Con tôi không cần học thêm

Chia sẻ

PNTĐ-Tôi luôn kiên quyết với quan điểm con sẽ không đi học thêm. Tôi hiểu rằng, con mình hoàn toàn bình thường và việc học thêm sau khi con đã học 2 buổi ở trường là không cần thiết.

 
Thứ 4, tôi hẹn cô bạn thân qua nhà chơi. Cô bạn nhắn lại: “Sau 8 giờ tối mình mới có nhà. Thứ 4 và thứ 6 mình phải đưa đón con đi học thêm”.
 
Khi gặp mặt, cô bạn hết lời phàn nàn: “Năm nay, cô giáo mở lớp dạy thêm tại nhà. Mình lấy lý do không có điều kiện đưa đón con thì cô giáo nói sẽ thuê xe ô tô đưa con từ trường đến nhà cô, bố mẹ chỉ cần đón con lúc tan. Mình đuối lý đành phải cho con đi học thêm”.
 
Tôi hỏi bạn: Cậu có thấy việc học thêm là cần thiết với con mình không?
 
Bạn tôi trả lời: Tất nhiên là không rồi. Thằng bé mới học lớp 2, chưa phải học thêm.
 
Tôi hỏi tiếp: Thế thằng bé có thích thú học thêm không?
 
Bạn đáp: 4g30 con tan học ở trường lại phải đi học thêm tới tận 7 giờ tối. Mỗi lần đón con về, mình thấy thằng bé mệt mỏi rất thương nhưng không biết làm sao.
 
Tôi lại hỏi: Biết vậy sao cậu không thẳng thắn từ chối không cho con đi học thêm?
 
Lần này, bạn tôi đưa ra tỷ lý do để ngụy biện: Mình thấy các học sinh khác cũng đi học thêm mà con không đi thì sợ bị đuối. Mình cũng lo con sẽ bị cô trù úm nếu “chống lệnh”.
 
Vậy là đã rõ. Nhiều PHHS vẫnn buồn phiền vì nạn dạy thêm học thêm tràn lan. Nhưng, họ đâu có nghĩ, chính mình cũng đang góp phần tiếp tay cho tình trạng này phát triển. Tôi cũng có một con gái bằng tuổi con của bạn tôi.
 
Nhưng, ngay từ đầu, tôi luôn kiên quyết với quan điểm con sẽ không đi học thêm. Tôi hiểu rằng, con mình hoàn toàn bình thường và việc học thêm sau khi con đã học 2 buổi ở trường là không cần thiết. Tôi cũng giám sát thường xuyên việc học của con nên không lo nguy cơ con bị cô giáo “đánh  tụt hạng”, trù  úm vô lý.
 
Mới đây, trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT, Bí thư Thành ủy TP HCM đã yêu cầu đến năm 2020 tại địa phương này phải chấm dứt dạy thêm học thêm không đúng quy định. Tôi nghĩ, không cần phải đợi chỉ thị của cấp trên, ngay từ bây giờ, nếu PHHS ở các địa phương cũng kiên quyết “con tôi không cần học thêm” thì tình trạng này đã giảm đi rất nhiều.
 
Nguyệt Hằng

Tin cùng chuyên mục

Người thầy đem lại nguồn ánh sáng cho lớp lớp thế hệ học trò

Người thầy đem lại nguồn ánh sáng cho lớp lớp thế hệ học trò

(PNTĐ) - Tối ngày 16/11, chương trình "Thay lời tri ân" năm 2025 đã được truyền hình trực tiếp, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025). Sự kiện do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện, nhằm tôn vinh những cống hiến thầm lặng của các nhà giáo trên khắp cả nước. Năm nay, sự kiện có chủ đề "Thắp sáng tương lai".
Hơn 2.000 thiếu nhi tham gia ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm“

Hơn 2.000 thiếu nhi tham gia ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm“

(PNTĐ) - Ngày 15/11, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh An Giang.
Vinh danh 80 thầy cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới

Vinh danh 80 thầy cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới

(PNTĐ) - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025 - tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới trên mọi miền Tổ quốc.
Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo. Cùng với đó, Bộ cũng cung cấp thêm thông tin để làm rõ ý kiến cho rằng, đề xuất “hệ số lương đặc thù” trong dự thảo không có cơ sở pháp lí, phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương.