Giọng nói đóng vai trò thế nào trong giáo dục hiện đại?

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thạc sĩ Tráng Thị Thuý - Tổ phó Tổ bộ môn phụ trách ngành Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; chuyên gia chữa ngọng tại Vietskill, mới đây đã đảm nhận vai trò diễn giả tại hội thảo “Phương pháp sư phạm giọng nói”.

ThS Tráng Thị Thúy khẳng định: “Trong giáo dục hiện đại, giọng nói đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là phương tiện truyền đạt kiến thức mà còn trở thành công cụ tương tác, kết nối và khơi gợi cảm hứng. Việc rèn luyện để có một giọng nói chuẩn, hay là một trong những yếu tố then chốt giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng môi trường học tập tích cực và góp phần vào sự thành công của người học”.

Giọng nói đóng vai trò thế nào trong giáo dục hiện đại? - ảnh 1
Thạc sĩ Tráng Thị Thuý tại hội thảo “Phương pháp sư phạm giọng nói” với vai trò
diễn giả

Theo ThS Tráng Thị Thúy thì trong bối cảnh giáo dục hiện đại thì giọng nói có vai trò rất quan trọng nhất là đối với Giáo dục trực tuyến, Giáo dục cá nhân hóa, Giáo dục STEM.

Với giáo dục trực tuyến, để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất, giáo viên cần sử dụng các công cụ hỗ trợ như micro và tai nghe chất lượng cao, giúp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và liền mạch.

Đối với giáo dục cá nhân hóa, theo ThS Tráng Thị Thuý, giáo viên có thể điều chỉnh giọng nói, ngữ điệu và tốc độ nói để phù hợp với trình độ và nhu cầu của từng đối tượng người học khác nhau. Sự linh hoạt trong việc sử dụng giọng nói giúp tạo ra một môi trường học tập thân thiện và hiệu quả, nơi người học đều cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ.

Giọng nói đóng vai trò thế nào trong giáo dục hiện đại? - ảnh 2
ThS Tráng Thị Thuý đã chỉ rõ để có một giọng nói chuẩn và hay thì có 3 yếu tố quan trọng là khẩu hình, cao độ và cột hơi.

“Riêng với giáo dục STEM, giọng nói giúp giáo viên truyền đạt những khái niệm khoa học phức tạp một cách dễ hiểu và hấp dẫn. Bằng cách sử dụng giọng nói một cách sinh động và trực quan, giáo viên có thể làm cho các bài giảng trở nên thú vị và dễ tiếp thu hơn. Giọng nói cũng là phương tiện để giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các thí nghiệm, dự án và hoạt động thực hành, giúp các em hiểu rõ hơn về các nguyên lý khoa học và kỹ thuật” - ThS Tráng Thị Thúy chia sẻ.

Tại hội thảo “Phương pháp sư phạm giọng nói”, ThS Tráng Thị Thuý đã chỉ rõ để có một giọng nói chuẩn và hay thì có 3 yếu tố quan trọng là khẩu hình, cao độ và cột hơi. Trong đó cách rèn luyện đơn giản nhất đó là: Luyện tập khẩu hình bằng cách đọc chuẩn các nguyên âm A, Ă, Â, O, Ô, Ơ, U, Ư, E, Ê, I. Luyện tập cao độ là đọc 6 dấu thanh với các nguyên âm và kiểm soát tốc độ nói bằng cách luyện tập cột hơi với các bài tập về đếm số, thổi bóng, tập thở ...

“Việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể nghĩa là kết hợp giọng nói với ngôn ngữ cơ thể (ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ). Đây một cách hiệu quả để tăng cường hiệu quả giao tiếp. Ngôn ngữ cơ thể giúp thể hiện sự tự tin, nhiệt tình và sự quan tâm của giáo viên đối với người học, tạo nên một không gian học tập thân thiện và gần gũi.

Ngoài ra, giữ gìn sức khỏe giọng nói để duy trì một giọng nói khỏe mạnh. Để làm được điều đó, giáo viên cần uống nhiều nước, tránh các chất kích thích và hạn chế nói to, nói nhiều trong thời gian dài. Nghỉ ngơi đầy đủ và giữ tinh thần thoải mái cũng là những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe giọng nói”, nữ Thạc sĩ nhấn mạnh.

“Trong giáo dục hiện đại, giọng nói đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là phương tiện truyền đạt kiến thức mà còn là công cụ tương tác, kết nối và khơi gợi cảm hứng. Việc rèn luyện để có một giọng nói chuẩn và hay là một trong những yếu tố then chốt giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng môi trường học tập tích cực và góp phần vào sự thành công của người học”, Thạc sĩ Tráng Thị Thuý khẳng định.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

(PNTĐ) - Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông nhiều cấp học quy định việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện trên Cổng dịch vụ công. Dự thảo này đang được Bộ GD- ĐT lấy ý kiến rộng rãi.
Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

(PNTĐ) - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương cùng các lãnh đạo Sở dự và động viên các em.
 10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

(PNTĐ) - Ngày 11/12, Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2025. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, là dấu mốc quan trọng đối với các nhà giáo - bác sĩ đã nhiều năm miệt mài gắn bó với giảng dạy, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe người dân.
Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

Lắng nghe để bảo vệ trẻ tốt hơn

(PNTĐ) - Trẻ em mong muốn được tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng một môi trường mạng an toàn, đồng thời, bày tỏ kỳ vọng vào sự chung tay của gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng trong bảo vệ trẻ trên không gian số.
Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

Trở thành thủ khoa nhờ giữ lời hứa với chính mình

(PNTĐ) - Chỉ trong 3 năm rưỡi, Nguyễn Thị Hằng, tân cử nhân ngành Kinh tế và Kinh doanh số của Học viện Chính sách và Phát triển đã hoàn thành chương trình học với điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0, và vinh dự được vinh danh là một trong “95 thủ khoa xuất sắc” của thành phố Hà Nội năm 2025.