Dịch phức tạp hơn nhưng kỳ thi vẫn an toàn, thí sinh vi phạm quy chế giảm

Chia sẻ

So với năm trước, diễn biến dịch năm 2021 phức tạp hơn, lây lan nhanh và trên diện rộng hơn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm của lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi, nỗ lực của thí sinh sự đồng thuận của toàn xã hội, kỳ thi cơ bản đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng theo đúng mục tiêu đề ra.

Đó là nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tại cuộc họp báo chiều ngày 8/7, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh, trong bối cảnh có dịch như hiện nay, không thể có một phương án hoàn hảo đáp ứng mọi tiêu chí mà chỉ có thể chọn ra một phương án tối ưu nhất phù hợp với hoàn cảnh.

Nhìn lại quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, theo ông Trinh, Bộ GD-ĐT có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm. Thứ nhất là phải làm chủ được tình hình và phải chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó. Trên thực tế, các địa phương đều đã thực hiện tốt việc này, rất linh hoạt ứng phó với tình huống của dịch. Thứ hai, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, sở, ngành liên quan, các lực lượng, sự đồng thuận của xã hội trong tổ chức kỳ thi. Thứ 3, phải luôn đặt học sinh vào trung tâm. Trước kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, căn cứ trên tình hình thực tế, để quyết định phương án thi, dựa trên nguyện vọng của thí sinh nhưng phải đặt an toàn lên hàng đầu.

Hà Nội là địa phương có số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đông nhất cả nước với trên 100.000 thí sinh. Ngay sát thềm kỳ thi và trong quá trình diễn ra thi, các đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn Thành phố. Kết quả kiểm tra cho thấy, các phòng thi đều đảm bảo an toàn phòng chống dịch; bố trí chỗ ngồi cho các thí sinh đảm bảo đủ 24 chỗ/phòng thi theo đúng quy chế thi và giãn cách an toàn, theo sơ đồ ziczac; tổ chức dán hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 tại các vị trí dễ nhìn như khu vực trước cổng trường, các bản tin, khu vực phòng y tế, trong và ngoài phòng thi thông báo hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 (khẩu hiệu 5k, hướng dẫn phòng dịch…). Các đồng chí lãnh đạo Thành phố cũng đã có chỉ đạo kịp thời với các địa phương trong việc tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch với quyết tâm phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tuyệt đối an toàn.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã phối hợp với Sở Y tế và các địa phương xây dựng phương án tổ chức kỳ thi. Trên thực tế, trong quá trình tổ chức thi, ngay khi xuất hiện những diễn biến mới phức tạp của dịch Covid-19 tại hai địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa, Hà Nội đã có phương án xử lý khẩn trương, kịp thời. Tại huyện Ứng Hòa, khi xuất hiện 1 giám thị là F1 dự kiến làm nhiệm vụ tại Hội đồng thi THPT Ứng Hòa A, Sở GD-ĐT Hà Nội đã điều động lực lượng thay thế toàn bộ nhân sự tại Hội đồng thi này. Còn tại huyện Mỹ Đức, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2021 huyện cũng đã rà soát, truy vết và xác định trên địa bàn huyện có 1 thí sinh F0, 22 thí sinh F1, 51 thí sinh F2 và 28 thí sinh trong vùng phong tỏa. Toàn bộ 102 thí sinh này sẽ không tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 mà được sắp xếp thi vào đợt 2 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Với phương án thay thế kịp thời và đúng đắn này, Hà Nội vẫn đảm bảo việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT, nhận định chung cho thấy, các điểm thi trên toàn địa bàn Thành phố đều an toàn. Đặc biệt, toàn bộ giám thị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có trường hợp nào vi phạm quy chế. Số thí sinh vi phạm quy chế thi trong 4 buổi thi là 4. Có 2 buổi thi không có thí sinh nào vi phạm quy chế.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đánh giá cao sự vào cuộc, trách nhiệm của các địa phương trên cả nước trong việc chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Tính chung trên cả nước, số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý đều giảm so với các năm trước. Cụ thể, năm nay có 18 thí sinh bị đình chỉ thi, trong khi năm 2020 là 38 thí sinh, năm 2019 là 71 thí sinh.

Quảng cảnh một điểm thi an toàn, trật tự tại Hà NộiQuảng cảnh một điểm thi an toàn, trật tự tại Hà Nội.

Bài và ảnh: HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Kế hoạch hoạt động cùng con của “mẹ bỉm”

Kế hoạch hoạt động cùng con của “mẹ bỉm”

(PNTĐ) - Trước giờ, nghe đến cụm từ “kế hoạch” chúng ta hẳn sẽ nghĩ rằng dành cho người lớn. Nhưng theo “mẹ bỉm” Hồng Phấn (trú tại TP Hồ Chí Minh) xây dựng kế hoạch tuần để áp dụng cho con là việc làm khoa học, cần thiết.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tân Tổng giám đốc

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 1279/QĐ-BGDĐT bổ nhiệm Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kể từ ngày 15/5/2024. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm.