Giúp trẻ thoát cô độc, sợ hãi

Chia sẻ

Tỉ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị về sức khỏe tâm thần gần đây tăng vọt, hậu quả của học trực tuyến kéo dài khiến các em có nhiều biểu hiện tiêu cực.

Giúp trẻ thoát cô độc, sợ hãi - ảnh 1

Căng thẳng, lo âu

Đánh giá về ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe thể chất của trẻ em, học sinh khi phải học trực tuyến, qua truyền hình vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, PGS-TS Phạm Mạnh Hà - Khoa Quản lý giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) - cho biết đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả, từ phương thức học tập, giao tiếp đến kết nối xã hội của học sinh. Với tuổi học trò, ngoài hoạt động chủ đạo là học tập, các em cũng cần giao tiếp, kết nối với bạn bè, tham gia những hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh ngoài môi trường xã hội.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả từ phương thức học tập, giao tiếp đến kết nối xã hội. "Học trực tuyến nhiều giờ, lặp đi lặp lại, bó hẹp trong không gian nhỏ hẹp khiến trẻ dễ có cảm giác bị cô lập, bỏ rơi, buồn chán" - PGS-TS Phạm Mạnh Hà phân tích.

Chuyên gia này cũng cho rằng việc cả thầy và trò đều bị động trong việc dạy và học online khiến học sinh gặp khó khăn trong tiếp thu những nội dung kiến thức. Thêm vào đó, chất lượng đường truyền thiếu ổn định, phương tiện học tập với màn hình bé, không gian học tập không bảo đảm… cũng làm cho học sinh căng thẳng, mệt mỏi, giảm trí nhớ.

Ngoài ra, ở nhà nhiều, tiếp cận với phương tiện internet nhiều nhưng thiếu kiểm soát dễ khiến trẻ lạm dụng game, rối loạn cảm xúc, kích động, hoang mang lo lắng. Ngay cả việc cha mẹ giám sát quá chặt, giám sát và can thiệp cả vào việc học của con cũng khiến các em sợ hãi, lo lắng, mất phương hướng, trí nhớ giảm, hay quên, không muốn giao tiếp.

PGS-TS-BS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai - khẳng định nếu không được đến trường, trẻ sẽ rất dễ mắc các bệnh về tâm thần. "Trong giai đoạn dịch hiện nay, nếu không cho trẻ đến trường thì nguy cơ bị trầm cảm, lo âu, thậm chí có ý định tự tử… sẽ gia tăng" - PGS-TS-BS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Tỉ lệ học sinh, sinh viên khám bệnh tăng vọt

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, cũng nhấn mạnh trẻ phải có sự tương tác với bạn bè và thầy cô giáo thì mới phát triển cả thể chất và tinh thần. Nếu không được tới trường trong một thời gian dài, các em không chỉ bị thiếu kiến thức, mà còn có thể mắc các bệnh không lây nhiễm như trầm cảm, nghiện trò chơi điện tử…

Một nghiên cứu của ĐHQG TP HCM về các vấn đề sức khỏe tinh thần của sinh viên cho thấy 56,8% thiếu tập trung và không hứng thú học tập; 48% thấy tự ti, mất phương hướng; 56,2% bị rối loạn giấc ngủ; 35,7% thấy tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng không lý do. "Thống kê gần đây của Viện Sức khỏe tâm thần cho thấy tỉ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị tại viện tặng vọt, chiếm đến 30% trên tổng số bệnh nhân" - PGS-TS Phạm Mạnh Hà thông tin.

Để tránh những tác động tiêu cực do học trực tuyến kéo dài, PGS-TS Phạm Mạnh Hà cho rằng cần có lộ trình đưa học sinh quay lại trường học, triệt để đổi mới phương thức học tập từ 100% trực tiếp hoặc 100% online sang hình thức dạy học kết hợp.

Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn cụ thể về tổ chức các hoạt động giáo dục vừa bảo đảm các nội dung chuyên môn, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống dịch, xây dựng các kịch bản nếu phát hiện những ổ dịch trong trường học để nhanh chóng xử lý mà không làm gián đoạn việc học tập.

Theo YẾN ANH (NLD)

Theo https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/giup-tre-thoat-co-doc-so-hai-20220122191525587.htm

Tin cùng chuyên mục

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

(PNTĐ) -  Ngày 10/10/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam long trọng tổ chức chương trình “Chào tân sinh viên 2025”. Buổi lễ diễn ra trong không khí hân hoan kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025) và là dịp đón chào 1.012 tân sinh viên của Học viện, mở ra hành trình mới của những “thầy thuốc tương lai”, đồng thời ghi dấu mốc truyền thống hơn 55 năm xây dựng và 20 năm phát triển của Học viện.
Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

(PNTĐ) - Từ nhiều nhiệm kỳ qua, Hà Nội kiên định quan điểm phát triển: Lấy con người làm trung tâm, lấy giáo dục làm then chốt. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố tiếp tục đặt giáo dục ở vị trí “quốc sách hàng đầu”, coi đây là lựa chọn chiến lược để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, nghĩa tình và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đăng tải dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

(PNTĐ) - Chiều ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục có thông báo số 3 gửi UBND các xã, phường, các nhà trường đề nghị các trường chủ động quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Sở GD&ĐT Hà Nội “hỏa tốc” chỉ đạo các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học

Sở GD&ĐT Hà Nội “hỏa tốc” chỉ đạo các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học

(PNTĐ) - Sáng sớm nay (6/10), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có thông báo đề nghị các trường chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy-học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Trường hợp học sinh đến trường, đơn vị phải bố trí tổ chức quản lý, dạy học linh hoạt đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.