Giải đáp những vấn đề “nóng” trước cuộc đua

Bài và ảnh: Thu Giang
Chia sẻ

(PNTĐ) -Với khoảng 250 gian tư vấn của hơn 100 trường đại học, cao đẳng, Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023 tại Hà Nội đã thu hút gần 20.000 học sinh, phụ huynh tham gia. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các trường đại học đã trực tiếp tư vấn, giải đáp những vấn đề “nóng” của thí sinh và phụ huynh trước cuộc đua tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay.

Giải đáp những vấn đề “nóng” trước cuộc đua - ảnh 1

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023 tại Hà Nội diễn ra ngày 19/3, do Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội và báo Tuổi trẻ Tp HCM phối hợp tổ chức.

 Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Đề thi có sự phân hóa
Một trong những nội dung “nóng” được Hội đồng tư vấn tuyển sinh đặt lên hàng đầu trước sự quan tâm lớn của phụ huynh và học sinh tại buổi tư vấn trực tiếp là vấn đề đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Năm nay, Bộ GD-ĐT đã công bố sớm đề mẫu đề thi tham khảo của các môn thi tốt nghiệp THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân và Ngoại ngữ (7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Theo Bộ GD-ĐT, việc công bố đề thi tham khảo sớm sẽ giúp cho học sinh nhận diện và có sự chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay. 

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Về cơ bản Bộ GD-ĐT giữ nguyên theo định hướng của 2022. Tuy nhiên sẽ có một số điều chỉnh, đó là đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có sự phân hóa rõ ràng. Thứ nhất, Bộ đã công bố đề mẫu nên các em cần nghiên cứu kỹ đề mẫu tham khảo. Thứ hai, điểm mới là đề thi mẫu năm nay có 75% nội dung câu hỏi nghiêng về câu hỏi nhận biết, thông hiểu. Nếu học sinh học tốt các kiến thức cơ bản của THPT đặc biệt là khối 12 thì các em có thể làm tốt được 75% câu hỏi này. Đây là cơ sở tốt nhất cho việc đánh giá kết quả và xét tốt nghiệp THPT. Có 25% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Đó là những câu hỏi: 7, 8, 9, 10. Năm nay dù các em khối 12 trong điều kiện không bị ảnh hưởng nhiều của Covid-19, nhưng vẫn bị ảnh hưởng năm khối 10, 11. Do vậy, đề thi bám sát thực tiễn diễn biến của 2 năm lớp 10, lớp 11 và đặc biệt tình hình của năm 2022. Trong những câu vận dụng và vận dụng cao, các em cần lưu ý các mức độ khó và độ khó cao. Đây là mức để phân loại học sinh, là một trong những cơ sở để xét tuyển vào đại học, đặc biệt là các trường ở top cao có thể sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học. 

PGS.TS Huỳnh Văn Chương khuyên học sinh cần đọc kỹ, nghiên cứu kỹ đề thi tham khảo để nhìn thấy được vấn đề này và tập trung ôn tập tốt. Ông Chương cũng cho biết hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng và ban hành thông tư quy chế mới sửa đổi và một số hướng dẫn cụ thể. Bộ quyết tâm công bố kết quả kỳ thi THPT vào khung thời gian sớm từ ngày 17-19/7/2023. Đây là thời gian khá hợp lý và thuận lợi nhất cho việc các em đăng ký xét tuyển vào đại học của năm 2023 và các công việc khác về hướng nghiệp và nghề nghiệp. 

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh
Giải đáp những thắc mắc của phụ huynh và học sinh về những quy chế, điểm mới trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết: Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2022 vẫn được áp dụng vào năm nay, tuy nhiên có những điểm mới quy định từ năm ngoái nhưng thời điểm có hiệu lực là năm 2023. Đây là điều mà thí sinh cần phải lưu ý.

TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh điểm quan trọng là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh. Từ quá trình đăng ký thi THPT cho đến đăng ký xét tuyển các nguyện vọng khác nhau vào các trường đại học, thay đổi nguyện vọng xét tuyển, nhập học khi trúng tuyển…Việc ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho thí sinh truy cập vào hệ thống bất cứ lúc nào thời gian nào, ở đâu. 

Một điểm mới khác là việc áp dụng điểm ưu tiên khu vực của các thí sinh sẽ được áp dụng có hiệu lực trong 2 năm liên tiếp. Tức là năm nay thí sinh thi tốt nghiệp THPT, và năm tiếp theo nếu thí sinh còn nguyện vọng sử dụng kết quả để ứng dụng xét tuyển thì vẫn sử dụng được. Việc cộng điểm ưu tiên khu vực vào điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc và các kết quả khác để xét tuyển vào đại học, cao đẳng sẽ có điều chỉnh giảm dần khi thí sinh đạt được mức điểm giỏi. Khi thí sinh đạt được điểm tuyệt đối 30 thì không cần cộng điểm ưu tiên nữa vì đã đỗ vào trường học, ngành học mà mình yêu thích nhất.

Một điểm nữa lưu ý cho các thí sinh năm nay là về mặt kỹ thuật để truy cập vào hệ thống đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển một cách thuận lợi. Phần mềm đã được cập nhật thêm để hướng dẫn rõ ràng hơn trên hệ thống để khi thí sinh truy cập vào sẽ được hướng dẫn đầy đủ, tránh những lỗi sai sót đã được ghi nhận từ năm ngoái, khắc phục những khó khăn cho thí sinh. Thí sinh lưu ý ngay tại thời điểm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, các em đã cung cấp thông tin và minh chứng về đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên của mình để cán bộ ở các điểm tiếp nhận của các sở GD-ĐT, các thầy cô ở trường PTTH có thời gian để rà soát những thông tin đó, tránh những sai sót. 

“Năm ngoái đã có những sai sót khi các em thông tin nhầm về khu vực ưu tiên, tưởng là mình đang được ở mức ưu tiên cao nên khi đăng ký trên hệ thống chưa kịp rà soát. Vì vậy khi xét tuyển vào đại học thì đỗ, nhưng đến khi rà soát lại thì không phải nên đã để lỡ cơ hội đỗ. Năm nay sẽ khắc phục điểm này để các em đăng ký ưu tiên ngay từ đầu, tránh những sai sót sau này”- TS Nguyễn Thu Thủy nói. 

Kết quả xét tuyển sớm không đảm bảo đỗ nếu không đăng ký trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT
Một vấn đề được học sinh quan tâm đó là kết quả xét tuyển sớm của các trường đại học. Bởi hiện nay, các trường đã có thông báo kết quả trúng tuyển sớm trước khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia. 

TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, việc xét tuyển sớm ở các trường đại học không đảm bảo là các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó, bởi vẫn còn thiếu kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia, và đăng ký trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT. Nhiều em cứ nghĩ rằng đã trúng tuyển vào trường này rồi nên không cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ nữa, nhưng điều này không được. Vì các em đã không thao tác đúng để có thể trúng tuyển vào trường. Việc xét tuyển sớm chỉ là điều kiện ban đầu, điều kiện cần, còn điều kiện đủ là thí sinh phải đăng ký trên hệ thống của Bộ, sắp xếp nguyện vọng ưu tiên từ 1 cho đến hết, ưu tiên nhất là số 1, sau đó đến số 2, 3…

- “Các em sẽ có khoảng thời gian trong tháng 7 để đăng ký nguyện vọng, không giới hạn số lượng nguyện vọng. Từ năm ngoái có những em đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất, tưởng rằng mình chắc chắn đỗ rồi nhưng vì sai sót về khu vực ưu tiên cuối cùng không trúng tuyển nên mất hết những cơ hội khác dành cho mình. Do đó, học sinh đừng bao giờ đặt duy nhất 1 nguyện vọng xét tuyển, vì rất rủi ro” - TS Nguyễn Thu Thủy rút kinh nghiệm. 

TS Thủy cũng cho biết năm nay, Bộ đã yêu cầu các trường chủ trì, phối hợp với các trường liên quan khác để xét tuyển cho các em trong trường hợp các em lỡ gặp rủi ro ở nguyện vọng 1, tránh lỡ cơ hội trúng tuyển của thí sinh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.