Giám sát về xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia tại quận Ba Đình, Hoàng Mai

Chia sẻ

Ngày 11/6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát việc xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông công lập trên địa bàn hai quận Ba Đình và Hoàng Mai.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dự buổi giám sát tại quận Hoàng Mai.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khảo sát cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Thủ Lệ (quận Ba Đình).Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khảo sát cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Thủ Lệ (quận Ba Đình).

Quận Ba Đình có 50 trường công lập trực thuộc, trong đó 27 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 54%. Nguyên nhân do diện tích đất chật hẹp dẫn đến diện tích sàn/học sinh không đạt tiêu chuẩn, cơ sở vật chất xuống cấp, sĩ số học sinh/lớp cao so với quy định, thiếu phòng chức năng...

Từ thực tế đó, quận Ba Đình kiến nghị thành phố xem xét phê duyệt cơ chế đặc thù cho quận nâng tầng cao xây dựng trường học với những địa bàn dân cư không còn hoặc thiếu quỹ đất xây trường; đồng thời ưu tiên quỹ đất để xây trường công lập, hạn chế giao đất cho tổ chức, doanh nghiệp xây trường ngoài công lập.

Trong khi đó, quận Hoàng Mai có 35/54 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 63,8%. Dự kiến năm 2020, quận có thêm 3 trường đạt chuẩn. Tuy nhiên, là địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, hình thành nhiều tòa nhà chung cư, nên dân số cơ học tăng mạnh, dẫn đến nhiều áp lực về sĩ số học sinh trong các trường học công lập. Hiện nay, khối học mầm non trung bình 40 học sinh/lớp; khối tiểu học công lập trung bình 51 học sinh/lớp.

Đoàn giám sát làm việc với UBND quận Hoàng Mai.Đoàn giám sát làm việc với UBND quận Hoàng Mai. 

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của hai quận Ba Đình, Hoàng Mai đang gặp phải trong công tác xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, Đoàn giám sát đề nghị hai quận thời gian tới rà soát các cơ sở cần di dời theo quy hoạch và những dự án chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai để đề xuất thành phố xây dựng trường học công lập.

Trong đó, quận Ba Đình cần tiếp tục thực hiện các giải pháp để cố gắng hoàn thành mục tiêu năm 2020 có thêm 12 trường đạt chuẩn quốc gia và đến năm 2025 có 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, quận Ba Đình cũng quản lý tốt hơn nữa tình trạng học trái tuyến, nhằm khắc phục tình trạng số lớp đông và sĩ số/lớp cao tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở.

Đối với quận Hoàng Mai, Đoàn giám sát đề nghị quận tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để sớm tổ chức công nhận lại 17 trường đạt chuẩn quốc gia đến hạn, trong đó cần có kế hoạch, lộ trình cụ thể, nhằm không để nợ tiêu chí khi công nhận lại.

VŨ THỦY

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/969815/giam-sat-ve-xay-dung-cong-nhan-truong-dat-chuan-quoc-gia-tai-quan-ba-dinh-hoang-mai

Tin cùng chuyên mục

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.