Chưa thi đã ... hết chỗ

Chia sẻ

Kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT năm 2022 của đại học Quốc gia Hà Nội được nhiều thí sinh đăng ký dự thi nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học. Thế nhưng, chưa kịp thi, nhiều thí sinh đã thất vọng bởi ngay từ khâu đăng ký dự thi đã quá khó khăn khiến nhiều em bị mất cơ hội thi vào thời điểm mong muốn.

Ngay sau Tết Nguyên đán, khi biết đại học Quốc gia Hà Nội chuẩn bị mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực, chị Thùy Linh và con gái đang học lớp 12 đã chuẩn bị tinh thần trực chiến. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu tiên cổng đăng ký dự thi được mở, hai mẹ con đã thất vọng vì không thể đăng ký dự thi dù đã chọn các điểm thi khác nhau.

“Lúc đầu, hai mẹ con định đăng ký thi ở Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia cho gần nhà nhưng được báo hết chỗ. Chúng tôi chuyển sang thi ở những trường đại học khác trên địa bàn Hà Nội, chấp nhận cả việc phải đi xa, miễn là có được suất thi nhưng cũng không được. Khi thì cổng đăng ký không truy cập được, khi chọn được ca thi nhưng không đăng ký được… Cuối cùng, 2 mẹ con tôi đành chịu thua dù rất muốn dự thi sớm”.

Nhiều thí sinh cho biết đã đăng ký ca thi đánh giá năng lực vào tháng 6 nhưng chỉ nhận được thông báo đã hết chỗ 	Ảnh: H.CNhiều thí sinh cho biết đã đăng ký ca thi đánh giá năng lực vào tháng 6 nhưng chỉ nhận được thông báo đã hết chỗ  Ảnh: H.C

Giống như con gái chị Thùy Linh, nhiều thí sinh đang học lớp 12 năm nay đều có nguyện vọng tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Theo quy chế, kỳ thi có nhiều đợt, thí sinh có thể dự thi làm nhiều lần (mỗi lần dự thi cách nhau 28 ngày). Do đó, nhiều thí sinh mong muốn được thi ngay từ những đợt đầu tiên để nếu kết quả chưa như mong muốn thì vẫn còn cơ hội thi lại ở những đợt thi tiếp theo. Tuy nhiên, các em không nghĩ tới tình huống đăng ký dự thi lại khó đến vậy.

Ngày 9/3/2022, ngay khi Trung tâm Khảo thí đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký dự thi đợt tiếp theo (thi ngày 23-24/4), tình trạng tương tự lại xảy ra khiến nhiều thí sinh bất lực, không thể giành được suất dự thi. Em Phương Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức cho biết: “Năm nay, chúng em đã quá vất vả trong việc học do dịch bệnh. Thế mà bây giờ lại thêm nỗi lo chầu chực xếp hàng để đăng ký dự thi, lo không thể đăng ký được thì sẽ phí công sức, thời gian ôn luyện.Em thất vọng vì kỳ thi này quá khó từ khâu đăng ký thi”.

Lý giải về tình trạng này, ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, số chỗ thi của đợt thi ngày 23-24/4 là 8.500 trong khi số thí sinh truy cập đăng ký là hơn 27.000 nên nhiều thí sinh “đến sau” đã không thể đăng ký dự thi. Theo ông Thảo, các thí sinh chưa thể đăng ký có thể đợi dự thi các đợt thi sau và quyền lợi của các em vẫn được đảm bảo.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh không cảm thấy thuyết phục với lời giải thích này bởi không dám chắc các đợt thi sau các em có tiếp tục gặp khó khăn nữa không. “Cứ mỗi một đợt thi đăng ký thất bại là thí sinh lại mất đi một cơ hội. Giả sử đến đợt thi cuối cùng thí sinh mới đăng ký dự thi được thì dù kết quả có thấp các em cũng không thể khắc phục được nữa”- em Phương Anh nói. “Theo em, cơ hội dự thi nên được trao bình đẳng cho tất cả thí sinh chứ không phải chỉ dành cho thí sinh nào chịu khó “xếp hàng canh chỗ sớm” hay có đường truyền internet tốt”- một học sinh lớp 12 ở quận Thanh Xuân bày tỏ.

Quá lo lắng, sau khi đợt thi cuối tháng 4 đóng cổng, nhiều thí sinh vội truy cập “xếp chỗ” ở các đợt thi tiếp theo diễn ra trong tháng 5 và 6. Sau khi chọn tất cả các địa điểm thi ở Hà Nội và chọn ca thi, các em lại chỉ nhận được một dòng thông báo hiện lên “đã hết chỗ”. Các em không biết là “hết chỗ” thật hay Trung tâm khảo thí chưa mở cổng đăng ký. Nhiều thí sinh mong muốn cổng đăng ký sẽ có thông báo lý do rõ ràng chứ không nên để thí sinh phải thêm hoang mang.

Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ học sinh cũng cho rằng, năm nay, có tới gần 100 trường đại học quyết định tuyển sinh theo kết quả của kỳ thi thi đánh giá năng do đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, chứng tỏ độ nóng của kỳ thi này rất lớn. Lẽ ra, đơn vị tổ chức phải lường trước tình huống số thí sinh có nhu cầu dự thi sẽ tăng cao để chuẩn bị đầy đủ chỗ thi cho các em. Nếu quy mô kỳ thi chưa thể mở rộng thì kết quả kỳ thi chỉ nên được sử dụng trong phạm vi hẹp (có thể là nội bộ các trường đại học thành viên của đại học Quốc gia Hà Nội) để giảm bớt số lượng thí sinh đăng ký dự thi.

TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.