Đảm bảo tổ chức kỳ thi tuyệt đối an toàn

Chia sẻ

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội ngay trước thềm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị Thành phố, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT được kỳ vọng sẽ diễn ra an toàn, công bằng, đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba ĐìnhPhó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình (Ảnh: Hoàng Lan)

Công tác chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn, đúng quy định

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay tại Hà Nội dự kiến diễn ra trong các ngày 11-16/6/2021 với hơn 93.000 học sinh đăng ký dự thi. Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến bố trí 184 điểm thi, điều động hơn 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức, phục vụ. Đến thời điểm này, về cơ bản, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. 

Tại quận Cầu Giấy, theo cô Trương Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của trường về cơ bản đã hoàn tất. Trường đã bố trí 25 phòng thi phục vụ khoảng 600 học sinh dự thi. Các phòng thi đã được tổng vệ sinh, khử khuẩn, mỗi phòng đều có nước sát khuẩn, nhiệt kế... Trường cũng đã chuẩn bị phòng y tế, phòng cách ly… Trong thời gian trước và sau buổi thi, hai cổng trường sẽ được mở để phân luồng thí sinh và phụ huynh học sinh, hạn chế tình trạng tập trung đông người. 

 Huyện Ba Vì hiện có 7 điểm thi với 125 phòng, hơn 3.100 thí sinh dự thi. Huyện đã thành lập 7 tổ y tế ứng trực tại tất cả các điểm thi. Tại mỗi điểm thi cũng đều được trang bị đầy đủ vật tư y tế, nước sát khuẩn, nhiệt kế... Thí sinh được bố trí ngồi giãn cách theo đúng quy định để đảm bảo phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2021-2022, giao Sở GD-ĐT là đơn vị thường trực. Ban Chỉ đạo đã họp, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên với yêu cầu tập trung cao độ mọi nguồn lực, cơ sở vật chất cho công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm chất lượng và an toàn cao nhất cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi trong điều kiện có dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố cũng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch chi tiết, có kịch bản ứng phó với mọi diễn biến của dịch. Ở trong điểm thi, trách nhiệm thuộc về cán bộ, giáo viên, học sinh ngành Giáo dục; còn ở ngoài điểm thi là trách nhiệm thuộc Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của các quận, huyện, thị xã. 

Tập trung ôn tập, không lo lắng, hoang mang

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 2/6, UBND TP Hà Nội đã phải quyết định điều chỉnh một số nội dung trong tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT. Mặc dù những điều chỉnh này diễn ra ngay trước thềm kỳ thi nhưng đã nhận được sự ủng hộ của các nhà trường, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội.

Học sinh trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy đang nỗ lực ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022.Học sinh trường THCS Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy đang nỗ lực ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022. (Ảnh: Hoàng Lan)“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, chúng tôi tin lãnh đạo thành phố và Sở GD-ĐT Hà Nội đã có cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng, hợp lý, đảm bảo công bằng, vì quyền lợi của học sinh”- chị Kim Anh, phụ huynh trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình có con sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 chia sẻ.

Tại huyện Thanh Trì, theo cô giáo Đào Thị Phượng, Hiệu trưởng trường THCS Tam Hiệp, ngay sau khi UBND thành phố Hà Nội quyết định một số thay đổi trong kỳ thi, trường đã khẩn trương thông báo tới toàn thể phụ huynh học sinh có con học lớp 9. Đến nay, trường không nhận được bất cứ thông tin phản hồi trái chiều nào. 

Tại quận Cầu Giấy, những ngày này, hơn 300 học sinh lớp 9 của trường THCS Nam Trung Yên cũng đang tập trung ôn tập. Trước quyết định giảm thời gian làm bài thi các môn Toán, Ngữ Văn từ 120 phút xuống 90 phút, môn Ngoại ngữ và Lịch sử từ 60 phút xuống 45 phút/môn, các em không cảm thấy hoang mang và còn rất an tâm. Theo đánh giá, tuy rút ngắn thời gian làm bài nhưng đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc nên các em được giảm áp lực mà không bị xáo trộn, bỡ ngỡ. Cô Trương Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên cho biết, trường đã hoàn tất việc thi thử 4 môn cho học sinh trước kỳ thi. Nhìn chung, các em đều thể hiện quyết tâm đạt kết quả cao nhất. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - ông Nguyễn Quang Tuấn cũng cho biết, thời gian làm bài được rút ngắn lại từ 15 đến 30 phút (tuỳ từng môn) và rút ngắn số buổi thi là phù hợp để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Thời gian của các buổi chiều sẽ được sử dụng làm công tác vệ sinh, khử khuẩn để đón học sinh dự thi vào sáng hôm sau. Học sinh và phụ huynh học sinh không nên quá lo lắng, đề thi các môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được xây dựng theo tinh thần “học gì thi nấy” và có giảm tải. 

Đặc cách thí sinh F0, F1, F2: Quyết định nhân văn, đúng đắn

Năm học 2020-2021 là năm học đặc biệt của học sinh Hà Nội. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giai đoạn cuối năm các nhà trường phải chuyển sang dạy học trực tuyến. Nhiều học sinh vì dịch nên có khả năng không thể trực tiếp tham dự kỳ thi. Trong bối cảnh đó, đây cũng là lần đầu tiên, UBND Thành phố quyết định đặc cách tuyển thẳng và xét tuyển thẳng đối với học sinh F0, F1, F2 vào trường THPT công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Theo thầy giáo Đỗ Danh Khanh, Hiệu trưởng trường THCS Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, giáo viên, cha mẹ học sinh nhà trường đánh giá rất cao quyết định đúng đắn này của UBND Thành phố. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh trong diện F0, F1, F2 được đặc cách chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số hơn 93.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT. Việc xét tuyển các em nằm ngoài chỉ tiêu tuyển sinh đã được giao của trường THPT nên không ảnh hưởng tới quyền lợi, cơ hội học tập của các học sinh khác. Thêm nữa, do chiếm tỷ lệ rất nhỏ, việc xét đặc cách các thí sinh cũng không ảnh hưởng tới chất lượng đầu vào của các trường THPT. Hơn nữa, theo thầy Khanh, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, Thành phố đã kịp thời đưa ra nhiều thay đổi đúng đắn cho kỳ thi, như rút ngắn thời gian thi, và tổ chức cho thí sinh thi 2 môn trong cùng một buổi, sẽ hạn chế việc đi lại của thí sinh và gia đình.

Với cô giáo Đào Thị Phượng, Hiệu trưởng trường THCS Tam Hiệp, Thanh Trì, đặc cách thí sinh F0, F1, F2 là quyết định nhân văn, thấu tình, đạt lý. Nếu tổ chức thêm một kỳ thi nữa cho riêng các thí sinh này, hay tổ chức thi lớp 10 thành nhiều đợt là không an toàn vì phải huy động đông người tham gia phục vụ. Trong bối cảnh dịch bệnh, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhà trường đều hết sức đồng tình. 

Chị Thu Thủy có con đăng ký dự thi nguyện vọng 1 vào trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm đại diện cho nhiều phụ huynh học sinh cũng cho rằng: “Trong dịch bệnh, chúng ta phải chấp nhận hy sinh, chia sẻ với nhau. Việc học là lâu dài chứ không chỉ qua một kỳ thi, vì vậy đặc cách cho các em là hợp lý, hợp tình”.

Phải bảo đảm tổ chức kỳ thi thành công, an toàn

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đối với kỳ thi THPT năm nay, các cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã cần có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tại tất cả các điểm thi; kiểm tra, hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện phòng dịch theo nguyên tắc “5K”… Học sinh phải thực hiện thật tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19 trước, trong và sau kỳ thi. Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo xây dựng kịch bản tổ chức tổng thể và cụ thể đối với từng điểm thi; bao quát toàn diện các vấn đề, nhất là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, cả bên trong và bên ngoài điểm thi. Đồng chí Đinh Tiến Dũng tin tưởng, với sự đồng hành của phụ huynh, quyết tâm của thí sinh và sự vào cuộc trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 của Thành phố sẽ diễn ra thành công trọn vẹn.

 HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.