Dự kiến 5 tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương

Chia sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.

Dự kiến 5 tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Theo dự thảo, có 5 tiêu chí thẩm định tài liệu, trong đó tiêu chí 1, cũng là điều kiện tiên quyết của tài liệu là phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, quy định của pháp luật; không có định kiến xã hội về giới, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, địa vị; tiêu chí 2 về nội dung tài liệu; tiêu chí 3 về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; tiêu chí 4 về cấu trúc và hình thức trình bày; tiêu chí 5 về ngôn ngữ, thuật ngữ trong tài liệu.

Dự thảo quy định: Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương do chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập. Thành phần hội đồng bao gồm cán bộ quản lý, giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông; nhà khoa học; người tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, ít nhất 1/3 số thành viên hội đồng là giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Hội đồng làm việc theo nguyên tắc dân chủ, minh bạch, khách quan, trung thực. Hội đồng xếp loại “Đạt” đối với tài liệu được ít nhất 3/4 tổng số thành viên hội đồng xếp loại “Đạt”. Đối với các tài liệu được xếp loại “Đạt”, Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Trước đó, ngày 31-12-2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, giáo dục địa phương là nội dung học tập bắt buộc đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, năm 2020, tài liệu giáo dục địa phương được tổ chức biên soạn, hoàn thiện và tổ chức dạy đại trà đối với học sinh lớp 1.

 THỐNG NHẤT/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/967645/du-kien-5-tieu-chi-tham-dinh-tai-lieu-giao-duc-dia-phuong

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

(PNTĐ) - Sáng ngày 28/12, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

(PNTĐ) - Từ những câu chuyện nhỏ được kể bằng giọng trong veo của trẻ thơ, Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 – 2025 đang từng bước gieo những "hạt mầm yêu thương" bền bỉ. Ở đó, sách không chỉ là tri thức, mà còn là cầu nối giữa con trẻ và gia đình, giữa hôm nay và mai sau, để văn hóa đọc được nuôi dưỡng bằng cảm xúc, sự sẻ chia và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp.
“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.