Dùng điểm Văn để xét tuyển vào ngành Y cần có cơ sở khoa học

Bài và ảnh: Mai Hương
Chia sẻ

(PNTĐ) -Theo các đại biểu Quốc hội, việc các trường đại học dùng điểm Văn để xét tuyển vào ngành Y phải dựa trên các căn cứ khoa học, đặc biệt, không được tuyển sinh bằng mọi giá với một nghề liên quan tới tính mạng con người.

Dùng điểm Văn để xét tuyển vào ngành Y cần có cơ sở khoa học - ảnh 1
ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho rằng, bác sĩ là một nghề liên quan đến tính mạng con người, không thể đào tạo chạy theo số lượng, mà chất lượng phải là số 1.

Cần ý kiến các nhà khoa học
Theo thông tin từ đề án tuyển sinh năm 2023, có 4 trường sử dụng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển bao gồm: Trường Đại học Văn Lang (TPHCM), Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang), Trường Đại học Tân Tạo (Long An) và Trường Đại học Duy Tân. Thông tin này đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi với PV, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, GS.BS Nguyễn Anh Trí cho biết, từ xưa đến nay, việc các ngành thi theo khối đã có quy định. Tại thời điểm này chưa thể nói được rằng, dùng điểm môn Văn để xét tuyển vào ngành Y là tốt hay không tốt, mà cần có các hội thảo lấy ý kiến của các nhà khoa học. Trong đó, phải mời những nhà chuyên gia là những người thuộc ngành Y. Trước đây, đã từng có lãnh đạo lớn của ngành Y nói rằng, cần phải đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y, nhưng để đánh giá một cách khoa học, cần phải tổ chức các hội nghị, hội thảo về chủ đề này.

“Tôi không nói rằng, dùng môn Văn là không xứng đáng để xét tuyển vào Y khoa, nhưng không có căn cứ khoa học mà lại thay đổi lớn như vậy là không nên”- đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí  cũng cho biết, bác sĩ là một nghề liên quan đến tính mạng con người, không thể đào tạo chạy theo số lượng, mà chất lượng phải là số 1. Trong khi chất lượng liên quan rất nhiều tới tuyển chọn đầu vào.

Chúng ta cũng không nên lấy lý do cho rằng, nghề thầy thuốc cần trái tim thương yêu với bệnh nhân… nên cần phải tuyển Văn. Bởi để có được điều đó, không liên quan tới việc có giỏi Văn hay không. Từ trước đến nay, có rất nhiều y bác sĩ thương yêu bệnh nhân đâu có cần phải tuyển sinh bằng môn Văn.

Tuyển sinh bằng mọi giá, hậu quả khôn lường
Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH Hải Dương) cho hay, hiện nay đang có tình trạng các trường, đặc biệt các trường ngoài công lập thu hút tuyển sinh bằng mọi giá, “vẽ” ra rất nhiều tổ hợp khác nhau để tuyển sinh.

Thực tế, tổ hợp truyền thống của ngành Y (Toán, Hóa, Sinh...) đã tồn tại rất nhiều năm. Giáo dục của nhiều nước cũng có phương thức tuyển sinh tương tự, điều này chắc chắn đã có cơ sở khoa học rất vững chắc. Tuy nhiên, việc “nở rộ” quá nhiều các tổ hợp tuyển sinh để thu hút người học sẽ dẫn đến tình trạng hạ thấp chất lượng tuyển sinh, và dẫn tới nhiều hệ lụy.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết: “Bất cứ một sai lầm nào cũng đều phải trả giá rất đắt, nhưng sai lầm trong giáo dục, đặc biệt, với ngành Y thì hậu quả khôn lường, bởi liên quan đến việc cứu người và không thể sửa chữa trong ngày một ngày hai. Cứ tuyển sinh, đào tạo ra bác sĩ, nhưng rồi nếu xảy ra hậu quả thì sẽ sửa chữa thế nào, theo tôi là rất khó”.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, các trường thực sự thận trọng trước khi đưa ra những thay đổi mang tính đột phá. Theo đó, cần có sự nghiên cứu, đánh giá, không phải là từ phía chủ quan các trường, ý chí của một vài cá nhân, mà cần có ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, thậm chí cần tổ chức những hội thảo nghiêm túc, phân tích kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi. Chứ không phải đột ngột công bố phương án tuyển sinh với sự thay đổi lớn. Rồi năm nay thích thì đưa vào, sang năm không thích thì bỏ ra.

Về quan điểm ngành Y không chỉ có bác sĩ mà còn gồm nhiều ngành như: Truyền thông - giáo dục sức khỏe, Tâm lý trị liệu, Y học dự phòng… việc tuyển sinh ngành Y bằng môn Văn cũng có những điểm hợp lý, đại biểu Việt Nga cho biết, bà đồng ý với việc khi trở thành một thầy thuốc, ngoài việc trực tiếp trị bệnh cứu người thì công việc của ngành Y còn rất nhiều mảng, lĩnh vực… Tuy nhiên, không phải vì thế mà lấy thêm các môn học khác vào để tuyển sinh. Bởi còn nhiều môn khác cũng rất cần thiết, nếu cứ thêm như vậy thì tổ hợp xét tuyển ngành Y sẽ vô cùng cồng kềnh.

Thay vì việc đưa thêm bộ môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y, theo bà nên rà soát lại chương trình giáo dục đại học của ngành này. Trong đó, có thể bổ sung một số kỹ năng mềm cho sinh viên ngành Y ngoài chương trình đã được đào tạo từ trước đến nay. Đây là điều rất cần đối với sinh viên khi ra trường.

Trao đổi với PV, thầy giáo Nguyễn Duy Khánh (giáo viên tại Hệ thống giáo dục trực tuyến Mclass-Hà Nội) cho hay, là một giáo viên Sinh học, ông cũng đã đồng hành với rất nhiều thế hệ học sinh ôn thi vào các trường Y trên cả nước. 
Ông đã tham khảo thông tin từ các chuyên gia, các hội nhóm về du học và trên các mặt báo, Australia, Mỹ, Anh hay Singapore nằm trong số các quốc gia có nhiều trường đại học lọt vào danh sách đào tạo y khoa tốt nhất thế giới. Các nước này cũng có quy trình tuyển sinh đầu vào ngành y khắc nghiệt bậc nhất. Để vào được trường Y, các học sinh phải có thành tích học tập xuất sắc, đặc biệt là với các môn tự nhiên, và hầu như không có trường Y nào có phương án tuyển sinh như 4 trường ở Việt Nam này.

Bác sĩ là một nghề đặc thù đòi hỏi phải có tư duy logic, chuyên môn sâu, sự tập trung cao độ, tính kiên nhẫn và cũng có những giây phút cần đưa ra quyết định nhanh, dứt khoát, chính xác. Vì vậy, tuyển sinh theo tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) truyền thống là phù hợp. “Việc đưa môn Ngữ văn vào là không hợp lý”- thầy Khánh nói.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí mới đây, đại diện Bộ Y tế cho biết Luật Giáo dục đại học cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Và theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các trường có thể tự chọn môn trong tổ hợp xét tuyển, miễn là mỗi tổ hợp có tối đa ba bài thi, trong đó có Toán hoặc Văn. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo phải giải trình căn cứ khoa học và thực tiễn của phương thức tuyển sinh. Bộ trưởng Y tế sẽ trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng GD-ĐT về tuyển sinh khối ngành sức khỏe.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.