Hà Nội thận trọng xem xét mở cửa trường học trở lại

Chia sẻ

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các nhà trường về việc tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND Thành phố.

Hà Nội đang thận trọng cân nhắc thời điểm cho phép học sinh trở lại trường. Ảnh: NBKHà Nội đang thận trọng cân nhắc thời điểm cho phép học sinh trở lại trường. Ảnh: NBK
Điều này đồng nghĩa với việc các trường học ở Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức dạy và học bằng hình thức trực tuyến.

Cụ thể, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường thường xuyên sử dụng kho học liệu điện tử nhằm đáp ứng mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Các đơn vị, trường học bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50 (50% làm việc tại đơn vị, 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính làm việc bình thường theo hình thức trực tiếp. Cùng với đó các đơn vị, trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép.

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT huyện Phúc Thọ cho biết: Phúc Thọ hiện có 76 trường từ cấp mầm non đến THPT. Hiện nay, các trường đều đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đón học sinh trở lại trường như tổ chức khử khuẩn; Bố trí phòng, trạm y tế tại trường học với đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định và có phòng riêng để cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở; Thực hiện đo thân nhiệt giáo viên, học sinh; Bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường; Đặc biệt, khoảng gần 95% cán bộ, giáo viên của ngành đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên theo ông Cường, trong bối cảnh Hà Nội đã nới lỏng giãn cách, không hạn chế việc đi lại giữa các vùng thì việc cho học sinh trở lại trường càng phải thận trọng. Lý do là sẽ khó kiểm soát việc đi lại của người dân, giữa người từ vùng còn có nguy cơ dịch cao sang vùng được đánh giá là an toàn và ngược lại. Vì vậy, dù Phúc Thọ đang được đánh giá là vùng xanh, nhưng nếu chỉ xuất hiện một ca dương tính trong trường học thì sẽ ảnh hưởng tới cả ngàn học sinh, giáo viên và cộng đồng”.

Ông Lê Văn Thăng, Phó phòng GD-ĐT huyện Mỹ Đức cũng cho rằng, học sinh được đến trường trở lại là mong muốn không chỉ của học sinh mà cả các giáo viên, gia đình vì học trực tiếp hiệu quả hơn học trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta cần có thời gian để đánh giá nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng. Chỉ khi nào thực sự an toàn hãy cho học sinh trở lại trường. “Đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người. Vì vậy, không nên nóng vội, những vấn đề chưa giải quyết được trong quá trình học trực tuyến, các nhà trường sẽ dạy bổ sung cho học sinh khi có đủ điều kiện đón các em trở lại trường. Cha mẹ và học sinh hãy yên tâm”.

TRUNG THU

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…