Cố gắng chỉ có lớp học trực tuyến, không có trường học trực tuyến

Chia sẻ

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ với các địa phương khi năm học 2021-2022 đã bước vào học kỳ II, nhưng do dịch bệnh mà việc đi học trở lại của nhiều học sinh vẫn chưa thể thực hiện.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm học 2021-2022 là một năm có khá nhiều khó khăn, khoảng 9 triệu học sinh phổ thông trên cả nước phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp. Chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng giản lược, chỉ học phần cốt lõi.

Nhiều địa phương đã tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến, qua truyền hình; nhiều học sinh chưa được đến trường, chưa được gặp mặt, làm quen, trao đổi trực tiếp với thầy, cô, bạn học... là điều chưa có tiền lệ.
Tính đến nay, trên toàn quốc có 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp; 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp, tuy nhiên, nhiều địa phương chưa thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bước sang học kỳ II của năm học 2021-2022, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, nhiệm vụ quan trọng nhất chính là đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trực tiếp. Vì vậy, các đơn vị chuyên môn cần sớm hoàn thiện, bổ sung sổ tay an toàn phòng chống dịch với đầy đủ các hướng dẫn cụ thể, dễ thực hiện. Các nhà trường cần cố gắng vận động học sinh ra lớp, cố gắng chỉ có lớp học trực tuyến chứ không có trường học trực tuyến, đồng thời bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch. Các địa phương không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, lo sợ trước dịch bệnh.

Tại Hà Nội, theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, thời gian qua, việc tổ chức cho học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố đi học trở lại đã nhận được sự đồng thuận của xã hội, tỷ lệ đi học trực tiếp đạt gần 92%. Các nhà trường đã tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch.

Cố gắng chỉ có lớp học trực tuyến, không có trường học trực tuyến - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa) 

Trên cơ sở kết quả triển khai, Sở đã đề xuất và được thành phố phê duyệt về việc cho phép học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 12 quận đi học trực tiếp từ ngày 21/2.

Tuy nhiên, với tinh thần không chủ quan trước dịch bệnh, khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng có xu hướng tăng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 thuộc 12 quận cũng đã tạm hoãn quay trở lại trường học trực tiếp. Với học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 12 thuộc 18 huyện, thị xã và học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 thuộc 12 quận vẫn tiếp tục học trực tiếp theo kế hoạch.

T.T

Tin cùng chuyên mục

Có nên bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên?

Có nên bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên?

(PNTĐ) -Việc nên bỏ hay giữ lại lớp không chuyên trong trường chuyên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó, một số hiệu trưởng trường chuyên ủng hộ phương án giữ lại lớp không chuyên. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại phản đối việc này.
Cần xem xét lại việc xét tuyển đại học bằng IELTS?

Cần xem xét lại việc xét tuyển đại học bằng IELTS?

(PNTĐ) -Thời vừa qua, việc dùng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều thí sinh cũng như các trường đại học. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét lại việc xét tuyển đại học bằng IELTS do vẫn còn những bất cập.
Thay đổi quan niệm bất bình đẳng giới trong trường học

Thay đổi quan niệm bất bình đẳng giới trong trường học

(PNTĐ) - “Con gái thể thao thì sao? Thể thao thì thêm cao”, đó là câu cổ động của các học sinh nữ trường THCS Phú Châu, huyện Ba Vì hướng tới mục tiêu  thay đổi quan niệm xã hội về khả năng của các em gái trong việc tham gia thể thao và phát triển ngang bằng như các em trai trong trường học.
Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho Thủ đô

Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho Thủ đô

(PNTĐ) -Năm 2022 là năm thứ 20 Thủ đô Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của Thủ đô Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; đồng thời ghi nhận, biểu dương kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vươn lên của sinh viên Thủ đô. Từ đó khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
“Người mẹ thứ hai” dành trọn cuộc đời cho trẻ mầm non

“Người mẹ thứ hai” dành trọn cuộc đời cho trẻ mầm non

(PNTĐ) - Luôn luôn nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, say mê với công việc và không ngừng đổi mới, sáng tạo để có những giờ học, góc học vui bổ ích, lý thú, thân thiện…  đó chính là cô giáo Hồ Thị Bích Phượng - Hiệu trưởng Trường Mầm Non 2/9, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.