Gắn mức thu học phí với kết quả kiểm định chất lượng đào tạo

Chia sẻ

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập do Bộ GD-ĐT soạn thảo.

Bộ GD-ĐT đề nghị mức thu học phí năm 2021-2022 không vượt qua mức thu năm học 2020-2021Bộ GD-ĐT đề nghị mức thu học phí năm 2021-2022 không vượt qua mức thu năm học 2020-2021

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ xem xét. 

 Theo Bộ GD-ĐT, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực từ năm học 2021-2022. Do đó, Bộ GD-ĐT đang soạn thảo Dự thảo thay thế, với nhiều điểm mới.

Tại Dự thảo,  Bộ GD-ĐT quy định mức tăng học phí tối đa mỗi năm học không quá 10% đối với giáo dục mầm non, phổ thông và không quá 15% đối với đào tạo đại học.Riêng mức thu năm học 2021-2022 không vượt quá mức thu học phí năm học 2020-2021…

 Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất gắn mức thu học phí không chỉ theo mức độ tự chủ tài chính của các trường công lập, mà với kết quả kiểm định chất lượng giáo dục - đào tạo trường công lập. 

Đối với trường công lập chưa tự chủ tài chính hoặc tự chủ tài chính, nhưng chưa đạt kiểm định chất lượng thực hiện mức thu học phí không quá mức trần Nhà nước quy định. Các trường tự chủ tài chính và đạt kiểm định chất lượng trong nước hoặc quốc tế được thu học phí tối đa từ 2 đến 2,5 lần học phí của các trường chưa tự chủ tài chính hoặc tự chủ tài chính, nhưng chưa đạt kiểm định chất lượng.

Các trường ngoài công lập theo quy định hiện nay tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP được tự quyết định mức thu học phí, phải công khai mức học phí cho từng năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; cho từng năm học cùng với dự kiến cho cả khóa học đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. 

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục ngoài công lập gia tăng trách nhiệm giải trình đối với xã hội về chất lượng giáo dục - đào tạo tương xứng với mức thu học phí.

Vừa qua, rất nhiều học sinh, phụ huynh học sinh lo lắng khi nhiều trường đại học cả tự chủ và chưa tự chủ tài chính thông báo tăng học phí năm học 2021-2022, trong đó mức tăng trung bình từ 1,2-5 triệu/năm.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

(PNTĐ) - Sáng ngày 28/12, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

(PNTĐ) - Từ những câu chuyện nhỏ được kể bằng giọng trong veo của trẻ thơ, Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 – 2025 đang từng bước gieo những "hạt mầm yêu thương" bền bỉ. Ở đó, sách không chỉ là tri thức, mà còn là cầu nối giữa con trẻ và gia đình, giữa hôm nay và mai sau, để văn hóa đọc được nuôi dưỡng bằng cảm xúc, sự sẻ chia và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp.
“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.