Đại học Bách khoa Hà Nội công bố câu hỏi mẫu thi đánh giá tư duy

BẢO NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 17/1, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố các câu hỏi mẫu của đề thi đánh giá tư duy năm 2023.

Theo đó, câu hỏi trắc nghiệm các phần Toán học, Đọc hiểu và Khoa học/Giải quyết vấn đề được Đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế theo ba mức độ tư duy tái hiện, suy luận và bậc cao.

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố câu hỏi mẫu thi đánh giá tư duy - ảnh 1

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy năm 2022 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Vnexpress

Phần Toán học, câu hỏi mẫu đề cập tới kiến thức hàm số, đa giác, xác suất, hình học không gian. Phần Đọc hiểu cung cấp văn bản về doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệ VSR (tác vụ nhận dạng tiếng nói bằng hình ảnh), trích đoạn tác phẩm "Mẩu chuyện nhỏ" của Lỗ Tấn, sau đó hỏi ý chính, một số khái niệm và thông tin được đề cập trong ngữ liệu.

Phần Khoa học/Giải quyết vấn đề, thông tin về NaOH, các loại ung thư phổ biến tại Việt Nam được đưa ra dưới dạng biểu diễn dữ liệu, tóm tắt nghiên cứu, rồi yêu cầu thí sinh trả lời các thông tin liên quan.

Các câu hỏi trắc nghiệm đều được thiết kế với bốn dạng, gồm chọn nhiều phương án đúng, lựa chọn đúng hoặc sai, trả lời ngắn (điền câu trả lời) và kéo thả các phương án. 

Trước đó, tháng 12/2022, Đại học Bách khoa Hà Nội thông báo điều chỉnh kỳ thi đánh giá tư duy. Theo đó, bài thi gồm ba phần: Toán học, Đọc hiểu và Giải quyết vấn đề, diễn ra trong 150 phút trên máy tính với thang điểm tối đa 100.

Các câu hỏi được thiết kế theo ba mức độ tư duy: tái hiện, suy luận và bậc cao. Trong đó, phần tái hiện chiếm 20-30% đề thi, mỗi phần còn lại chiếm 30-40%. Thí sinh được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong hai năm, được đăng ký xét tuyển vào bất cứ trường nào sử dụng kết quả của kỳ thi này.

 
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.
Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo  trong giáo dục phổ thông

Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT). Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.