Đề nghị thanh tra các cơ sở mầm non sau hàng loạt vụ bạo lực, xâm hại trẻ em

Bài và ảnh: Chi Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - vừa qua, Ủy ban quốc gia về trẻ em đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trong môi trường học đường.

Thời gian gần đây ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại trẻ em tại một số cơ sở mầm non. Cụ thể như vụ việc tại cơ sở mầm non tư thục ở thôn Phước Chánh (xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam); nhóm lớp mầm non Thu Sương (khu phố An Bình, thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre); Trường mầm non may Đáp Cầu thuộc Công ty cổ phần may Đáp Cầu (phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Trước thực trạng này, vừa qua, Ủy ban quốc gia về trẻ em đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trong môi trường học đường.

Đề nghị thanh tra các cơ sở mầm non sau hàng loạt vụ bạo lực, xâm hại trẻ em - ảnh 1
Lực lượng công an làm việc với chủ nhóm trẻ tư thục có hành vi bạo hành trẻ em.

Theo đó, Ủy ban đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo rà soát, thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở vi phạm quy định, quy chế tổ chức và hoạt động về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống xâm hại cho giáo viên và nhân viên trong các cơ sở mầm non.

Hàng năm cả nước có hơn 5,1 triệu trẻ mầm non. Các bé được chăm sóc, nuôi dưỡng ở khoảng 15.000 trường và 17.000 cơ sở giáo dục mầm non độc lập.

Các quy định hiện hành cấm giáo viên, nhân viên ở các cơ sở giáo dục có hành vi xúc phạm danh dự, thân thể của người học. Giáo viên mầm non phải đạt các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, trình độ, và được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

(PNTĐ) - Ngày 4/12/2025, tại Manila, Philippines, diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kì 2024 ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu. Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng phát biểu trực tuyến tại Hội nghị.
Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GDĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GDĐT.
Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.