Có nên bỏ môn thi thứ 4?

Chia sẻ

Học sinh lớp 9 của Hà Nội đang mong sớm được “chốt” phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ thi ba hay bốn môn. Trước đó, qua ghi nhận, đa phần giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh đề xuất bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ tuyển sinh này.

Một năm học nhiều thiệt thòi

Năm học này, trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy có hơn 410 học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Theo cô giáo Trương Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên, so với các năm học trước, các em đã phải trải qua một giai đoạn gần như khó khăn nhất, thời gian tạm dừng đến trường kéo dài lâu nhất (từ cuối tháng 4 đến nay).

So với học trực tiếp, học trực tuyến có nhiều hạn chế. Bình thường, nếu được đến trường, các em có điều kiện được các thầy cô giáo dạy, ôn tập sát sao hơn. Chưa kể, không phải học sinh nào cũng có thiết bị đủ tốt để học trực tuyến. Nhiều em học sinh phải học bằng thiết bị cũ, điện thoại di động nhỏ nên hiệu quả bài học bị giảm.

Cô Hiền cho biết, nhìn chung, đa phần học sinh, phụ huynh học sinh của nhà trường đều mong muốn sẽ chỉ thi 3 môn vào lớp 10 THPT là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, cố vấn trường THPT Lương Thế Vinh, quận Cầu Giấy cũng đề xuất Sở GD-ĐT quan tâm tới nguyện vọng này của học sinh khối lớp 9, bao gồm cả gần 600 học sinh lớp 9 của trường. Lý do là tình hình dịch diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn tới việc học của các em. Nhiều học sinh có biểu hiện trầm cảm, stress do phải học trực tuyến quá lâu. Nếu phải thi thêm môn thi thứ 4, dù là theo hình thức trực tuyến cũng vẫn có khả năng gây áp lực với một số học sinh.

Theo ông Lê Văn Thăng, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Mỹ Đức, việc tổ chức thi 4 môn vào lớp 10 THPT, trong đó môn thi thứ 4 chỉ được công bố vào tháng 3 hàng năm nhằm tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như năm học chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Thành phố cũng nên xem xét để có sự điều chỉnh. Tại huyện Mỹ Đức hiện nay, tỷ lệ học sinh đang phải học chung điện thoại với anh chị em vẫn còn nhiều nên sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả học. Bên cạnh đó, huyện vẫn còn khoảng 300 học sinh đang thiếu máy tính.

Bắt đầu từ 8/11, khoảng 4.000 học sinh lớp 9 tại huyện Ba Vì được trở lại trường học trực tiếp. Tiếp đó, học sinh khối 9 ở một số huyện, thị ngoại thành cũng bắt đầu trở lại học trực tiếp. Tuy nhiên, các em chỉ được học 1 buổi/ngày để phòng chống dịch. Đây là một thiệt thòi của học sinh khối lớp 9 vì thời gian được thầy cô giáo ôn luyện trực tiếp giảm so với các năm.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, cố vấn trường THPT Lương Thế Vinh cho rằng ngành giáo dục nên chia sẻ khó khăn, giúp các học sinh giảm tải áp lực học trong bối cảnh dịch bệnh. “Việc đánh giá năng lực của học sinh dựa trên cả một quá trình chứ không phải chỉ trên 1 bài thi, 1 môn thi. Vì vậy, việc bỏ môn thi thứ 4 cũng không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng đầu vào lớp 10”, thầy Bình bày tỏ.

Nhiều học sinh mong muốn giảm môn thi thứ 4 trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023Nhiều học sinh mong muốn giảm môn thi thứ 4 trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 (Ảnh: VH)

Mong được chốt sớm

Năm 2019, lần đầu tiên Hà Nội tổ chức thi 4 môn sau nhiều năm chỉ tổ chức thi hai môn Toán và Ngữ văn. Trong số này, 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ là bắt buộc. Môn thứ 4 nằm trong số 6 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Năm 2020, do tác động của Covid-19, học sinh phải học online 3 tháng, thành phố đã bỏ môn thi thứ 4. Tuy nhiên, năm 2021, Thành phố lại quyết định tổ chức kỳ thi với 4 môn, trong đó môn thi thứ 4 là Lịch sử.

Theo cô giáo Trương Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên, hiện nay, kế hoạch của nhà trường là vừa dạy, vừa ôn tập cuốn chiếu cho học sinh, nhất là với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Với các môn học khác, học sinh vẫn học bình thường. Trong trường hợp vẫn thi môn thứ 4 thì trường đã có sẵn ngân hàng câu hỏi để ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, cô Hiền mong muốn Sở GD-ĐT sẽ sớm chốt phương án thi để giáo viên, học sinh không phải thấp thỏm chờ đợi.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, cũng cho rằng việc sớm công bố phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vào năm tới sẽ giúp các trường có kế hoạch giảng dạy, học sinh được chuẩn bị tâm lý, cha mẹ học sinh cũng an tâm.

Một hiệu trưởng cho biết, so với học sinh các năm trước, học sinh lớp 9 năm học này có thiệt thòi là không được học liên tục tại trường. Khi quay trở lại trường, các nhà trường cần có thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho các em sau quá trình học online. Do đó, việc Hà Nội sớm chốt phương án tuyển sinh để tránh việc học sinh sẽ phải tập trung học nhiều môn trong thời gian ngắn trước khi diễn ra kỳ thi.

TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…