Cha mẹ Do Thái dạy con

TUỆ MẪN (Tổng hợp)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Người Do Thái có phương pháp nuôi dạy giúp con không chỉ phát triển trí tuệ mà còn hình thành nhân cách tốt. Các cha mẹ có thể nghiên cứu tham khảo, lựa chọn tình huống phù hợp để áp dụng cho quá trình nuôi dạy con của mình.

Giáo dục con theo từng giai đoạn

- Giai đoạn trong bụng mẹ: Giáo dục từ khi con còn trong bụng mẹ là điều mà cha mẹ Do Thái chú trọng. Người Do Thái thường tập trung vào việc tạo ra một môi trường tích cực và cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi. Họ thường dành thời gian trò chuyện, hát ru, đọc sách cho con nghe ngay từ khi con còn trong bụng mẹ. Một số mẹ bầu người Do Thái còn giải các ô chữ Sudoku và thường xuyên mang theo sách toán bên mình…

- Giai đoạn sơ sinh và dưới 3 tuổi: Trong giai đoạn này, cha mẹ Do Thái thường tập trung vào việc tạo môi trường an toàn và yêu thương cho con. Họ khuyến khích sự tương tác, đọc sách, ca hát và trải nghiệm cùng con. Việc này giúp phát triển ngôn ngữ, tinh thần sáng tạo và tạo niềm tin vào môi trường xung quanh.

- Giai đoạn từ 3 - 5 tuổi: Khi trẻ bắt đầu hình thành nhận thức, cha mẹ thường khuyến khích khả năng tò mò và khám phá của con. Họ cung cấp các hoạt động sáng tạo, đồ chơi giáo dục và khích lệ con học hỏi thông qua trải nghiệm.

- Giai đoạn tiểu học: Cha mẹ Do Thái thường giúp con trong việc phát triển kỹ năng đọc, viết và toán học cơ bản. Họ khuyến khích việc tham gia vào các hoạt động văn hóa và xã hội, giúp con phát triển sự tự tin và kỹ năng giao tiếp.

- Giai đoạn thiếu niên và thanh thiếu niên: Trong giai đoạn này, cha mẹ thường hướng dẫn con xác định và phát triển đam mê, sở thích và mục tiêu cá nhân, khuyến khích con độc lập, tinh thần trách nhiệm và giúp con xây dựng kỹ năng quản lý thời gian.

- Giai đoạn trưởng thành: Cha mẹ tiếp tục hỗ trợ con trong việc phát triển bản thân và chuẩn bị cho tương lai. Họ khuyến khích con định hình sự nghiệp, xây dựng mục tiêu và giúp con phát triển kỹ năng sống độc lập.

Cha mẹ Do Thái  dạy con - ảnh 1
Ảnh minh họa

Dạy trẻ phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề

Cha mẹ người Do Thái thường định hướng, khuyến khích con em phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp trẻ xem xét một vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và tìm ra giải pháp thích hợp. Họ thường khuyến khích con trẻ đặt ra các câu hỏi, đề xuất ý kiến của riêng mình và phát triển khả năng đánh giá tính khách quan của thông tin. Trong trường hợp con có hành động chưa đúng, cha mẹ Do Thái sẽ khoan phủ nhận suy nghĩ và hành động sai của con mà sẽ gợi ý câu hỏi khác thuyết phục hơn để tăng khả năng phân tích và nhìn nhận vấn đề của con.

Coi trọng trí tuệ và học thức

Cha mẹ Do Thái dạy con quý trọng sách vở, học tập chăm chỉ để đạt tới nền kiến thức sâu rộng. Với người Do Thái, học tập không bao giờ là quá muộn, vì vậy bất cứ thời điểm nào cha mẹ cũng luôn cổ vũ, động viên trẻ tự học và tiếp nhận kiến thức. Kiến thức không chỉ ở tài liệu hay sách vở mà còn ở việc giao lưu với mọi người, học từ trong chính cuộc sống hàng ngày.

Dạy con yêu thương gia đình

Các cha mẹ Do Thái rất quan tâm giáo dục con yêu thương gia đình. Điều này thường được thực hiện thông qua các hoạt động gần gũi, gắn kết mà cả cha mẹ, con cái và những người thân trong gia đình cùng thực hiện với nhau như cùng đọc sách, kể chuyện, cùng chia sẻ công việc nhà.

Theo quan niệm của người Do Thái, giáo dục về gia đình không chỉ nằm ở việc tôn trọng người lớn tuổi, mà còn bao gồm việc chia sẻ yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, người Do Thái tin rằng phẩm chất sẽ quyết định sự thành công của mỗi con người và trẻ cần học được cách yêu thương, đối xử hòa nhã với người khác để nhận lại sự giúp đỡ và thiện cảm từ mọi người. Chính vì vậy, cha mẹ Do Thái thường tạo môi trường ấm cúng và ủng hộ để con cảm nhận tình yêu thương và sự quan tâm. Đồng thời, họ cũng khuyến khích con chia sẻ, giúp đỡ và tôn trọng người khác, từ đó xây dựng xã hội thân thiện và nhân ái.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

(PNTĐ) - Sáng ngày 28/12, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

(PNTĐ) - Từ những câu chuyện nhỏ được kể bằng giọng trong veo của trẻ thơ, Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 – 2025 đang từng bước gieo những "hạt mầm yêu thương" bền bỉ. Ở đó, sách không chỉ là tri thức, mà còn là cầu nối giữa con trẻ và gia đình, giữa hôm nay và mai sau, để văn hóa đọc được nuôi dưỡng bằng cảm xúc, sự sẻ chia và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp.
“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.