Giúp trẻ em gái tự tin chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chia sẻ

Đó là mục tiêu của dự án "Tự tin là chính mình" do Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác triển khai vừa ra mắt ngày 2/4/2021. Hà Nội là một trong hai tỉnh/thành phố thực hiện dự án đến tháng 5/2023.

Các đại biểu ký cam kết triển khai Dự án “Tự tin là chính mình”Các đại biểu ký cam kết triển khai Dự án “Tự tin là chính mình”

Qua khảo sát Dự án “Tự tin là chính mình” cho thấy có tới 37,6% học sinh nữ thiếu kiến thức và trên 40% chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề vệ sinh kinh nguyệt. Tỷ lệ thực hành vệ sinh kinh nguyệt ở trẻ em gái ở mức trung bình và kém lên tới trên 80%. Trẻ em gái thường không biết cách xử trí khi lần đầu có "nguyệt san", không biết cách dùng băng vệ sinh đúng cách cũng như cách vượt qua các cơn đau, hoặc sự khó chịu khi đến kỳ. Đa số trẻ em gái chia sẻ, tâm sự cùng mẹ, tuy nhiên cha mẹ cũng chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng đúng về chăm sóc SKSS.

Đánh giá về thực trạng giáo dục SKSS tuổi vị thành niên, Trịnh Hải Nguyên, HS lớp 11D4 trường THPT Cầu Giấy cho rằng, hiện nay, việc giáo dục giới tính trong trường học tại Việt Nam đã được triển khai. Tuy nhiên, các kiến thức về SKSS mới được giảng dạy lồng ghép ở các môn học chính khóa. Các chuyên đề chuyên sâu chưa được chú trọng. Không phải học sinh nào có băn khoăn cũng cởi mở để lên phòng tham vấn chia sẻ...

Những thiếu hụt trong công tác giáo dục SKSS cũng như trong nhận thức, kỹ năng thực hành chăm sóc SKSS ở trẻ em gái đã thúc đẩy sự ra đời của Dự án “Tự tin là chính mình”. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương: Dự án nhằm mục tiêu giúp các em gái vị thành niên sống ở đô thị và cộng đồng dân tộc thiểu số ở các vùng nông thôn hẻo lánh có thể vượt qua “kỳ nguyệt san” của mình một cách an toàn. Thông qua dự án, trẻ em gái sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng để tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến SKSS, vệ sinh kinh nguyệt. Cha mẹ của các em cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng, được truyền thông để gần gũi, tự tin hơn khi chia sẻ với con gái về các vấn đề SKSS. Giáo viên cũng là một đối tượng đích quan trọng của Dự án, được tập huấn, bồi dưỡng đóng vai trò định hướng, hỗ trợ học sinh trong các vấn đề vệ sinh kinh nguyệt.

Tiếp nhận Dự án trong thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát trở lại, song Hội LHPN Hà Nội đã khẩn trương phối hợp với Sở GD-ĐT Hà Nội lựa chọn 3 trường THPT tại 3 quận của Hà Nội và 20 trường tiểu học, THCS của huyện Ba Vì- huyện ngoại thành có 7 xã miền núi, dân tộc thiểu số để triển khai Dự án.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương, Trưởng Ban quản lý Dự án TP Hà Nội, tới đây Ban quản lý Dự án tại Hà Nội sẽ tập trung nâng cao kiến thức và năng lực về SKSS tuổi dậy thì cho các em gái vị thành niên; Nâng cao nhận thức và cung cấp cho các em gái những hỗ trợ cần thiết với các hoạt động tập huấn cho giáo viên nguồn và thành lập 10 CLB “Mẹ và con gái” trong cộng đồng. Hà Nội cũng sẽ tiến hành đánh giá mức độ thân thiện với việc quản lý vệ sinh kinh nguyệt của hệ thống nhà vệ sinh trong các trường học, cung cấp sản phẩm băng vệ sinh cho học sinh nữ, phòng y tế các nhà trường… cùng nhiều hoạt động khác nữa.

Theo đồng chí Lê Thị Thiên Hương, vị thành niên (VTN), thanh niên là nhóm dân số đặc thù và chiếm tỷ trọng cao, là nguồn nhân lực kế cận quan trọng. Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của các loại văn hóa phẩm, mối quan hệ rộng mở, tuổi trưởng thành được "trẻ hóa", sự thiếu hiểu biết về những thay đổi tâm lý, sinh lý tuổi dậy thì… khiến thanh thiếu niên, nhất là trẻ em gái VTN đứng trước nhiều nguy cơ, đặc biệt là việc mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Để các em có đầy đủ kiến thức về thể chất cũng như tinh thần, tự tin bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, hơn lúc nào hết chăm sóc SKSS cho các em cần được quan tâm từ các cấp, các ngành, sự chung tay của mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Bài và ảnh Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đừng xem nhẹ !

Đừng xem nhẹ !

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và việc dạy học môn lịch sử bậc trung học phổ thông (THPT) trong chương trình này. Trước nhiều ý kiến đóng góp nên xem lại việc tổ chức dạy học môn Lịch sử, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ cân nhắc các phương án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngỡ ngàng với luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức TP Sơn La"

Ngỡ ngàng với luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức TP Sơn La"

Chiều 5-5, người đọc vào chuyên trang Luận văn - luận án của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tìm thấy nhiều thông tin về luận án "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh, bảo vệ thành công năm 2022.