“Đam mê, cố gắng hết mình để thành công”

Chia sẻ

Đó là bí quyết của nữ sinh Lê Minh Châu, sinh năm 2003, học sinh lớp 12A1 Toán, trường PTTH Chuyên Khoa học tự nhiên, đại học Khoa học tự nhiên, đại học Quốc gia Hà Nội. Với công thức này, Châu đã lần lượt đạt nhiều thành tích trong học tập và mới đây nhất là được nhận học bổng Kovalevskaia 2020.

Nữ sinh Lê Minh Châu  (ảnh NVCC)Nữ sinh Lê Minh Châu (ảnh NVCC)

Lê Minh Châu đến từ thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên chia sẻ, tới năm lớp 5, Châu mới cảm thấy yêu thích môn Toán. Càng học, Châu càng thấy đây là một môn học đẹp tới mức “vi diệu”. “Không phải con nhà nòi” nhưng Châu lại luôn được bố mẹ ủng hộ theo đuổi đam mê, hỗ trợ cho Châu điều kiện học tập tốt nhất. Ngoài giờ học trên lớp, về nhà, Châu thường tự khám phá, mở rộng thêm kiến thức về môn Toán qua sách vở, tài liệu trên internet.

4 năm học cấp 2 tại trường THCS Him Lam là 4 năm Châu đều đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi Toán. Đó là 3 giải Nhất môn Toán cấp Thành phố các năm lớp 6, 7, 9, giải Nhì môn Toán năm lớp 7 và giải Ba kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm lớp 9.

Sau đó, Châu quyết định thi và đã đỗ vào lớp 10 chuyên Toán của trường PTTH Chuyên Khoa học tự nhiên, đại học Khoa học tự nhiên, đại học Quốc gia Hà Nội. 16 tuổi, Châu xuống Hà Nội để theo đuổi niềm đam mê Toán học.

Châu tâm sự: Thời gian đầu xa nhà, em cũng gặp nhiều bỡ ngỡ. Từ chỗ có bố mẹ chăm sóc chu đáo, nay Châu phải sống tự lập, tự chăm sóc bản thân trong mọi tình huống. Thay vì đến ở cùng với anh trai đang là sinh viên tại đại học Kiến trúc Hà Nội, Châu chọn ở trong ký túc xá của trường để vừa thuận tiện cho việc học, vừa có thêm cơ hội giao tiếp với bạn bè vì em nhận thấy, mình còn hạn chế về giao tiếp.

Châu nhớ một “sự cố” đã xảy ra với mình năm lớp 11 khiến em từng suy sụp. Đó là Châu không được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi Toán quốc gia dù đã dồn nhiều tâm huyết, sức lực để ôn luyện cho kỳ tuyển chọn này. Châu cảm thấy cực kỳ thất vọng vào bản thân vì trước đây luôn đạt được các mục tiêu đặt ra. Sau sự cố đó, Châu đã lấy lại bình tĩnh, phong độ học tập. Châu cũng dần dần thay đổi con người mình, từ chỗ còn bảo thủ, hiếu thắng, thích làm việc một mình thì đã biết chấp nhận thất bại và vui vẻ hợp tác với mọi người để cùng phát triển.

Xa nhà, không có sự nhắc nhở của bố mẹ, Châu luôn đặt mình vào kỷ luật học tập, sinh hoạt nghiêm túc. Châu thường ngồi vào bàn học lúc 7h tối, sau khi làm hết bài tập ở trường sẽ tự học thêm, đọc thêm. Năm học lớp 12 này, Châu đang đặt ra 2 mục tiêu lớn cho mình là trúng tuyển vào ngành Toán học của trường đại học Khoa học tự nhiên, đại học Quốc gia Hà Nội và sau đó tìm kiếm học bổng du học. Suất học bổng Kovalevskaia 2020 được nhận trị giá 500USD rất quý báu với Châu lúc này vì sẽ giúp em có thêm điều kiện mua thêm nhiều tài liệu, sách vở phục vụ việc học tập.

Chia sẻ bí quyết học tốt với các bạn trẻ, Châu cho biết đó chính là hãy đam mê và dồn nhiều công sức cho đam mê đó. Ngoài vai trò dẫn dắt của các thầy cô giáo thì việc tự học cũng rất quan trọng.

T.Anh

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…