Giảm mạnh chỉ tiêu xét tốt nghiệp THPT do lo ngại chất lượng đầu vào

Chia sẻ

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2020, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy. Trong đó, không ít trường đã giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả tốt nghiệp THPT.

Các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019Các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019

Cụ thể, trường đại học Kinh tế quốc dân, dành khoảng 60% trong tổng số 5.800 chỉ tiêu để xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020, giảm so với năm 2019. Với phương thức này, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào dự kiến 18 điểm (gồm điểm ưu tiên). Điểm trúng tuyển xác định theo ngành/chương trình. Không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển. Trường không áp dụng thêm tiêu chí phụ trong xét tuyển.

Trường đại học Nông Lâm TP HCM cũng chỉ dành khoảng 50% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Trong khi đó, năm 2019, trường này hoàn toàn xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Bên cạnh đó, trường lại bổ sung hai phương thức tuyển sinh mới là dựa theo điểm thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP.HCM và xét điểm trung bình của 5 học kỳ trong học bạ. Theo TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, do năm nay không còn kỳ thi THPT quốc gia nên nhà trường bổ sung các phương án xét tuyển khác để có thể đảm bảo chất lượng đầu vào.

Trường đại học Kinh tế TP.HCM xét tuyển phần lớn chỉ tiêu bằng điểm thi THPT quốc gia. Tuy nhiên năm nay trường này xét tuyển dựa vào điểm trung bình năm học kỳ và điểm đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP.HCM.

Trường đại học Ngoại Thương cũng chỉ dành khoảng 1/3 tổng chỉ tiêu để xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia các phương thức xét tuyển khác như xét tuyển học sinh giỏi, học sinh trường THPT chuyên, học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, học sinh được tuyển thẳng.

Theo hiệu trưởng một trường đại học, lý do trường giảm chỉ tiêu dành cho xét tuyển đại học vì lo ngại độ phân hóa trong đề thi tốt nghiệp THPT chưa cao. Bản chất của kỳ thi năm nay là xét tốt nghiệp THPT nên yếu tố phục vụ để xét tuyển đại học sẽ bị hạ thấp. Thay vào đó, trường sẽ vận dụng thêm các tiêu chí khác như yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để tăng chất lượng thí sinh.

Theo TS Trần Đình Lý, trường giảm chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và chọn xét tuyển theo 5 học kỳ trong học bạ THPT vì sẽ đánh giá được cả quá trình học tập, phấn đấu của thí sinh trong suốt 3 năm học. Bên cạnh đó, xét tuyển theo học bạ cũng sẽ cho thấy được thế mạnh của thí sinh qua các môn học thay vì chỉ dựa vào một bài thi duy nhất.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

(PNTĐ) - Thời điểm này, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai thực hiện xét tuyển sớm đại học. Theo đó, nhiều học sinh dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã có đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ... Tuy nhiên, nếu không cẩn thận những học sinh này cũng có thể rơi vào cảnh đỗ thành trượt.
Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(PNTĐ) - Trong 3 ngày (20, 21, 22/3/2024), tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024. Kết quả tại cuộc thi này, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.