Giáo dục - một năm nỗ lực vượt khó

BẢO NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Năm 2022, bước qua những khó khăn từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành giáo dục đã có một năm nỗ lực “vượt khó” và để lại những dấu ấn với những sự kiện nổi bật được đánh giá cao.

Giáo dục - một năm nỗ lực vượt khó - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các em học sinh Ảnh: BGD

Mở cửa trường học, đưa hoạt động giáo dục trở lại bình thường
Năm 2022 là năm ngành giáo dục tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 suốt gần 3 năm liên tiếp. Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, ngành giáo dục vừa chống dịch vừa kiên quyết mở trường học và thực hiện các biện pháp an toàn để mở cửa trường học trên toàn bộ 63 tỉnh/thành phố. Đến thời điểm tháng 4/2022, việc mở cửa trường học và các hoạt động trong nhà trường đã được trở lại bình thường. Cùng với việc mở cửa trường học là rất nhiều việc đã và đang được ngành giáo dục triển khai nhằm củng cố những chỗ hổng kiến thức, kỹ năng, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với chất lượng giáo dục. 

Tích cực triển khai các gói hỗ trợ cho giáo viên và học sinh
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều mặt các hoạt động của cơ sở giáo dục, tác động đến đời sống của người dạy, người học, nhất là với hệ thống giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập. Hàng trăm trường tư thục đã phải đóng cửa, hàng ngàn giáo viên phải nghỉ việc. Để chia sẻ khó khăn và hỗ trợ kịp thời đối với các cơ sở giáo dục, người dạy, người học, nhiều gói hỗ trợ đã được Chính phủ và ngành giáo dục triển khai như: Gói hỗ trợ tín dụng cho học sinh, sinh viên; gói hỗ trợ tín dụng cho vay lãi suất ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập; hỗ trợ với mức từ 2,2 triệu hoặc 3,7 triệu đồng đối với giáo viên mầm non, tiểu học trường ngoài công lập khó khăn do Covid-19; gói hỗ trợ đầu tư triển khai chuyển đổi số... Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030”. 

Nhiều quyết sách và giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc
Năm 2022, vấn đề thiếu giáo viên trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Không chỉ thiếu giáo viên, tình trạng giáo viên nghỉ việc do các nguyên nhân về thu nhập, áp lực công việc và do nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non ngoài công lập phải đóng cửa cũng là vấn đề nổi cộm của năm 2022. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Chính trị đã duyệt giao cho ngành giáo dục hơn 65.000 chỉ tiêu biên chế giáo viên từ nay đến năm 2026, riêng năm 2022 chỉ tiêu biên chế là hơn 27.000 giáo viên. Các Sở Nội vụ của các địa phương đã bắt đầu công việc tuyển dụng giáo viên. Ngoài việc thiếu chỉ tiêu, các địa phương còn tồn đọng hơn 10.000 chỉ tiêu chưa tuyển dụng, do đó, các địa phương vừa tuyển dụng mới, vừa tuyển dụng số lượng còn tồn đọng này. 

Một trong các chính sách quan trọng đang được Chính phủ xem xét là tăng lương cho giáo viên. Đây sẽ là giải pháp ý nghĩa, hiệu quả để giải quyết đời sống, tâm lý giáo viên, để giáo viên yên tâm công tác. Giáo viên thiếu nhiều nhất và bỏ việc nhiều nhất là ở bậc mầm non, vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã đề xuất Chính phủ điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên bậc mầm non. 

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai sâu, rộng theo đúng kế hoạch ở 3 cấp 
Năm 2022 đánh dấu nửa chặng đường đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với một khối lượng công việc rất lớn đã được hoàn thành trong bối cảnh ngành tiếp tục ứng phó với nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Năm học 2022-2023 chương trình mới đang được triển khai ở lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10. Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT, qua đó cải thiện chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa. Với một số môn học mới, môn học bắt buộc được triển khai trong năm học, Bộ GD-ĐT đã có những hướng dẫn, chỉ đạo địa phương để chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện.
 Năm 2022, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tham vấn ý kiến chuyên gia, từ đó điều chỉnh Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với sự bố trí phù hợp về thời lượng và tính chất đối với môn Lịch sử.

Học sinh Việt Nam giành nhiều thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế 
Năm 2022, Bộ GD-ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 HCV, 12 HCB, 8 HCĐ và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao. 

Sau 19 năm kể từ năm 2003, Việt Nam có 1 học sinh đoạt HCV Olympic Toán học quốc tế với số điểm tuyệt đối 42/42 điểm; lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Olympic Vật lý quốc tế có một học sinh mới học lớp 10 đoạt HCV; đội tuyển dự Olympic Hóa học quốc tế có 4 học sinh dự thi cả 4 em đoạt HCV. Thành tích xuất sắc của các đội tuyển đã khẳng định nỗ lực vượt bậc trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên, các nhà trường và hướng đi đúng trong công tác dạy học, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành giáo dục.  

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được triển khai an toàn, chất lượng
Năm 2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong cả nước với 2.243 điểm thi, 42.293 phòng thi và 989.863 thí sinh dự thi. Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022. Việc đăng ký dự thi của thí sinh theo hình thức trực tuyến diễn ra an toàn, thuận lợi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 1.002.432; trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510. Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2022 là 98,57%.

Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả tích cực
Năm 2022 ghi nhận nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành giáo dục. Trước đó, trong 2 năm (2020-2021) ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số giáo dục diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn để đáp ứng yêu cầu thực tế. Bộ GD-ĐT đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin chi tiết của tất cả các trường học từ mầm non đến phổ thông. 

Năm 2022, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học được triển khai đồng bộ, triệt để, từ đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đến nộp phí xét tuyển và xác nhận nhập học. Kết quả trên đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là “tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng cho người dân”. 

Tự chủ đại học đi vào chiều sâu
Ngày 24/10/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017. Triển khai Nghị quyết này, hệ thống giáo dục đại học đã có bước tiến dài, các nguồn lực được khơi thông và năng lực của cơ sở đào tạo được phát huy. Tuy nhiên, thực tế, tự chủ đại học cũng đang đặt ra những vấn đề cần phải được nhìn nhận, rà soát, đánh giá lại để đi vào chiều sâu. Hiện, Bộ GD- ĐT đang tiến hành điều chỉnh chính sách, để làm cho tự chủ đại học trong thời gian tới đi vào chiều sâu, đầy đủ hơn và tạo thêm điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Giáo dục Việt Nam gia tăng chỉ số xếp hạng quốc tế
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được thế giới ghi nhận và đánh giá cao với nhiều thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam trên trường quốc tế. Giáo dục mũi nhọn của Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia trên toàn thế giới. 

Chỉ số xếp hạng các đại học của Việt Nam không ngừng gia tăng. Theo Tạp chí U.S News & World Report của Hoa Kỳ, kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu cho thấy: Trong kỳ xếp hạng năm 2023, số trường được xếp hạng là 2.165 trường, thuộc 95 quốc gia. Trong đó, Việt Nam có 5 trường đại học nằm trong bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sớm hướng dẫn để gỡ khó

Sớm hướng dẫn để gỡ khó

(PNTĐ) -Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên học sinh lớp 10 trên cả nước học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, sau gần một học kỳ, việc chuyển đổi các môn học lựa chọn vẫn còn lúng túng. Để giải quyết tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã hướng dẫn tạm thời việc chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập cấp THPT để gỡ khó cho học sinh lẫn nhà trường.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo, UBND TP Hà Nội chúc Tết ngành Giáo dục Thủ đô

Lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo, UBND TP Hà Nội chúc Tết ngành Giáo dục Thủ đô

(PNTĐ) -Sáng 27/1 (mùng 6 Tết Quỹ Mão), Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT, UBND TP đã đến chúc mừng, động viên ngành GD-ĐT Thủ đô nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023.
Nữ sinh dân tộc Mông làm nên “điều không tưởng” ở bản Trống Tông

Nữ sinh dân tộc Mông làm nên “điều không tưởng” ở bản Trống Tông

(PNTĐ) - Ở bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - nơi cách Hà Nội hơn 8 tiếng đi đường, 80% các gia đình  dân tộc Mông đều nghèo, nhiều cô gái học hết THCS là nghỉ ở nhà lấy chồng, sinh con. Vậy mà vừa qua, Hảng Thị Lỳ ở bản Trống Tông đã xuất sắc giành được suất học bổng 1,5 tỷ cho khóa cử nhân học bằng tiếng Anh tại trường Đại học quốc tế RMIT. Bà con ở bản Trống Tông, gọi đó là “điều không tưởng”.