Hà Nội: Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Giáo dục- đào tạo

HỒNG NHUNG ​
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 19/12/2023, Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp Google for Education tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho giáo dục cùng Google for Education”. Đây là một trong chuỗi các hoạt động của Sở GD-ĐT Hà Nội nhằm thúc đẩy công tác chuyển đổi số, hướng tới Ngày hội CNTT, ngày hội STEM của Ngành GD-ĐT Hà Nội năm 2024.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Sở GD-ĐT, lãnh đạo các phòng thuộc Sở GD-ĐT; đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; đại diện lãnh đạo một số trường tiểu học và THCS; Cụm trưởng cụm các trường THPT năm học 2023-2024; các trường đặc thù trực thuộc Sở GD-ĐT.

Về phía khách mời có ông Đỗ Trần Bình Minh - Tổng giám đốc AI Education; bà Dương Hoàng Thanh Giang - Điều phối viên quốc gia, Google for Education Việt Nam; ông Timothy Paolini - Giám đốc cấp cao Google for Education; Trần Bung - Chủ tịch AI Education; đại diện Samsung.

Hà Nội: Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Giáo dục- đào tạo - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm 2024 là năm bản lề xây dựng TP Hà Nội thông minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030 và nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy, học và hội nhập quốc tế, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 với chủ đề Năm dữ liệu số: “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. 

Trong đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng như: Tập huấn hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số; thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; chữ ký số... nhằm triển khai xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh, thành phố thông minh.

Với quy mô gần 2.900 cơ sở GD-ĐT, khoảng 2,2 triệu học sinh và hơn 125.000 giáo viên, ngành GD-ĐT Hà Nội luôn xác định nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, thúc đẩy chuyển đổi số tạo đột phá trong quản trị nhà trường, trong công tác giảng dạy và học tập là một nhiệm vụ rất quan trọng của Ngành.

Trong những năm qua, ngành GD-ĐT Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của ngành như chuyển đổi số trong quản lý, dạy, học và kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy, học, số hoá thông tin quản lý, tạo cơ sở dữ liệu liên thông, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ 4.0, số hoá học liệu, thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, đào tạo trực tuyến, thay đổi phương thức giảng dạy, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy hiệu quả…

Hội thảo “Chuyển đổi số cho giáo dục cùng Google for Education” được Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp Google for Education tổ chức nhằm trao đổi thông tin về chuyển đổi số trong giáo dục; đưa ra các giải pháp cho các trường học sử dụng bộ giải pháp Google for Education không thông qua thí điểm; Giới thiệu và thảo luận về xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục tại châu Á; Mô hình lớp học thông minh/ Trường học thông minh/Lớp học số ở Việt Nam.

Đồng thời, đề xuất triển khai thí điểm, thiết lập nhân sự và chiến lược hiệu quả; chương trình đào tạo, hỗ trợ cho giáo viên, học sinh về kỹ năng số ứng dụng thông qua việc sử dụng các bộ công cụ của Google for Education.

Trong đó, Google sẽ triển khai thí điểm hệ thống Google Workspace for Education thông qua thiết bị Google Chromebook cho 04 lớp (120 học sinh và 30 giáo viên) tại trường THCS Xuy Xá (huyện Mỹ Đức), đây là một trong những đơn vị còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường có nhiều cố gắng và quyết tâm rất cao trong công tác chuyển đổi số.

Thông qua việc hỗ trợ và triển khai thí điểm tại Trường THCS Xuy Xá cùng với bộ giải pháp dành cho các trường không thông qua thí điểm, sau Hội thảo này, các nhà quản lý của Hà Nội sẽ có thêm nhiều thông tin, kỹ năng, động lực để đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhà trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng nhau chia sẻ, trao đổi thông tin về chuyển đổi số cho giáo dục cùng Google for Education; giới thiệu và thảo luận về xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục tại châu Á; mô hình lớp học thông minh/ Trường học thông minh/Lớp học số ở Việt Nam. Giải pháp cho các trường học sử dụng bộ giải pháp Google for Education không thông qua thí điểm…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

(PNTĐ) - Để tổ chức tốt Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia Kỳ thi.
Giúp con thích đọc sách chữ

Giúp con thích đọc sách chữ

(PNTĐ) - Sách đã giúp chị Phạm Hạnh (Quảng Ngãi) bước sang một trang mới, tích cực, hiểu biết và phát triển bản thân hơn. Chị đã quyết định đầu tư cho mình và gia đình một kệ sách và giúp con yêu từng trang sách chữ.
Quận Ba Đình: Tổ chức khảo sát chất lượng lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10

Quận Ba Đình: Tổ chức khảo sát chất lượng lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10

(PNTĐ) - Trong hai ngày 15-16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận Ba Đình đã tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 lần II các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận. Kỳ khảo sát này nhằm giúp học sinh kiểm tra kiến thức, có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi chính thức vào lớp 10 THPT.
Hơn 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(PNTĐ) - Từ ngày 2/5 đến 17h00 ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở phục vụ cho thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Kết thúc thời gian đăng ký theo quy định đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.