quan điểm của mình. Hầu hết những điều bạn nói, trẻ sẽ lắng nghe. Sau đó, lúc ở một mình, trẻ sẽ suy nghĩ về những điều bạn nói.
 
- Kiên trì lắng nghe: - Bạn hãy lắng nghe, không ngắt lời để có thể nắm được mọi khía cạnh của vấn đề. Lúc nói lại với trẻ, bạn hãy giữ chừng mực, tránh đừng để trẻ tìm ra những kẽ hở có thể tranh cãi trong lập luận của bạn. Có em bé đã thổ lộ rằng:” Khi đã bất đồng quan điểm, thì em nói gì mẹ cũng nổi giận, dẫn tới tranh cãi quyết liệt”. Thay vì sự bực bội, bạn hãy tỏ ra đồng cảm với trẻ để trẻ tiếp tục bầy tỏ nỗi lòng.
 
Hướng dẫn trẻ cách nghĩ: - Kỹ năng suy nghĩ trừu tượng của trẻ ở tuổi mới lớn giống như những cơ bắp cần được phát triển. Lúc đối mặt với những chuyện khó xử, bạn đừng nghĩ thay cho trẻ. Lúc thảo luận vẫn đề, bạn hãy tạo cho trẻ sự tự tin để cố tự mình tìm cách giải quyết. Sau khi trẻ nêu ra một số giải pháp, bạn sẽ thảo luận một cách chân tình, giúp trẻ tự tìm ra giải pháp đúng nhất.                                                                                                   
 
Thanh Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.
Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo  trong giáo dục phổ thông

Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT). Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Hỗ trợ sinh viên tìm việc làm và khởi nghiệp

Hỗ trợ sinh viên tìm việc làm và khởi nghiệp

(PNTĐ) - Theo dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp với chuyên môn đào tạo.