Đề nghị địa phương hỗ trợ kinh phí dạy thêm cho học sinh cuối cấp

HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đây là chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trong công văn gửi các địa phương về thực hiện Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm.

Theo Bộ GDĐT, năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Thời gian qua Bộ GDĐT đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông... theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quá, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đề nghị địa phương hỗ trợ kinh phí dạy thêm cho học sinh cuối cấp - ảnh 1
Theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ GDĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là UBND cấp tỉnh) tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định.

Thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định; ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường học tập.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn, sử dụng hiệu quả biên chế hiện có theo thẩm quyên; tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện tuyển dụng đúng, đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, có giải pháp đối với những nơi còn thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp".

Đề nghị địa phương hỗ trợ kinh phí dạy thêm cho học sinh cuối cấp - ảnh 2
Bộ GDĐT yêu cầu tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của địa phương.

Thực hiện các chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bảo đảm thực hiện bền vững hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các địa bàn khó khăn.

Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của địa phương.

Chỉ đạo ngành giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng.

Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì; xét tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, trung học cơ sở) và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp trung học phổ thông phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Đặc biệt, tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Đồng thời, các nhà trường phải xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về kinh phí dạy thêm, theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ngày 14/2, Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành. Việc siết chặt hoạt động dạy thêm hiện đang khiến nhiều trường học và giáo viên "tâm tư" vì không có nguồn kinh phí để chi cho hoạt động này nếu như không thu tiền như trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông

Rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.
Huy động toàn hệ thống vào cuộc chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Huy động toàn hệ thống vào cuộc chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

(PNTĐ) -Nhằm đảm bảo công tác tổ chức Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu, công tác chuẩn bị phải chu đáo, kỹ lưỡng, được triển khai từ sớm, từ xa; lường trước và xây dựng phương án dự phòng cho các tình huống bất thường. Chuẩn bị đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ, con người, cơ sở vật chất, phương án tổ chức, không bỏ sót bất kỳ khâu nào.
Không thể để trục lợi vì dạy thêm, học thêm

Không thể để trục lợi vì dạy thêm, học thêm

(PNTĐ) - Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội (Quốc hội) khẳng định dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Quy định này nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

(PNTĐ) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh. Chỉ thị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích cho trẻ em, học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới, nhất là tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.