Đại học tốp giữa dự báo tăng điểm chuẩn

Chia sẻ

Dựa trên cơ sở phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhiều trường đại học dự báo mức điểm chuẩn xét tuyển vào ở một số ngành sẽ có xu hướng tăng so với năm 2020. Tuy nhiên, đây cũng là năm thí sinh có cơ hội được tăng số lần thay đổi nguyện vọng và có nhiều phương thức xét tuyển khác nên cơ hội trúng tuyển vẫn rất dồi dào.

Nhiều ngành tăng từ 2-3 điểm

Theo các giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ghi nhận số lượng điểm 10 khá nhiều. Các môn thi có số điểm 10 tăng so với năm học 2019-2020 là Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lí, Sinh học, Giáo dục công dân. Trong đó, Giáo dục công dân là môn có số điểm 10 cao nhất (18.680 điểm) chiếm 1,9% tổng số thí sinh dự thi đợt 1. Môn tiếng Anh với 4.345 điểm 10, tăng gần 20 lần so với năm trước.

Do tỉ lệ số thí sinh đạt điểm 10 và các điểm gần 10 tăng cao ở môn tiếng Anh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến điểm chuẩn xét tuyển ở các ngành khối như D (Toán, Văn, Anh); D1 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh); A1 (Toán, Lý, Anh). Có thể các ngành này sẽ tăng từ 1-2 điểm.

Trong khi đó, ở nhóm các môn Khoa học tự nhiên, trong tổ hợp khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) tỷ lệ thí sinh đạt điểm từ 22-23 khá đông (45.626 thí sinh); Ở tổ hợp khối A1 (Toán, Vật lý, tiếng Anh), khoảng điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là từ trên 21 đến 22 điểm (35.449 thí sinh). Khối B (Toán, Hóa học, Sinh học), khoảng có nhiều thí sinh đạt được nhất rơi vào ngưỡng từ trên 20 đến 21 điểm (45.545 thí sinh).

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT nhận định, qua phân tích dữ liệu điểm theo các khối thi truyền thống có thể thấy các trường tốp dưới, tốp giữa sẽ có nguồn tiểu sinh phong phú.

Theo TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, nhìn chung, căn cứ phổ điểm các môn tạo nên các tổ hợp, điểm chuẩn đại học năm 2021 sẽ cao hơn so với năm 2020 với các lý do: Đề thi “dễ thở” hơn năm trước, cộng thêm việc nhiều trường đã điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT theo hướng giảm, thậm chí có trường đã tuyển gần như đủ chỉ tiêu thông qua các phương thức khác (như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đánh giá năng lực…).

Hiện trường đại học Nông Lâm vẫn giữ tỷ lệ chỉ tiêu dành cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp nhiều hơn các phương thức khác. Tuy nhiên, với độ khó và phổ điểm 2021, điểm chuẩn của phương thức này có thể tăng hơn 0,5-1 điểm tùy ngành. Ngoài ra, điểm chuẩn còn tùy thuộc vào tỷ lệ nhập học của các phương thức học bạ và đánh giá năng lực. Các ngành có tỷ lệ chọi cao của trường năm nay dự báo sẽ là Thú y, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học, Quản trị kinh doanh, một số ngành thuộc nhóm Công nghệ… Với các ngành như Lâm học, Lâm nghiệp đô thị, Công nghệ chế biến lâm sản, Quản lý tài nguyên rừng... trường đang cân nhắc để xét tuyển bổ sung.

Theo đánh giá của TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, đại học Ngoại Thương, qua phân tích cho thấy, các khối có sự tham gia của môn tiếng Anh như A1, D01… có số lượng thí sinh có mức điểm trong khoảng trúng tuyển của trường (năm 2020 khoảng 27 điểm) đều tăng lên nên có thể sẽ ảnh hưởng tới mức điểm chuẩn, nhưng cơ bản sẽ ổn định như năm 2020.

TS Trần Khắc Thạc, Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học và sau đại học, đại học Thủy Lợi cho biết: điểm chuẩn phụ thuộc vào 3 yếu tố là kết quả thi, chỉ tiêu đào tạo và số lượng thí sinh có nguyện vọng xét tuyển. Năm nay, trong số hơn 900.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên 7 tăng hơn các năm. Do đó, dự báo, điểm chuẩn vào các ngành nói chung có thể tăng từ 2-3 điểm, tuy nhiên mức tăng cụ thể còn phụ thuộc từng ngành, từng trường. Nhìn chung, mức tăng điểm chuẩn sẽ xảy ra ở các trường tốp giữa. Đối với trường top đầu, điểm chuẩn có thể không thay đổi vì các trường này đã có truyền thống lấy điểm cao nên không thể cao hơn nữa.

Với trường đại học Thủy Lợi, một số ngành hot năm 2021 tiếp tục là: khối ngành Công nghệ thông tin, Kế toán, Logistic, Trí tuệ nhân tạo AI, Cơ khí, Điều khiển tự động hóa… Ngành tiếp tục thu hút đông thí sinh là Kỹ thuật xây dựng…

Cần làm gì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?

Theo quy chế tuyển sinh, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học. Do đó, thí sinh cần phải tận dụng cơ hội này của mình để có những điều chỉnh phù hợp.

Theo TS Vũ Thị Hiền, việc điều chỉnh nguyện vọng vào các trường đại học khác với điều chỉnh nguyện vọng tại kỳ thi lớp 10 THPT. Đối với xét tuyển đại học, các nguyện vọng đều có giá trị như nhau, nguyện vọng sau không cần cao điểm hơn nguyện vọng trước mới trúng tuyển. Vì vậy, thí sinh cần ưu tiên xếp nguyện vọng vào học ngành, trường nào yêu thích lên trên, tránh trường hợp mong muốn được học theo nguyện vọng 2 nhưng lại trúng tuyển nguyện vọng 1.

Thí sinh nên chia các nguyện vọng thành 3 nhóm là nhóm ngành trên có ngưỡng điểm trúng tuyển cao; nhóm có ngưỡng điểm phù hợp với mức điểm thi tốt nghiệp của mình và nhóm có ngưỡng trúng tuyển thấp hơn. Trên cơ sở đó, thí sinh chọn nguyện vọng theo các nhóm để vừa tăng cơ hội được vào ngành học yêu thích, vừa giảm thiểu khả năng bị trượt.

Theo TS Trần Khắc Thạc, điểm chuẩn vào một số ngành dự báo tăng, nhưng thí sinh không nên quá lo lắng vì đây là tăng chung, sẽ tác động đến tất cả thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh cần căn cứ phổ điểm chung để đánh giá mức điểm của mình đang ở đâu. Chẳng hạn, có thể với các năm trước, ngưỡng điểm 26-27 điểm là cao, nhưng năm nay, mức điểm đó lại là bình thường. Từ đó, thí sinh sẽ xác định mình có thay đổi nguyện vọng hay không và đăng ký nguyện vọng vào trường đại học nào, ngành học nào phù hợp.

                                                                                                          Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.