Đại học Việt Nam lọt top trường đại học tốt nhất toàn cầu

Chia sẻ

Tạp chí của Hoa Kỳ - U.S.News & World Reports vừa chính thức công bố Bảng xếp các trường đại học Tốt nhất Toàn cầu năm 2022 (Best Global Universities). Trong đó, Việt Nam có 5 trường đại học đã lọt “bảng vàng”.

 Tên các trường ĐH của Việt Nam lọt top trường đại học Tốt nhất Toàn cầuTên các trường ĐH của Việt Nam lọt top trường đại học Tốt nhất Toàn cầu

Cụ thể, 5 trường đại học (ĐH) của Việt Nam là ĐH Tôn Đức Thắng dẫn đầu ở vị trí 387; ĐH Duy Tân lần đầu có mặt trên bảng xếp hạng đứng ở vị trícao là 577; 3 trường công lập top đầu của Việt Nam lần lượt là ĐHQuốc gia Hà Nội xếp vị trí 938; ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh xếp vị trí 1.187; ĐHBách Khoa Hà Nội xếp vị trí 1.449.So với năm ngoái, một tín hiệu vui là các trường đại học của Việt Nam nhìn chung đều được thăng hạng. Trong đó, ĐH Tôn Đức Thắng được thăng tới 236 hạng.

Cũng theo bảng xếp hạng này, top 10 trường đại học hàng đầu trên toàn cầu thuộc về các trường ĐH Harvard (Mỹ),Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ),ĐH Stanford (Mỹ), ĐH California ở Berkeley (Mỹ), ĐH Oxford (Anh),ĐH Columbia (Mỹ),ĐH Washington (Mỹ),ĐH Cambridge (Anh),Viện Công nghệ California (Mỹ),ĐH Johns Hopkins (Mỹ). Căn cứ theo xếp hạng này,  có thể thấy, giáo dục Mỹ vẫn đang dẫn đầu toàn cầu với số trường ĐH danh tiếng.

Trong top 50 trường đại học tốt nhất, có 7 trường đại học thuộc các quốc gia khác ở châu Âu là Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Với khu vực châu Á, các trường ĐH Thanh Hoa của Trung Quốc, ĐH Quốc gia Singapore của Singapore và ĐH King Abdulaziz của Ả Rập Xê Út nằm trong Top 50.

Đây là lần thứ 8, U.S. News &World Report công bố bảng xếp hạng các đại học tốt nhất toàn cầu. Tạp chí này đã phân tích dữ liệu từ hơn 1.750 cơ sở giáo dục ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Với 13 bộ tiêu chí được nghiêm túc xét duyệt, bảng xếp hạng tập trung vào các nghiên cứu học thuật và danh tiếng của các trường đại học.

Một số tiêu chí để đánh giá như: Uy tín về nghiên cứu toàn cầu (12,5%); Uy tín về nghiên cứu khu vực châu Á (12,5%); Số bài báo thuộc 10% số bài báo có trích dẫn nhiều nhất (12,5%); Tỷ lệ % ấn phẩm thuộc 10% ấn phẩm được trích dẫn nhiều nhất (10%); Số lượng ấn phẩm (10%)….

TRẦN HUYỀN PHƯƠNG

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.