Hà Nội: Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Giáo dục- đào tạo

HỒNG NHUNG ​
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 19/12/2023, Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp Google for Education tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho giáo dục cùng Google for Education”. Đây là một trong chuỗi các hoạt động của Sở GD-ĐT Hà Nội nhằm thúc đẩy công tác chuyển đổi số, hướng tới Ngày hội CNTT, ngày hội STEM của Ngành GD-ĐT Hà Nội năm 2024.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Sở GD-ĐT, lãnh đạo các phòng thuộc Sở GD-ĐT; đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; đại diện lãnh đạo một số trường tiểu học và THCS; Cụm trưởng cụm các trường THPT năm học 2023-2024; các trường đặc thù trực thuộc Sở GD-ĐT.

Về phía khách mời có ông Đỗ Trần Bình Minh - Tổng giám đốc AI Education; bà Dương Hoàng Thanh Giang - Điều phối viên quốc gia, Google for Education Việt Nam; ông Timothy Paolini - Giám đốc cấp cao Google for Education; Trần Bung - Chủ tịch AI Education; đại diện Samsung.

Hà Nội: Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Giáo dục- đào tạo - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm 2024 là năm bản lề xây dựng TP Hà Nội thông minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030 và nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy, học và hội nhập quốc tế, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 với chủ đề Năm dữ liệu số: “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. 

Trong đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng như: Tập huấn hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số; thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; chữ ký số... nhằm triển khai xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh, thành phố thông minh.

Với quy mô gần 2.900 cơ sở GD-ĐT, khoảng 2,2 triệu học sinh và hơn 125.000 giáo viên, ngành GD-ĐT Hà Nội luôn xác định nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, thúc đẩy chuyển đổi số tạo đột phá trong quản trị nhà trường, trong công tác giảng dạy và học tập là một nhiệm vụ rất quan trọng của Ngành.

Trong những năm qua, ngành GD-ĐT Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của ngành như chuyển đổi số trong quản lý, dạy, học và kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy, học, số hoá thông tin quản lý, tạo cơ sở dữ liệu liên thông, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ 4.0, số hoá học liệu, thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, đào tạo trực tuyến, thay đổi phương thức giảng dạy, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy hiệu quả…

Hội thảo “Chuyển đổi số cho giáo dục cùng Google for Education” được Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp Google for Education tổ chức nhằm trao đổi thông tin về chuyển đổi số trong giáo dục; đưa ra các giải pháp cho các trường học sử dụng bộ giải pháp Google for Education không thông qua thí điểm; Giới thiệu và thảo luận về xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục tại châu Á; Mô hình lớp học thông minh/ Trường học thông minh/Lớp học số ở Việt Nam.

Đồng thời, đề xuất triển khai thí điểm, thiết lập nhân sự và chiến lược hiệu quả; chương trình đào tạo, hỗ trợ cho giáo viên, học sinh về kỹ năng số ứng dụng thông qua việc sử dụng các bộ công cụ của Google for Education.

Trong đó, Google sẽ triển khai thí điểm hệ thống Google Workspace for Education thông qua thiết bị Google Chromebook cho 04 lớp (120 học sinh và 30 giáo viên) tại trường THCS Xuy Xá (huyện Mỹ Đức), đây là một trong những đơn vị còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường có nhiều cố gắng và quyết tâm rất cao trong công tác chuyển đổi số.

Thông qua việc hỗ trợ và triển khai thí điểm tại Trường THCS Xuy Xá cùng với bộ giải pháp dành cho các trường không thông qua thí điểm, sau Hội thảo này, các nhà quản lý của Hà Nội sẽ có thêm nhiều thông tin, kỹ năng, động lực để đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhà trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng nhau chia sẻ, trao đổi thông tin về chuyển đổi số cho giáo dục cùng Google for Education; giới thiệu và thảo luận về xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục tại châu Á; mô hình lớp học thông minh/ Trường học thông minh/Lớp học số ở Việt Nam. Giải pháp cho các trường học sử dụng bộ giải pháp Google for Education không thông qua thí điểm…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

(PNTĐ) - Sáng ngày 28/12, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

(PNTĐ) - Từ những câu chuyện nhỏ được kể bằng giọng trong veo của trẻ thơ, Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 – 2025 đang từng bước gieo những "hạt mầm yêu thương" bền bỉ. Ở đó, sách không chỉ là tri thức, mà còn là cầu nối giữa con trẻ và gia đình, giữa hôm nay và mai sau, để văn hóa đọc được nuôi dưỡng bằng cảm xúc, sự sẻ chia và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp.
“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.